Cảng Hải Phòng: Lọt top 20 cảng biển đón tàu siêu trọng thế giới
Lô hàng đầu tiên được vận chuyển đến tàu Wan Hai 805. Ảnh: Báo Giao thông
Ngày 7/5, cảng HICT đã đón thành công tàu mẹ Wan Hai 805 sức chở 11.923 TEU, trọng tải 132.000 DWT, chiều dài 330m của liên minh 3 hãng tàu Wan Hai (Đài Loan), Cosco (Trung Quốc), PIL (Singapore), khai thác thường xuyên tại cảng HICT trên tuyến dịch vụ CP1/SEA/AC5 kết nối trực tiếp miền Bắc Việt Nam với khu vực Bờ Tây Hoa Kỳ theo hải trình HICT – Nansha – Hong Kong - Yantian – Long Beach – Oakland – Yantian.
Tuyến dịch vụ mới này rút ngắn thời gian vận chuyển từ 25 ngày xuống 19 ngày so với phương án trung chuyển tại cảng nước ngoài như trước đây.
Trước đó, ngày 11/4, cảng HICT cũng đón thành công tàu mẹ Northern Jaguar sức chở 8.814 TEU, trọng tải 108.731 DWT, chiều dài 334m trên tuyến dịch vụ PN2 do liên minh THE ALLIANCE giữa ba hãng tàu Hapag Lloyd, Ocean Network Express, Yang Ming đưa vào khai thác thường xuyên, kết nối trực tiếp miền Bắc Việt Nam với Tacoma (Hoa Kỳ) và Vancouver (Canada).
Tuyến dịch vụ này rút ngắn thời gian vận chuyển từ Hải Phòng đi bờ Tây Hoa Kỳ và Canada từ 25 ngày xuống 17 ngày so với phương án trung chuyển tại cảng nước ngoài như trước đây.
Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng cho biết, việc tiếp tục khẳng định năng lực tiếp nhận các tàu mẹ có trọng tải lớn và vị thế của cảng HICT trong lĩnh vực khai thác cảng container tại khu vực Hải Phòng, là dấu mốc cho việc phát triển dịch vụ vận chuyển container bằng đường biển xuyên đại dương trực tiếp từ cảng HICT nói riêng và khu vực miền Bắc Việt Nam nói chung đến các cảng Châu Mỹ và Châu Âu mà không cần thông qua cảng trung chuyển nước ngoài.
“Việc triển khai tuyến mới này này làm thay đổi hoàn toàn bức tranh khai thác cảng và vận tải biển ở miền Bắc Việt Nam, làm giảm đáng kể chi phí logistics, tăng năng lực cạnh tranh của Việt Nam và các doanh nghiệp, thúc đẩy thu hút đầu tư đặc biệt là đầu tư trực tiếp nước ngoài”, ông Nguyễn Xuân Bình nói.
Về phía cơ quan quản lý ngành, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công nhận định, sự kiện đón tàu lớn nhất từ trước tới nay vào cập cảng tại khu vực miền Bắc là sự nỗ lực lớn của nhiều cơ quan, trong đó có Tân Cảng. Sự kiện này đã đưa Việt Nam vào bản đồ hàng hải quốc tế, là một trong 20 cảng trên thế giới có khả năng đón tàu siêu trường siêu trọng chở container. Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng cho rằng đây mới chỉ là bước đầu, là bước quan trọng nhưng các đơn vị, đặc biệt là Tân Cảng phải phát huy năng lực, phối hợp tốt với Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam cũng như các cơ quan khác và TP.Hải Phòng mới có thể vận hành và phát triển hiệu quả.
Hiện tại, cảng HICT đang tiếp nhận 6 tuyến dịch vụ mỗi tuần trong đó 2 tuyến dịch vụ xuyên Thái Bình Dương, 2 tuyến dịch vụ đi Ấn Độ và, 2 tuyến dịch vụ đi các nước trong khu vực nội Á. Cảng luôn đảm bảo năng suất giải phóng tàu cao và chất lượng dịch vụ tốt, phối hợp tốt với các cơ quan chức năng để thông quan hàng hóa nhanh chóng được các Hãng tàu, khách hàng đánh giá cao. Thời gian tới, cảng HICT sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng vụ để đón thêm các tàu mẹ lớn trên tuyến xuyên Đại Dương và các tàu container tuyến nội Á để kết nối Miền Bắc, Việt Nam với các Châu lục, đồng thời đón các tàu nội địa và các tuyến vận tải thủy nội địa để kết nối 3 miền Bắc, Trung, Nam.
Như vậy, cảng Hải Phòng là cảng thứ hai của Việt Nam đón được tàu siêu trường, siêu trọng sau khi Cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT) đón tàu container MARCO POLO tải trọng 187.000 tấn, sức chở gần 17.000 TEU thành công vào ngày 11/1/2019. Tàu container MARCO POLO nằm trong số những con tàu container lớn nhất trên thế giới chính thức được đưa vào khai thác tại Việt Nam chuyển hàng trực tiếp đi các nước.
Theo dữ liệu mới nhất từ Hội đồng vận tải biển thế giới (World Shipping Council), 15/20 cảng biển thuộc TOP 20 trên thế giới nằm ở khu vực Đông Á. Trong đó, đứng đầu là Cảng Thượng Hải; tiếp theo là các cảng: Cảng Singapore; Cảng Busan (Hàn Quốc),Cảng Keihin (Nhật Bản)…20 cảng biển nước sâu này đều có khả năng đón tàu siêu trường siêu trọng.
Theo baochinhphu.vn
Tin cùng chuyên mục
- Bồi dưỡng nghiệp vụ cho 180 hạt nhân CLB văn nghệ, thể thao huyện Kiến Xương, Tiền Hải 05.06.2025 | 19:46 PM
- Thông qua về nguyên tắc các nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã năm 2025 05.06.2025 | 18:57 PM
- Phiên họp thứ nhất của Ban Chỉ đạo Trung ương về hoàn thiện thể chế, pháp luật 05.06.2025 | 18:58 PM
- Chủ tịch nước Lương Cường làm việc với Tỉnh ủy Hưng Yên và Tỉnh ủy Thái Bình về thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII 05.06.2025 | 19:30 PM
- Nhận biết cơn hen phế quản cấp tính 05.06.2025 | 18:42 PM
- Hội Nhà báo Việt Nam khai giảng khóa tập huấn AI rộng rãi cho các phóng viên, biên tập viên trên toàn quốc 05.06.2025 | 17:26 PM
- Quốc lộ 16 đứt gãy sau mưa lũ 05.06.2025 | 17:30 PM
- Tổng Bí thư, Chủ tịch nước gửi điện mừng Tổng thống thứ 21 của Hàn Quốc 05.06.2025 | 17:28 PM
- Tuyên truyền sâu rộng tinh thần bất diệt của Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 05.06.2025 | 18:43 PM
- Giải đáp: Trường hợp nào người vi phạm được xóa lỗi phạt nguội? 05.06.2025 | 17:30 PM
Xem tin theo ngày
-
Chủ tịch nước Lương Cường làm việc với Tỉnh ủy Hưng Yên và Tỉnh ủy Thái Bình về thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
- Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã tại huyện Đông Hưng
- Thống nhất phương án thành lập Đảng bộ tỉnh Hưng Yên (mới)
- Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Sở Khoa học và Công nghệ
- Sơ kết công tác mặt trận 6 tháng đầu năm
- Đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong giai đoạn mới
- Bảo đảm tiến độ, yêu cầu theo các nghị quyết, kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư
- Tập trung bàn các giải pháp thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội
- Bảo đảm hệ điều kiện tốt nhất cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025 - 2026
- Tạo xung lực mới, khí thế mới để phát triển kinh tế tư nhân