Thứ 5, 19/09/2024, 22:27[GMT+7]

Thế và lực mới

Thứ 5, 20/03/2014 | 19:17:45
1,287 lượt xem
Vượt thử thách khắc nghiệt của thiên nhiên, của những biến cố thăng trầm lịch sử, sự đoàn kết muôn người như một - cội rễ tự nhiên của tinh thần cố kết cộng đồng trong trị thủy, khẩn hoang, quai đê, lấn biển ngày càng kết tinh tài hoa trái tim, bàn tay và khối óc người dân Thái Bình, hun đúc giá trị truyền thống làm hành trang vững bền cho lớp lớp con cháu mai sau.

Thành phố Thái Bình. Ảnh mang tính minh họa.

 

124 năm kể từ ngày Toàn quyền Ðông Dương ra Nghị định thành lập tỉnh Thái Bình, trải qua bao thế hệ, đời nối đời, những cư dân của miền đất hạ lưu sông Hồng với sự cần cù, dũng cảm và sáng tạo, với ý chí và sức mạnh quật cường đã biến vùng sình lầy, chua mặn hoang hóa thành những cánh đồng phì nhiêu, màu mỡ đầy sức sống. Vượt thử thách khắc nghiệt của thiên nhiên, của những biến cố thăng trầm lịch sử, sự đoàn kết muôn người như một - cội rễ tự nhiên của tinh thần cố kết cộng đồng trong trị thủy, khẩn hoang, quai đê, lấn biển ngày càng kết tinh tài hoa trái tim, bàn tay và khối óc người dân Thái Bình, hun đúc giá trị truyền thống làm hành trang vững bền cho lớp lớp con cháu mai sau.

 

Ðó là những chiến công vang dội trong các cuộc đấu tranh chống ngoại xâm và các thế lực cường quyền với những anh hùng, danh nhân tiêu biểu đại diện cho tinh thần anh dũng, mưu trí, kiên cường, bất khuất của người dân quê lúa ở mọi thời đại.

 

Ðó là sức người, sức của đóng góp cho tiền tuyến, đặc biệt là hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ với 50 vạn thanh niên tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu trên khắp các mặt trận, với đỉnh cao năng suất 5 tấn thóc/ha danh tiếng cả nước một thời để “thóc thừa cân, quân vượt mức”.

 

Ðó là hàng nghìn công trình kiến trúc nghệ thuật điển hình, là các lễ hội truyền thống sinh hoạt tín ngưỡng đặc sắc - những yếu tố cấu thành đời sống văn hóa tinh thần và tâm linh của cộng đồng làng xã.

 

Ðó là những thành tựu to lớn, toàn diện và có ý nghĩa hết sức quan trọng của thời kỳ đổi mới do Ðảng Cộng sản Việt Nam khởi xướng và lãnh đạo: kinh tế liên tục tăng trưởng với tốc độ bình quân 10%/năm, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực; xây dựng nông thôn mới có nhiều khởi sắc với 14 xã đã về đích; lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ vượt bậc, quốc phòng an ninh được giữ vững, chính trị - xã hội ổn định...

 

Theo dòng chảy lịch sử, với việc mạnh dạn đổi mới tư duy, năng động trong cách làm, chủ động tháo gỡ khó khăn và khơi nguồn nội lực, Thái Bình đã ngày càng tạo được thế và lực mới, sức bật mới trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế. Ðây cũng chính là nền tảng để Thái Bình tiếp tục đẩy mạnh công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế nhanh, bền vững, hài hòa với phát triển văn hóa - xã hội; phấn đấu đến năm 2020 trở thành tỉnh nông thôn mới, có nền nông nghiệp và công nghiệp theo hướng hiện đại, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Mục tiêu này chắc chắn sẽ nhanh chóng trở thành hiện thực, bởi trải qua hàng nghìn năm lịch sử dựng nước và giữ nước, với Thái Bình, “trong nắng, trong mưa lúa vẫn lên xanh tốt; trong bom, trong đạn đất vẫn cứ sinh sôi”.

Thái Bình

 

  • Từ khóa