Xử nghiêm vi phạm, giảm tai nạn giao thông đường thủy
Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, theo báo cáo từ Bộ Công an, 5 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra 32 vụ TNGT đường thuỷ, làm chết 31 người, làm bị thương 4 người.
So với cùng kỳ năm 2019 tăng 8 vụ, tăng 18 người chết, tăng 3 người bị thương. Nghiêm trọng nhất 2 vụ lật thuyền ở Quảng Nam xảy ra ngày 25/2 và 8/5 làm 11 người chết.
Nguyên nhân trực tiếp trong các vụ TNGT đường thuỷ chủ yếu là do vi phạm quy tắc tránh vượt, chở quá tải trọng, quá số người cho phép, thiếu trang thiết bị an toàn.
Nguyên nhân gốc của tình này là có sự buông lỏng trong tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và quản lý nhà nước về ATGT đường thuỷ ở một số địa phương.
Chế tài xử phạt đối với hành vi vi phạm chưa đủ sức răn đe, đặc biệt là vi phạm về trang thiết bị an toàn phương tiện dân sinh, phương tiện nhỏ; chưa có chế tài xử phạt đối với hành vi không mặc áo phao cứu sinh hoặc không mang dụng cụ nổi cứu sinh khi tham gia giao thông trên phương tiện dân sinh, phương tiện nhỏ; tình trạng phương tiện dân sinh tự đóng, không theo quy chuẩn kỹ thuật, không có thử nghiệm và kiểm định về ATGT, được người dân sử dụng để đi lại, sản xuất phục vụ đời sống còn khá phổ biến.
Để ngăn ngừa, hạn chế các vụ TNGT đường thuỷ, đặc biệt là trong mùa mưa bão sắp tới, Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu Chủ tịch UBND kiêm trưởng ban ATGT các tỉnh, thành phố và Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam tăng cường tuyên truyền pháp luật về giao thông đường thủy nội địa, trong đó chú trọng tuyên truyền những quy định về điều kiện hoạt động của phương tiện, người điều khiển phương tiện thủy; quy định về trang bị và sử dụng áo phao cứu sinh, dụng cụ nổi cứu sinh cá nhân trên phương tiện vận tải hành khách ngang sông và các phương tiện thô sơ, phương tiện thuỷ loại nhỏ… nhằm nâng cao ý thức chấp hành cho người dân.
Thông tin, hướng dẫn và tổ chức cho các chủ phương tiện thô sơ, phương tiện thủy loại nhỏ ký cam kết sử dụng phương tiện thủy đúng quy định; khi chở người phải có đủ chỗ ngồi ổn định, an toàn và có đủ dụng cụ cứu sinh tương ứng với số người trên phương tiện; không chở quá số người quy định; người đi trên phương tiện phải mặc áo phao cứu sinh hoặc mang dụng cụ nổi cứu sinh.
Tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm quy định đối với phương tiện, thuyền viên, người lái phương tiện, cảng, bến thuỷ nội địa. Tập trung xử lý nghiêm các vi phạm đối với phương tiện không có động cơ trọng tải toàn phần từ 1 - 15 tấn hoặc có sức chở từ 5 - 12 người, phương tiện có động cơ công suất máy chính dưới 5 sức ngựa hoặc có sức chở dưới 5 người; hành vi chở quá số người được phép chở trên phương tiện, không hướng dẫn, sắp xếp hành khách ngồi trên phương tiện và sử dụng áo phao, dụng cụ nổi.
Đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” trên tất cả các tuyến, địa bàn đường thủy trọng điểm; xây dựng và phát triển các mô hình văn hóa như đoạn, tuyến sông văn hóa - an toàn, cụm cảng, bến văn hóa, văn minh, an toàn, khu dân cư, xóm làng an toàn.
Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác phối hợp liên ngành bảo đảm trật tự ATGT đường thủy nội địa theo Quy chế phối hợp số 1065/2016 giữa lực lượng Cảnh sát giao thông, Đường thủy nội địa Việt Nam, Đăng kiểm Việt Nam.
Sẽ siết chặt quy định, tăng nặng chế tài xử phạt
Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu Cục Đường thủy nội địa Việt Nam phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thiện quy định pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT đường thủy, nhất là việc sửa đổi, bổ sung Nghị định số 132/2015/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa theo hướng siết chặt quy định, tăng nặng chế tài xử phạt đảm bảo đủ sức răn đe để ngăn ngừa vi phạm trật tự ATGT đường thuỷ.
Trong đó có hành vi đưa phương tiện không có động cơ trọng tải toàn phần từ 1 - 15 tấn hoặc có sức chở từ 5 - 12 người, phương tiện có động cơ công suất máy chính dưới 5 sức ngựa hoặc có sức chở dưới 5 người khi hoạt động trên đường thủy nội địa mà không tuân thuỷ các quy định về ATGT; bổ sung chế tài xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định bắt buộc mặc áo phao hoặc cầm theo dụng cụ cứu sinh đối với người đi trên các loại phương tiện nêu trên.
Theo baochinhphu.vn
Tin cùng chuyên mục
- COP29 - Sự kiện then chốt trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu 12.11.2024 | 20:03 PM
- Quyết liệt đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công với 6 nhóm giải pháp chủ yếu 12.11.2024 | 18:03 PM
- Tổng kết phong trào thi đua năm học 2023 - 2024 12.11.2024 | 18:29 PM
- Kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XV: Kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn 12.11.2024 | 17:22 PM
- Chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng tổ chức hội chợ nông nghiệp quốc tế đồng bằng Bắc bộ năm 2024 12.11.2024 | 17:31 PM
- Hưng Hà: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án tổ hợp nghỉ dưỡng khoáng nóng cao cấp LYNN TIMES Duyên Hải 12.11.2024 | 17:24 PM
- Vũ Thư: Phấn đấu gieo cấy 7.500ha lúa, trồng 2.900ha cây màu vụ xuân 2025 12.11.2024 | 17:25 PM
- Công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải 12.11.2024 | 17:23 PM
- Minh Huy Furniture cung cấp mẫu bàn học sinh đẹp bằng sắt 12.11.2024 | 17:53 PM
- Sự khác biệt giữa Camera trong nhà và ngoài trời 12.11.2024 | 17:53 PM
Xem tin theo ngày
- Kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XV: Kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn
- Công bố các quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh về công tác cán bộ
- UBND tỉnh họp nghe và cho ý kiến một số nội dung quan trọng
- Quốc hội bắt đầu tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn
- UBND tỉnh: Nghe báo cáo tiến độ một số công trình, dự án trọng điểm
- Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ tám: Quốc hội thảo luận về dự thảo nghị quyết và các dự án luật
- Tiếp tục quan tâm, hướng dẫn thành lập chi hội, tổ hội nông dân nghề nghiệp
- Quốc hội thảo luận về các dự án luật và chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy
- Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy
- Thống nhất nội dung, chương trình kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất và kỳ họp thứ chín, HĐND tỉnh khóa XVII nhiệm kỳ 2021 - 2026