Tai nạn đường thủy tăng hơn 33% so với năm 2019
Hiện trường sau vụ tai nạn lật thuyền ở Quảng Nam hôm 8/5. Ảnh: VOV
Mặc dù tai nạn giao thông đã giảm cả 3 tiêu chí số vụ, số người thiệt mạng và số người bị thương nhưng riêng tai nạn giao thông đường thủy lại tăng cao so với cùng kỳ năm 2019. Số vụ TNGT đường thủy tăng 8 vụ (tăng 33,33%), tăng 18 người chết (tăng 138,46%), tăng 3 người bị thương (tăng 300%). Nghiêm trọng nhất là hai vụ lật thuyền ở Quảng Nam xảy ra ngày 25/2 và 8/5 làm 11 người chết.
Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này là do chở quá tải trọng, quá số người cho phép và thiếu trang thiết bị an toàn.
Tình trạng này xảy ra cơ bản do có sự buông lỏng trong tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và quản lý nhà nước về ATGT đường thủy ở một số địa phương. Đồng thời, quy định hiện hành về chế tài xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định ATGT đường thủy còn chưa đủ sức răn đe, đặc biệt là hành vi vi phạm quy định về trang thiết bị an toàn đối với phương tiện dân sinh, phương tiện nhỏ khi tham gia giao thông đường thủy; chưa có chế tài xử phạt xử phạt đối với hành vi không mặc áo phao cứu sinh hoặc không mang dụng cụ nổi cứu sinh khi tham gia giao thông trên phương tiện dân sinh, phương tiện nhỏ.
Tình trạng phương tiện dân sinh tự đóng, không theo quy chuẩn kỹ thuật, không có thử nghiệm và kiểm định về an toàn giao thông, được người dân sử dụng để đi lại, sản xuất phục vụ đời sống còn khá phổ biến; người điều khiển phương tiện thiếu kiến thức về an toàn.
Đây thực sự là điều đáng báo động bởi hiện đã vào mùa mưa bão, nguy cơ gia tăng tai nạn đường thủy lại càng cao hơn.
Ngày 1/6, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia đã có công văn đề nghị tăng cường công tác bảo đảm an toàn giao thông đường thủy nội địa như đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông đường thủy nội địa. Nội dung bao gồm:
- Các địa phương cần chú trọng công tác tuyên truyền trên hệ thống thông tin đại chúng và cơ sở (truyền thanh ở thôn, xóm, xã, phường) những quy định về điều kiện hoạt động của phương tiện, người điều khiển phương tiện thủy; trang bị và sử dụng áo phao cứu sinh, dụng cụ nổi cứu sinh cá nhân trên phương tiện vận tải hành khách ngang sông và các phương tiện thô sơ, phương tiện thủy loại nhỏ; bảo đảm TTATGT trong hoạt động vận tải khách du lịch bằng phương tiện thủy… nhằm nâng cao ý thức chấp hành cho người dân khi tham gia giao thông đường thủy.
- Tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm quy định pháp luật về trật tự ATGT đường thủy nội địa đối với phương tiện, thuyền viên, người lái phương tiện, cảng, bến thủy nội địa. Tập trung xử lý nghiêm các vi phạm đối với phương tiện không có động cơ trọng tải toàn phần từ 1 tấn đến 15 tấn hoặc có sức chở từ 5-12 người, phương tiện có động cơ công suất máy chính dưới 5 sức ngựa hoặc có sức chở dưới 5 người; hành vi chở quá số người được phép chở trên phương tiện, không hướng dẫn, sắp xếp hành khách ngồi trên phương tiện và sử dụng áo phao, dụng cụ nổi…
- Đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động xây dựng phong trào "Văn hóa giao thông với bình yên sông nước" trên tất cả các tuyến, địa bàn đường thủy trọng điểm; xây dựng và phát triển các mô hình văn hóa như đoạn, tuyến sông văn hóa - an toàn, cụm cảng, bến văn hóa, văn minh, an toàn, khu dân cư, xóm làng an toàn,…
Ủy ban ATGT Quốc gia cũng đề nghị Cục Đường thủy nội địa Việt Nam chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương nghiên cứu, hoàn thiện quy định pháp luật về bảo đảm TTATGT đường thủy, nhất là việc sửa đổi, bổ sung quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa theo hướng siết chặt quy định, tăng nặng chế tài xử phạt bảo đảm đủ sức răn đe để ngăn ngừa vi phạm.
Theo vtv.vn
Tin cùng chuyên mục
- Tổng Bí thư Tô Lâm gặp mặt cán bộ lão thành cách mạng, người có công, gia đình chính sách tiêu biểu 21.04.2025 | 14:04 PM
- Chủ tịch nước Lương Cường sẽ thăm cấp Nhà nước tới Lào 21.04.2025 | 14:00 PM
- Thư viện tỉnh - điểm đến phát triển văn hóa đọc 21.04.2025 | 11:17 AM
- VinFast, xe điện hóa, xe Trung Quốc khuấy động thị trường ôtô Việt đầu 2025 21.04.2025 | 14:06 PM
- Cặp vệ tinh lần đầu chia tách thành công trên quỹ đạo 21.04.2025 | 14:02 PM
- Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin tỉnh: Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước 21.04.2025 | 11:17 AM
- Làng xã ở Thái Bình 21.04.2025 | 11:01 AM
- Những tình tiết kỳ thú về chuyện người cắm cờ trên nóc dinh Độc Lập 21.04.2025 | 13:59 PM
- Giá vàng tăng vọt 3 triệu đồng, tái lập mốc 117 triệu đồng/lượng 21.04.2025 | 11:01 AM
- Đông Hưng: Nhân lên sức mạnh từ các chi bộ kiểu mẫu 21.04.2025 | 11:02 AM
Xem tin theo ngày
-
Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thống nhất cao với nội dung Đề án hợp nhất tỉnh Hưng Yên và tỉnh Thái Bình, Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã với số phiếu tuyệt đối 100%
- Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thái Bình ban hành Nghị quyết số 11-NQ/TU về Đề án hợp nhất tỉnh Hưng Yên và tỉnh Thái Bình và Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã
- Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, kỳ họp thứ 42
- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hưng Yên làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình về hợp nhất hai tỉnh
- Gặp mặt cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong và chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày
- Thống nhất nội dung, chương trình kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất HĐND tỉnh khoá XVII
- Tập huấn về phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số
- Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý
- UBND tỉnh: Làm việc với Tổng công ty Khí Việt Nam – Công ty Cổ phần (PV GAS) về phương án cấp khí LNG trên địa bàn tỉnh
- Giới thiệu cuốn sách “Đỗ Ngọc Quán - Người cộng sản trung kiên”