Thứ 5, 19/09/2024, 22:19[GMT+7]

Ðoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc tại Thái Bình

Thứ 3, 18/03/2014 | 18:45:56
1,661 lượt xem
Sáng ngày 18/3, Ðoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do ông Bùi Nguyên Súy, Phó trưởng Ban Dân nguyện làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh và Ðoàn đại biểu Quốc hội tỉnh về triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về giải quyết khó khăn trong sản xuất và tiêu thụ lúa gạo để bảo đảm cho người trồng lúa có lãi trên 30%; giải quyết khó khăn về nhà ở đối với người có thu nhập thấp ở đô thị và công nhân các khu công nghiệp.

Ðồng chí Bùi Nguyên Súy, Phó trưởng Ban Dân nguyện phát biểu tiếp thu ý kiến, kiến nghị của tỉnh.

 

Tiếp và làm việc với Ðoàn có các đồng chí: Phạm Văn Ca, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh; Phạm Xuân Thường, Trưởng Ðoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

 

Lúa là cây chủ lực trong sản xuất nông nghiệp của tỉnh, chiếm 85% diện tích đất nông nghiệp toàn tỉnh. Mặc dù tỉnh đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp nhưng người trồng lúa mới chỉ có lãi từ 10 - 14%. Nguyên nhân là do thiếu mối liên kết giữa doanh nghiệp với người trồng lúa, đầu tư của doanh nghiệp trong sản xuất và tiêu thụ lúa gạo thấp, đa số nông dân sản xuất theo kinh nghiệm...

 

Ðối với việc giải quyết khó khăn về nhà ở xã hội, đến nay tỉnh đã đáp ứng được trên 50% nhu cầu nhà ở cho sinh viên, nhiều dự án phát triển nhà ở xã hội tại các đô thị đang được triển khai. Toàn tỉnh phấn đấu đến năm 2020 đáp ứng nhu cầu nhà ở của 70% công nhân tại các khu, cụm công nghiệp, 80% sinh viên, học sinh tại các trường đại học, cao đẳng, dạy nghề.

 

Ðồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh làm rõ thêm các vấn đề mà thành viên của Ðoàn giám sát quan tâm. Ðồng thời kiến nghị Chính phủ, Quốc hội cần nâng mức hỗ trợ và điều chỉnh một số cơ chế chính sách đối với người trồng lúa; tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng cho các vùng chuyên sản xuất lúa, có cơ chế khuyến khích doanh nghiệp liên kết với người nông dân trong sản xuất, kinh doanh lúa gạo, kiểm soát và trợ giá đầu vào cho sản xuất lúa gạo. Ðối với vấn đề nhà ở xã hội nên sửa đổi Luật Nhà ở; bổ sung kinh phí cho dự án nhà ở sinh viên theo Quyết định 65/2009/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; có lộ trình phù hợp hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công; kéo dài thời gian thu hồi vốn dự án nhà ở xã hội; ban hành thiết kế mẫu, thiết kế điển hình nhà ở xã hội; thành lập, quản lý quỹ phát triển nhà ở…

Thu Hiền

  • Từ khóa