Thứ 5, 19/09/2024, 22:12[GMT+7]

Tìm lời giải cho bài toán “điện - đường” - Kỳ 1: Vướng mắc do chậm di dời hạ tầng lưới điện?

Thứ 5, 07/09/2023 | 11:29:46
508 lượt xem

Mua nha truoc 30 tuoi o TP.HCM, Ha Noi, giac mo co xa voi? hinh anh 1

 

Mua nha truoc 30 tuoi o TP.HCM, Ha Noi, giac mo co xa voi? hinh anh 2

Trên 250 cột điện chưa được di chuyển là con số ghi nhận chỉ tại 5 dự án giao thông mà Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Bình đang quản lý và triển khai. Ngoài ra, tại các dự án do chủ đầu tư là ban quản lý dự án xây dựng cơ sở hạ tầng 8 huyện, thành phố làm chủ đầu tư, số lượng cột điện chưa di dời tại các dự án lên tới hơn 1.000 cột và nhiều trạm biến áp. Việc chậm trễ di dời hạ tầng lưới điện ra khỏi phạm vi của các dự án giao thông hiện nay đang là trở ngại rất lớn, làm chậm tiến độ chung dự án, gây lãng phí nguồn vốn đầu tư.

Tại huyện Hưng Hà, dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường ĐH.61A và ĐH.67A; đoạn từ quốc lộ 39 đến đường ĐH.65 có chiều dài gần 6km. Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) của dự án diễn ra tương đối thuận lợi; đã cơ bản bàn giao xong mặt bằng đất nông nghiệp và đất ở trên tuyến cho đơn vị thi công. Tuy nhiên, hiện trên tuyến còn vướng mặt bằng tại vị trí của gần 50 cột điện khiến đơn vị thi công chưa thể hoàn thành các hạng mục như kế hoạch. 

Ông Phạm Văn Lâm, cán bộ kỹ thuật Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Thủy Sơn cho biết: Hầu hết các cột điện này nằm vào phạm vi lòng đường, rãnh thoát nước nên nhiều vị trí phải bỏ lại không thi công được nền đường, rãnh thoát nước, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn lao động, an toàn điện và an toàn giao thông (ATGT) trên tuyến.  

Mua nha truoc 30 tuoi o TP.HCM, Ha Noi, giac mo co xa voi? hinh anh 1

Tại huyện Thái Thụy, tuyến đường ĐH.95B giai đoạn 2 từ Thụy Phúc đi Thụy Hưng có chiều dài 2,4km, liên quan đến 94 thửa đất của 78 gia đình, cá nhân với gần 2.800mđất ở, vườn ao, thủy lợi. Đến nay, dự án còn khoảng 700m đoạn từ đầu làng Tam Lộng đến cầu Tam Lộng chưa được GPMB. Người dân sống quanh khu vực cho biết, do vướng mắc về GPMB nên việc thi công mặt đường bị dang dở, khi trời mưa nước đọng lại thành vũng lớn tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. 

Dịp tết Nguyên đán vừa qua, lực lượng liên ngành gồm: Ban ATGT tỉnh, Sở Giao thông Vận tải và Thanh tra Sở Giao thông Vận tải đã tổ chức kiểm tra công tác bảo đảm trật tự ATGT tại các công trình giao thông đang nâng cấp, cải tạo trên địa bàn các huyện, thành phố. Quá trình kiểm tra, lực lượng liên ngành đã đề nghị chủ đầu tư, nhà thầu thi công cần sớm khắc phục tình trạng giao thông tại khu vực này để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện. 

Ông Nguyễn Văn Tâm, Ban Quản lý dự án xây dựng cơ sở hạ tầng huyện Thái Thụy cho biết: Tuyến đường ĐH.95B, đoạn qua xã Thụy Hưng có đặc thù nhà dân hai bên san sát, mặt đường hẹp và xuống cấp, có nhiều ổ voi, ổ gà lớn trên mặt đường. Do vướng mặt bằng, đặc biệt là hạ tầng lưới điện nên nhiều đoạn tuyến chưa đặt được rãnh thoát nước. Chủ đầu tư đã đề nghị đơn vị thi công khắc phục tình trạng trên bằng cách rải đá dăm và san gạt tạm thời để người dân đi lại. 

Tại dự án nâng cấp cải tạo đường tỉnh 454, đoạn từ thành phố Thái Bình đến cầu Sa Cao, trong đó giai đoạn 1 của dự án có chiều dài gần 3,5km, đoạn từ đầu tuyến đến nút giao với đường ĐH.13. Dự án được khởi công từ tháng 9/2021, thời gian thực hiện hợp đồng là 25 tháng, theo đó thời hạn chỉ còn 5 tháng. Đến nay, đơn vị thi công đã hoàn thành nền mặt đường đến lớp bê tông nhựa C19 đạt 2,5/3,47km; thi công đến lớp cấp phối đá dăm loại 2 được 2,9/3,47km; thi công rãnh dọc 3,9/4,9km; sản lượng xây lắp đạt khoảng 101/137 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo đánh giá của chủ đầu tư dự án và đơn vị thi công, dự án có nguy cơ không hoàn thành đúng kế hoạch nếu “nút thắt” về mặt bằng lưới điện không sớm được giải quyết. 

Mua nha truoc 30 tuoi o TP.HCM, Ha Noi, giac mo co xa voi? hinh anh 1

Ông Nguyễn Kim Tuyến, cán bộ kỹ thuật Công ty TNHH Môi trường xanh Long Hưng cho biết: Hiện dự án còn vướng mắc mặt bằng của 35 cột điện và 2 trạm biến áp; trong đó, giai đoạn 1 của dự án còn 16 cột trung thế chưa được di dời. Đơn vị thi công đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền địa phương và ngành điện để tháo gỡ, tuy nhiên quá trình triển khai vẫn chậm dẫn đến việc thi công bị ngắt quãng, ảnh hưởng tới tiến độ cũng như chất lượng công trình.

Mua nha truoc 30 tuoi o TP.HCM, Ha Noi, giac mo co xa voi? hinh anh 8

Mua nha truoc 30 tuoi o TP.HCM, Ha Noi, giac mo co xa voi? hinh anh 2

 Hiện Ban Quản lý dự án xây dựng cơ sở hạ tầng huyện Thái Thụy đang phụ trách triển khai 10 dự án giao thông, trong đó cần di chuyển 207 cột điện hạ thế, 11 cột trung thế, 2 trạm biến áp và 300m cáp ngầm. 

Ông Bùi Thế Dân, Giám đốc Ban Quản lý dự án xây dựng cơ sở hạ tầng huyện Thái Thụy cho biết: Để kịp thời tháo gỡ khó khăn, bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình cũng như bảo đảm ATGT trên tuyến, Ban Quản lý dự án đã đề nghị nhà thầu thi công hỗ trợ kinh phí để di dời hạ tầng lưới điện tại một số vị trí; theo đó, từ đầu đến nay, các nhà thầu đã tự bỏ kinh phí khoảng 127 triệu đồng để di chuyển 54 cột điện hạ thế trên các tuyến; còn lại hơn 150 cột vẫn chưa được xử lý.

Mua nha truoc 30 tuoi o TP.HCM, Ha Noi, giac mo co xa voi? hinh anh 1

Ông Bùi Châu Bình, Trưởng phòng Điều hành dự án, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh cho biết, nhiều dự án giao thông đã thi công hoàn thành cơ bản các hạng mục, nhưng vì hạ tầng lưới điện chậm di chuyển khiến dự án chậm tiến độ, nhiều lần phải xin gia hạn. Dự án tuyến đường tỉnh 454 (đường 223 cũ) đoạn từ đường Trần Thái Tông đến nút giao với quốc lộ 10 tại khu công nghiệp TBS Sông Trà là một ví dụ điển hình. Được khởi công từ tháng 9/2020, dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2022, tuy nhiên, dự án đã phải xin gia hạn hợp đồng vì nhiều vướng mắc liên quan đến GPMB, trong đó có việc chậm di chuyển hệ thống lưới điện trên tuyến. 

Anh Đoàn Quang Nam, chỉ huy thi công công trình, Công ty Cổ phần Quản lý đường bộ Thái Bình cho biết: Trong quá trình triển khai thi công dự án, do vướng mắc mặt bằng trên 20 cột điện, nên đơn vị thi công đành phải khắc phục, thi công theo kiểu “xôi đỗ” làm nền đường, đặt rãnh nước tại các vị có mặt bằng, còn lại để chờ. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ cũng như chất lượng công trình. Ngoài ra, khi chúng tôi thi công rải thảm, láng nhựa mặt đường xong, nhiều cột điện vẫn nằm giữa đường, tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT. Đến cuối năm 2022, nhờ sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của chính quyền các cấp cũng như sự vào cuộc, phối hợp tích cực, đồng bộ của các ngành chức năng và đơn vị thi công, những vướng mắc này mới được giải quyết. 

Trong 5 dự án mà Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh đang quản lý và triển khai thi công hiện đang vướng mắc 259 cột điện và 4 trạm biến áp. Hiện quá trình thi công gặp nhiều khó khăn do vướng mặt bằng tại các vị trí cột điện. Hầu hết các cột điện này nằm vào phạm vi lòng đường, rãnh thoát nước nên nhiều vị trí phải bỏ lại không thi công được, gây mất an toàn lao động, an toàn điện và mất an toàn cho người tham gia giao thông. 

Mua nha truoc 30 tuoi o TP.HCM, Ha Noi, giac mo co xa voi? hinh anh 8

Để bảo đảm tiến độ thi công xây dựng các dự án, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh đã nhiều lần gửi văn bản đề nghị Công ty Điện lực Thái Bình và UBND các huyện, thành phố về việc phối hợp di chuyển hệ thống hạ tầng đường điện phục vụ thi công các công trình giao thông. Trong đó, đề nghị Công ty Điện lực Thái Bình khẩn trương lập phương án di chuyển ra khỏi phạm vi mặt bằng dự án, sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Tuy nhiên, đến nay việc triển khai vẫn “dậm chân tại chỗ”, kéo theo nguy cơ chậm tiến độ của nhiều dự án.

Nội dung: Nhóm phóng viên

Đồ họa: Việt Hùng - Kỹ thuật:  Hồng Nhung

   

Có thể bạn quan tâm