Thứ 5, 03/10/2024, 03:32[GMT+7]

Công ty Khai thác công trình thủy lợi Bắc Thái Bình chủ động cho mùa mưa bão

Thứ 3, 24/04/2018 | 15:38:37
1,502 lượt xem
Trước những diễn biến phức tạp của thời tiết, thiên tai, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Bắc Thái Bình đang tập trung triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng chống lụt bão, bảo vệ tính mạng, tài sản, mùa màng cũng như các công trình thủy lợi, công trình trọng điểm trên địa bàn.

Trạm bơm Quỳnh Hoa (Quỳnh Phụ) sẵn sàng phục vụ trong mùa mưa bão.

Ông Nguyễn Ngọc Thông, Giám đốc Công ty cho biết: Công ty được giao nhiệm vụ phụ trách tưới, tiêu cho lúa và cây màu của các huyện Đông Hưng, Thái Thụy, Hưng Hà, Quỳnh Phụ và một phần thành phố Thái Bình. Bên cạnh việc tích cực lấy nước phục vụ tưới dưỡng lúa xuân, bảo đảm hiệu quả công tác phòng trừ sâu bệnh, ngay từ đầu năm, Công ty đã tiến hành kiểm tra, đánh giá hiện trạng các công trình đê điều, thủy lợi do đơn vị quản lý và khai thác từ đó xây dựng kế hoạch tu bổ, sửa chữa, bảo dưỡng. 

Đến nay, gần 120 máy đóng mở ở các cống dưới đê được bảo dưỡng, tu bổ xong. Nhiều cánh van được sửa chữa, thay mới như: cánh van thượng lưu trạm bơm Hậu Thượng, cánh van thượng lưu cống Ngoại Trình, cánh van thượng lưu cống Diêm Điền 1… Các trạm bơm tiêu lớn qua đê được sửa chữa như trạm bơm Minh Tân (thay ổ bi bơm), trạm bơm Cống Lấp (sửa chữa 2 máy bơm), trạm bơm Cao Nội (sửa chữa 3 máy bơm)… Công ty đang tập trung nhân lực, phấn đấu đến ngày 30/5 sẽ hoàn chỉnh và đưa vào sử dụng 3 cống dưới đê xây mới gồm cống Cháy, cống Vân Am và cống Thọ Cách. 

Mới đây, ngày 12/4, trạm bơm chống úng Khái Lai được xây mới với tổng mức đầu tư 7,6 tỷ đồng được khánh thành đưa vào sử dụng với 4 máy bơm, công suất mỗi máy 2.500m3/giờ sẽ phục vụ tốt cho sản xuất của vùng trọng điểm thuộc hai xã Thái Hồng, Thái Thủy của huyện Thái Thụy. Để bảo đảm an toàn sản xuất trong mùa mưa bão, Công ty đã tiến hành giải phóng trên 3.000.000m2 bèo bồng, hàng trăm đăng đó.

Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của Công ty và các xí nghiệp được thành lập, kiện toàn và phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên; các phân ban chỉ huy phòng, chống lụt bão ở các trạm đều xây dựng xong kế hoạch chi tiết về con người, vật tư, thiết bị, phương án cụ thể khi có tình huống xảy ra. Công ty đã thành lập đội xung kích được tập huấn bơi lặn có khí tài, cung cấp đầy đủ các trang thiết bị cần thiết cho công tác phòng, chống lụt bão. Các trang thiết bị, vật tư cho thành viên ban chỉ huy, vật tư dự trữ như bao tải, tre luồng, vải bạt… được chuẩn bị theo đúng phương châm “4 tại chỗ”. Công ty cũng trang bị 7 máy phát điện; hệ thống thông tin liên lạc được bổ sung kịp thời.

Ông Nguyễn Ngọc Thông cho biết thêm: Mọi công trình xây mới, sửa chữa, bảo dưỡng phải hoàn thành trước ngày 30/5. Mục tiêu chung của Công ty là phải chủ động chuẩn bị sớm và đầy đủ mọi mặt cho công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Tích cực chủ động đề phòng những đợt lũ lớn, những cơn bão mạnh đổ bộ và phải có phương án ứng phó với những trường hợp bất lợi nhất lũ, bão trùng hợp xảy ra. Chủ động phòng và tiêu úng cho lúa mùa và các cây trồng, vật nuôi khác ở mức cao nhất; khắc phục hậu quả của lũ, bão, thiên tai nhanh chóng, kịp thời.

Lưu Ngần

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày