Vụ tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez: Giải tỏa hoàn toàn tình trạng ùn tắc
Trong một tuyên bố, ông Rabie nêu rõ: "Toàn bộ các tàu chờ (đi qua kênh đào Suez) kể từ khi tàu Ever Given mắc cạn, đã hoàn toàn được lưu thông".
Trước đó, tàu Ever Given, dài khoảng 400 mét, đang trên hành trình từ Trung Quốc đến thành phố cảng Rotterdam của Hà Lan, đã chệch hướng và mắc cạn theo đường chéo khi đang đi qua kênh đào Suez vào ngày 23/3.
Con tàu khổng lồ đã nằm chặn ngang tuyến đường thủy quan trọng này trong 6 ngày, khiến khoảng 422 tàu thuyền phải xếp hàng dài trên tuyến đường biển này hoặc neo chờ quá cảnh để qua kênh đào Suez.
Theo tính toán sơ bộ của hãng truyền thông Bloomberg, tình trạng giao thông đình trệ ở kênh đào Suez trong những ngày cuối tháng 3 khiến khoảng 9,6 tỷ USD hàng hóa bị tắc nghẽn tại đây mỗi ngày. Số liệu này được tính toán dựa trên phân tích của tờ báo Lloyd's List, trong đó ước tính lưu lượng hàng hóa qua Kênh đào Suez từ phía Tây mỗi ngày trị giá khoảng 5,1 tỷ USD, còn lượng hàng hóa từ phía Đông trị giá khoảng 4,5 tỷ USD.
Ai Cập khẳng định sẽ yêu cầu được bồi thường hơn 1 tỷ USD cho những tổn thất phát sinh từ việc tàu Ever Given chặn ngang Kênh đào Suez, cũng như chi phí giải cứu con tàu này. Theo ông Rabie, SCA cũng sẽ yêu cầu được hoàn trả chi phí sử dụng tàu cuốc và tàu lai dắt trong quá trình giải cứu tàu Ever Given.
Kênh đào Suez đi vào hoạt động từ năm 1869, là một trong những tuyến hàng hải đông đúc bậc nhất thế giới với nhiều tàu chở dầu thô, hàng hóa từ Trung Đông sang châu Âu và Bắc Mỹ. Khoảng 12% thương mại toàn cầu, gần 10% dầu mỏ vận tải đường biển và 8% khí LNG toàn cầu được vận chuyển quan kênh đào này. Theo Cơ quan Giám sát kênh đào Suez (SCA), năm 2020, gần 19.000 lượt tàu thuyền đã đi qua kênh đào Suez với tổng trọng tải khoảng 1,17 tỷ tấn. Tại kênh đào Suez từng xảy ra một số vụ mắc cạn khiến giao thông bị ngừng trệ, như tàu container Maersk Shams năm 2016 và tàu OOCL của Nhật năm 2017. Một trong những lần tắc nghẽn nghiêm trọng nhất là vào năm 2004, khi tàu chở dầu Tropic Brilliance bị bỏ lại trên kênh đào. Phải mất nhiều ngày 25.000 tấn dầu mới được bơm ra hết để giải phóng con tàu khỏi kênh đào. |
Theo hanoimoi.com.vn
Tin cùng chuyên mục
- Quốc hội thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2025 13.11.2024 | 14:23 PM
- Mike Tyson trấn an người hâm mộ, không lo bị Jake Paul knock-out 13.11.2024 | 14:22 PM
- Sinner cân bằng kỷ lục của Federer và Djokovic 13.11.2024 | 14:22 PM
- Quan hệ truyền thống hữu nghị Việt Nam - Thụy Điển đang phát triển rất tốt đẹp 13.11.2024 | 14:22 PM
- Thúc đẩy đoàn kết khu vực Trung Đông 13.11.2024 | 14:21 PM
- Giá vàng nhẫn giảm tiếp 400.000 đồng/lượng, giá USD tăng 13.11.2024 | 10:31 AM
- Lịch thể thao hôm nay 13/11 và rạng sáng ngày 14/11 13.11.2024 | 10:31 AM
- Xuất khẩu thủy sản 10 tháng đạt hơn 8,3 tỷ USD 13.11.2024 | 10:22 AM
- Tân Tổng thống Indonesia công bố trọng tâm chính sách kinh tế 13.11.2024 | 14:23 PM
- Những hũ gạo đong đầy tình thương 13.11.2024 | 10:22 AM
Xem tin theo ngày
- Kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XV: Kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn
- Công bố các quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh về công tác cán bộ
- UBND tỉnh họp nghe và cho ý kiến một số nội dung quan trọng
- Quốc hội bắt đầu tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn
- UBND tỉnh: Nghe báo cáo tiến độ một số công trình, dự án trọng điểm
- Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ tám: Quốc hội thảo luận về dự thảo nghị quyết và các dự án luật
- Tiếp tục quan tâm, hướng dẫn thành lập chi hội, tổ hội nông dân nghề nghiệp
- Quốc hội thảo luận về các dự án luật và chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy
- Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy
- Thống nhất nội dung, chương trình kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất và kỳ họp thứ chín, HĐND tỉnh khóa XVII nhiệm kỳ 2021 - 2026