Chơi mà học với phương pháp Montessori
Như thường lệ, một ngày học của cháu Đinh Hoàng Phong (lớp Kitty, Trường Mầm non Bill Gates Thái Bình) bắt đầu từ 8 giờ sáng, khi mà các bé đã ăn sáng xong. Trong 1 tiếng đầu tiên, các bé sẽ tham gia các hoạt động chung của lớp như múa, hát, nhận biết giới tính, tô màu hay tham gia các hoạt động giúp vận động thể chất. Sau đó, Hoàng Phong cùng các bạn có hơn 1 giờ hoạt động với giáo cụ. Thích toán học nên góc đầu tiên bé lựa chọn đó là góc toán học. Hoàng Phong đi lấy thảm trải ngay ngắn rồi lựa chọn 1 hoạt động mà con yêu thích dưới sự quan sát và hướng dẫn của cô giáo. Sau khi hoàn thành xong bài học về lĩnh vực toán học, bé lại chủ động cất giáo cụ ngay ngắn về chỗ cũ, rồi lại tiếp tục đến các góc khác để lựa chọn các bài học mới.
Cô giáo Nguyễn Thị Huế, chủ nhiệm lớp Kitty, Trường Mầm non Bill Gates Thái Bình chia sẻ: Trong gần một tiếng hoạt động như vậy nhưng cả lớp rất trật tự, mỗi bé một hoạt động, một giáo cụ nên các con rất ý thức trong việc thực hiện các hoạt động. Những hoạt động với giáo cụ như vậy giúp Hoàng Phong và các bạn nhỏ trong lớp rèn tính kỷ luật, tập trung, chủ động và sự kiên trì.
Cô giáo Đoàn Thị Chè, Hiệu trưởng Trường Mầm non Bill Gates Thái Bình cho biết: Nhằm mang tới sự phát triển toàn diện và xây dựng nền tảng cơ bản cho mỗi đứa trẻ ngay từ những năm đầu đời, Trường Mầm non Bill Gates Thái Bình đã thiết kế và triển khai chương trình mầm non theo phương pháp giáo dục Montessori của Tiến sĩ người Ý - Maria Montessori. Đây là một phương pháp giáo dục trẻ duy nhất trên thế giới bằng việc học tập thông qua các giáo cụ trực quan với 3 phương châm đào tạo quan trọng là: lấy trẻ làm trọng tâm, tôn trọng đặc điểm, tính riêng biệt của từng trẻ, khuyến khích trẻ chủ động với môi trường xung quanh. Năm học này, nhà trường huy động được trên 250 trẻ đến lớp học tại 13 nhóm lớp. 100% số nhóm lớp được ứng dụng phương pháp Montessori, trong đó lớp Kitty ứng dụng toàn diện phương pháp này trong mọi hoạt động hàng ngày của trẻ. Chúng tôi bố trí lớp học gồm nhiều góc: toán học, sinh học, giác quan, ngôn ngữ, văn hóa, kỹ năng. Tại mỗi góc, chúng tôi sẽ chuẩn bị các giáo cụ đẹp mắt, mang tính chuyên biệt để khơi gợi sự tò mò, khám phá, từ đó, thúc đẩy sự phát triển toàn diện của trẻ. Ví dụ, tại góc kỹ năng, có các giáo cụ để trẻ thực hành các hoạt động như: câu cá, đánh răng, nấu ăn, chia hạt, cài khuy áo, buộc dây giày… Hoặc tại góc giác quan, trẻ sẽ được học cách phân biệt độ nông sâu bằng các khối trụ có núm, không có núm; nhận biết mùi vị qua bộ nếm và bộ ngửi… Các bé hoàn toàn chủ động chọn khu vực học và theo đuổi hứng thú của mình đến khi trẻ muốn đổi qua hoạt động khác.
Cùng với Trường Mầm non Bill Gates, hiện nay, phương pháp Montessori đang được áp dụng tại rất nhiều trường mầm non tư thục trên địa bàn thành phố Thái Bình và nhận được sự ủng hộ của đa số phụ huynh.
Bà Phạm Thị Lan, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Thái Bình cho biết: Khác với phương pháp giáo dục truyền thống, phương pháp giáo dục Montessori đặc biệt nhấn mạnh vai trò của tính chủ động, tự lập và khơi gợi tiềm năng và định hình nhân cách trẻ. Trẻ được tự do tìm hiểu, khám phá thế giới xung quanh theo mong muốn, giáo viên lúc này chỉ đóng vai trò là người hướng dẫn. Trẻ được tự học cách chăm sóc bản thân từ việc nhỏ nhất như: rửa tay, thay quần áo, sắp xếp đồ dùng, giáo cụ ngăn nắp, gọn gàng… thay vì nhờ bố mẹ hay người lớn làm giúp. Các trường tư thục có điều kiện thuận lợi hơn về cơ sở vật chất nên hầu hết các trường đều áp dụng phương pháp này, trong khi đó, các trường công lập thì hạn chế hơn.
Chị Bùi Thị Lan, phường Quang Trung (thành phố Thái Bình) có con đang học Trường Mầm non Fairy Dream chia sẻ: Chỉ mới sau 1 tháng học theo phương pháp Montessori, bé nhà tôi đã có sự thay đổi đáng kể về nhận thức. Ở nhà, sau khi chơi xong, cháu đã biết cất dọn đồ chơi vào chỗ quy định. Đến bữa ăn cơm, cháu tự xúc ăn, không làm nũng mẹ như trước.
Giáo dục mầm non đóng vai trò quan trọng trong việc định hình, phát triển nhân cách cho trẻ. Vì vậy, việc áp dụng các phương pháp giáo dục sớm như Montessori trong các trường mầm non đóng vai trò quan trọng nhằm khơi dậy tiềm năng, tính tự lập, tự giác của trẻ ngay từ khi còn nhỏ.
Đặng Anh
Tin cùng chuyên mục
- Khánh thành trùng tu đền thờ Linh Từ Quốc Mẫu 16.11.2024 | 16:47 PM
- Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình kỷ niệm 65 năm thành lập 16.11.2024 | 16:48 PM
- Tin gió mùa Đông Bắc 16.11.2024 | 16:48 PM
- Trường Đại học Thái Bình khai giảng năm học 2024 - 2025 16.11.2024 | 16:49 PM
- Cháo sườn Hà Nội 16.11.2024 | 16:49 PM
- Ba lợi thế khi đi du lịch mùa thấp điểm 16.11.2024 | 16:50 PM
- Trao Giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" năm 2024 16.11.2024 | 16:50 PM
- Nhiều bệnh viện nuôi dưỡng thành công trẻ sinh non nhẹ cân dưới 500gr 16.11.2024 | 16:50 PM
- Đưa việc học và làm theo Bác Hồ trở thành nhu cầu văn hoá tự thân của mỗi người 16.11.2024 | 14:28 PM
- Công bố quyết định của Bộ Chính trị chuẩn y chức danh Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An, nhiệm kỳ 2020-2025 16.11.2024 | 14:29 PM
Xem tin theo ngày
- Kỳ họp HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 để giải quyết công việc phát sinh đột xuất
- Họp Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh
- Khai mạc hội diễn nghệ thuật quần chúng Hội tụ sông Hồng
- Thường trực HĐND tỉnh: Thông qua kết quả thẩm tra một số tờ trình
- Dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và các anh hùng liệt sĩ
- Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Dự ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc thôn Trung, xã Đông Phương
- Kiểm tra toàn diện việc thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương năm 2024
- Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy
- Quốc hội thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2025
- Tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật đất đai