Thứ 5, 19/09/2024, 22:25[GMT+7]

Tìm lời giải cho bài toán “điện - đường” - Kỳ 2: Vì sao ngành điện chậm vào cuộc?

Thứ 6, 08/09/2023 | 07:22:39
394 lượt xem

Mua nha truoc 30 tuoi o TP.HCM, Ha Noi, giac mo co xa voi? hinh anh 1

 

Mua nha truoc 30 tuoi o TP.HCM, Ha Noi, giac mo co xa voi? hinh anh 2

Trong nhiều lần đi kiểm tra tiến độ và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về mặt bằng cho các dự án giao thông, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã không ít lần yêu cầu ngành điện phối hợp với đơn vị thi công và chính quyền địa phương khẩn trương di dời các cột điện ra khỏi phạm vi của các dự án, song việc di dời rất chậm, khiến một số dự án chưa thể hoàn thành theo kế hoạch.

Mua nha truoc 30 tuoi o TP.HCM, Ha Noi, giac mo co xa voi? hinh anh 1

 

Mới đây nhất, trong lần kiểm tra, chỉ đạo công tác GPMB tại tuyến đường tỉnh ĐT.454, đoạn từ thành phố Thái Bình đến cầu Sa Cao ngày 10/5/2023, đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh đã trực tiếp chỉ đạo tại công trường và sau đó UBND tỉnh đã có Công văn số 1520/UBND-CTXDGT ngày 16/5/2023 về việc đẩy nhanh tiến độ GPMB phục vụ thi công dự án tuyến đường tỉnh ĐT.454, đoạn từ thành phố Thái Bình đến cầu Sa Cao. Trong đó, yêu cầu Công ty Điện lực Thái Bình có trách nhiệm khẩn trương di chuyển toàn bộ hệ thống đường điện ra khỏi phạm vi thi công dự án, hoàn thành trong tháng 5/2023; trường hợp khó khăn, vướng mắc khi thực hiện phê duyệt phương án di chuyển thì Công ty Điện lực Thái Bình đề xuất với UBND huyện, thành phố xem xét để báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, hỗ trợ khác theo quy định của pháp luật, bảo đảm việc di chuyển các công trình đường điện. 

Mua nha truoc 30 tuoi o TP.HCM, Ha Noi, giac mo co xa voi? hinh anh 2

Trong Công văn số 1520/UBND-CTXDGT ngày 16/5/2023, UBND tỉnh yêu cầu Công ty Điện lực Thái Bình phải hoàn thành di chuyển toàn bộ hệ thống đường điện ra khỏi phạm vi thi công dự án trong tháng 5/2023. Tuy nhiên, đến thời điểm này, việc triển khai vẫn “dậm chân tại chỗ”.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Thái Bình cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Công ty Điện lực Thái Bình đã phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành khảo sát và lập khái toán khối lượng đường dây, trạm biến áp còn lại cần phải dịch chuyển. Tuy nhiên, do khối lượng dịch chuyển nhiều và không nằm trong hạng mục đầu tư của Tổng công ty Điện lực miền Bắc nên việc đơn vị bố trí nguồn vốn để thực hiện gặp nhiều khó khăn và rất khó thực hiện. Mặt khác, các công trình hạ tầng kỹ thuật đường điện trung, hạ áp, trạm biến áp nằm cạnh tuyến đường tỉnh ĐT.454, đoạn từ thành phố Thái Bình đến cầu Sa Cao đều được xây dựng từ trước năm 1995 do địa phương tự đầu tư xây dựng và bàn giao cho Công ty Điện lực Thái Bình theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của UBND tỉnh trên cơ sở tự nguyện bàn giao của các địa phương, với hình thức giao nhận là “hoàn trả hoặc không hoàn trả giá trị còn lại của tài sản bàn giao”, do đó không đủ điều kiện, hồ sơ để thực hiện đền bù theo hướng dẫn của UBND tỉnh tại Văn bản số 2788/UBND-CTXDGT ngày 6/7/2021, vì vậy đến thời điểm hiện tại việc triển khai di dời hạ tầng lưới điện gặp nhiều khó khăn và kéo dài thời gian.

 Mua nha truoc 30 tuoi o TP.HCM, Ha Noi, giac mo co xa voi? hinh anh 2

Sau khi có chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Quản lý dự án, ngành điện và các ngành chức năng và chính quyền địa phương đã họp bàn giải quyết vướng mắc về di dời cột điện tại dự án đường tỉnh ĐT.454, đoạn từ thành phố Thái Bình đến cầu Sa Cao. Tuy nhiên, vẫn chưa tìm được tiếng nói chung, do đó bài toán “đường - điện” tại dự án này vẫn chưa có lời giải.

Mua nha truoc 30 tuoi o TP.HCM, Ha Noi, giac mo co xa voi? hinh anh 1

Ngành điện vẫn đề nghị các sở, ban, ngành nghiên cứu, báo cáo tỉnh cho phép đưa hạng mục nêu trên vào phương án hỗ trợ kinh phí GPMB của dự án và cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan trong quá trình khảo sát, lập phương án dịch chuyển đường điện. Trong khi các sở, ban, ngành vẫn yêu cầu thực hiện theo đúng hướng dẫn của UBND tỉnh tại Văn bản số 2788/UBND-CTXDGT, ngày 6/7/2021.

Mua nha truoc 30 tuoi o TP.HCM, Ha Noi, giac mo co xa voi? hinh anh 8

Theo đó, đối với các công trình hạ tầng kỹ thuật đường điện do ngành điện xây dựng trước ngày 21/12/1982 (Nghị định số 203/NĐ-HĐBT ngày 21/12/1982 của Hội đồng Bộ trưởng có hiệu lực) hoặc xây dựng trong hành lang đường bộ từ ngày 21/12/1982 đến trước ngày 01/01/2000 (Nghị định số 172/1999/NĐ-CP ngày 07/12/1999 của Chính phủ có hiệu lực) có giấy phép xây dựng của cơ quan có thẩm quyền hoặc xây dựng phù hợp với quy định tại Điều 9 Nghị định số 203/NĐ- HĐBT ngày 21/12/1982 của Hội đồng Bộ trưởng thì được bồi thường chi phí di chuyển hoặc bồi thường thiệt hại về tài sản theo quy định; Đối với các công trình hạ tầng kỹ thuật đường điện do ngành điện xây dựng trong hành lang đường bộ từ ngày 01/01/2000 đến nay đã được chấp thuận xây dựng, cấp phép thi công của cơ quan có thẩm quyền, phải di chuyển thì xem xét hỗ trợ một phần chi phí di chuyển là chi phí nhân công, vật liệu không chuyên ngành điện lực. Đối với các công trình hạ tầng kỹ thuật đường điện do ngành điện nhận bàn giao theo chỉ đạo của UBND tỉnh được bồi thường chi phí di chuyển hoặc bồi thường thiệt hại nếu có đầy đủ hồ sơ giải trình việc đã thanh toán giá trị còn lại các công trình về ngân sách nhà nước; nếu không có hồ sơ, tài liệu chứng minh đã thanh toán giá trị còn lại các công trình về ngân sách nhà nước thì ngành điện, Công ty Điện lực Thái Bình chủ động thực hiện việc di chuyển và GPMB theo quy định.

Mua nha truoc 30 tuoi o TP.HCM, Ha Noi, giac mo co xa voi? hinh anh 1

Vướng mắc mặt bằng tại dự án đường tỉnh ĐT.454, đoạn từ thành phố Thái Bình đến cầu Sa Cao cũng chính là “nút thắt” chung của việc di dời hạ tầng lưới điện tại các dự án giao thông đang triển khai trên địa bàn tỉnh. Điều này đã và đang ảnh hưởng lớn đến tiến độ cũng như hiệu quả vốn đầu tư các dự án tại tỉnh Thái Bình.

Nội dung: Nhóm Phóng viên

Đồ họa: Việt Hùng - Kỹ thuật:  Hồng Nhung

 

  

 

 

 


 

Có thể bạn quan tâm