Thứ 7, 16/11/2024, 09:18[GMT+7]

Đề xuất giảm 30% thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay đến hết 2021

Thứ 3, 24/11/2020 | 08:19:26
1,233 lượt xem
Bộ Tài chính đề xuất kéo dài thời gian giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay đến hết năm 2021.

Việc giảm thuế bảo vệ môi trường sẽ góp phần giảm chi phí bay, gián tiếp tạo nguồn tài chính cho doanh nghiệp... (Ảnh minh họa: Báo Đầu tư)

Trong văn bản lấy ý kiến các bộ ngành liên quan về dự án Nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội đối với mức thuế bảo vệ môi trường nhiên liệu bay, Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội kéo dài thời gian thực hiện mức thuế 2.100 đồng/lít (giảm 30% so với quy định) với nhiên liệu bay trong cả năm 2021, thay vì hết năm nay.

Đề xuất trên được đưa ra nhằm góp phần tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng không và các doanh nghiệp hàng không, giảm chi phí đầu vào của doanh nghiệp nhưng vẫn đảm bảo phù hợp với nguyên tắc quy định mức thuế bảo vệ môi trường.

Theo tính toán của Bộ Tài chính, việc giữ nguyên mức thuế trong năm 2021 sẽ làm số thu giảm khoảng 860 - 960 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, việc giảm thuế bảo vệ môi trường sẽ góp phần giúp doanh nghiệp vận tải hàng không giảm bớt gánh nặng về tài chính, duy trì hoạt động kinh doanh trong bối cảnh dịch đang diễn biến phức tạp, việc hạn chế nhập cảnh được dự báo vẫn còn kéo dài một thời gian. Đồng thời, mức giảm chi phí này sẽ góp phần giúp doanh nghiệp hàng không duy trì hoạt động, phục hồi sau khủng hoảng do ảnh hưởng của dịch.

Trước đó, ngày 27/7/2020, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết 979/2020 quy định từ 1/8 đến hết 31/12, mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay là 2.100 đồng/lít, sang năm 2021, mức thuế được áp dụng là 3.000 đồng/lít (tăng 900 đồng).

Đề xuất giảm 30% thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay đến hết 2021 - Ảnh 1.

Các hãng hàng không ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19. (Ảnh: Dân trí)

"Dù tình hình dịch COVID-19 đã được kiểm soát ở Việt Nam, nhưng tình hình dịch tại nhiều quốc gia trên thế giới vẫn còn diễn biến phức tạp", Bộ Tài chính đánh giá. Do đó, cơ quan này dự báo, trong năm 2021 kinh tế thế giới tiếp tục chịu tác động nghiêm trọng của đại dịch COVID-19. Nhiều lĩnh vực còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là ngành hành không.

Theo Bộ Tài chính, thiệt hại của ngành hàng không là rất nghiêm trọng do số lượng khách hàng và chuyến bay khai thác sụt giảm mạnh. Tính chung 10 tháng năm 2020, khách quốc tế đến nước ta ước tính đạt hơn 3,8 triệu lượt, giảm 73,8% so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp hàng không cũng phải gia tăng chi phí cố định để duy trì hoạt động của doanh nghiệp như chi phí thuê máy bay, chi phí đậu đỗ và các chi phí chi thường xuyên khác.

Doanh thu các hãng hàng không cũng giảm mạnh. Dự kiến trong năm 2020, doanh thu Vietnam Airlines giảm 49,3 nghìn tỷ đồng và mức lỗ lên đến gần 16.000 tỷ đồng. Dòng tiền của Vietnam Airlines dự kiến sẽ thiếu hụt lũy kế xấp xỉ 17.000 tỷ đồng trong năm 2020.

Bộ Tài chính tính toán, mức giảm 900 đồng/lít nhiên liệu bay áp dụng từ 1/8/2020 đến ngày 31/12/2020 cũng giúp các hãng hàng không tiết kiệm được khoảng 360 - 400 tỷ đồng, tương ứng với 72 - 80 tỷ đồng/tháng.

Theo vtv.vn