Quyết liệt chỉ đạo, điều hành thực hiện đồng bộ 5 nhóm giải pháp chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội năm 2016
Trước hết, thay mặt UBND tỉnh, tôi chân thành cảm ơn các ban của HĐND tỉnh và các vị đại biểu đã tham gia ý kiến và cơ bản đồng tình với các báo cáo, tờ trình của UBND tỉnh; đồng thời xin được trân trọng tiếp thu các ý kiến xác đáng của các vị đại biểu về đánh giá bổ sung tình hình, kết quả đạt được, những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân trong triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2015; chỉ ra những điểm cần khắc phục và đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp cần tập trung trong chỉ đạo, quản lý, điều hành của UBND tỉnh trong thời gian tới.
Thay mặt UBND tỉnh, tôi xin phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề sau:
Về tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2015, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, cũng có không ít khó khăn, thách thức. Song, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã kịp thời cụ thể hóa, chỉ đạo tổ chức thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội theo chủ trương, nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ và của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh. Với những nỗ lực vượt bậc của cả hệ thống chính trị, của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội năm 2015 của tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, đạt kết quả cao hơn các năm trước; là năm đầu tiên trong nhiều năm qua, tất cả các chỉ tiêu đều đạt và vượt mức kế hoạch đề ra. Nổi bật là:
- Tăng trưởng kinh tế khá rõ nét (GRDP tăng 9,76%, giá trị sản xuất tăng 11,02% so với năm 2014), là năm có tốc độ tăng trưởng cao nhất từ đầu nhiệm kỳ đến nay (trong đó GRDP 6 tháng cuối năm tăng 12%, gấp 1,5 lần tốc độ tăng trưởng 6 tháng đầu năm), cao hơn bình quân cả nước và một số địa phương vùng đồng bằng sông Hồng.
- Sản xuất nông nghiệp đạt kết quả cao và toàn diện cả về trồng trọt, chăn nuôi và thủy sản. Mặc dù tổng diện tích gieo trồng trong năm giảm 0,6% nhưng giá trị trồng trọt vẫn tăng 2,21% so với năm 2014. Năng suất 2 vụ lúa đều giành thắng lợi lớn (nhờ giữ vững kỷ cương mùa vụ, đẩy mạnh cơ giới hóa và đổi mới phương thức sản xuất, phòng trừ sâu bệnh có hiệu quả), đạt trên 132 tạ/ha, tăng 0,7 tạ/ha so với năm trước; diện tích cây màu vụ xuân, vụ hè và hè thu được mở rộng, tăng 1.183ha; cơ cấu cây trồng chuyển dịch theo hướng tăng diện tích các cây có giá trị kinh tế cao; xây dựng được 177 cánh đồng mẫu với diện tích trên 10.500ha, gấp 2,2 lần so với năm trước. Chăn nuôi gia súc, gia cầm và nuôi trồng thủy sản đạt kết quả khá tốt, vượt kế hoạch đề ra từ 0,4 - 0,5%. Xây dựng nông thôn mới tiếp tục được đẩy mạnh; các địa phương, ngành liên quan đã tích cực hoàn thiện các thủ tục thanh quyết toán khối lượng xi măng được tỉnh hỗ trợ và tập trung giải quyết tình trạng nợ đọng trong XDCB; ở các xã, phường, thị trấn duy trì, nâng cao kết quả các tiêu chí đã đạt được, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí mới; dự kiến đến hết năm 2015 có 165 xã và 1 huyện đạt chuẩn quốc gia về nông thôn mới, vượt kế hoạch HĐND tỉnh giao (130 xã). Công tác phòng, chống lụt bão được chỉ đạo thực hiện tích cực theo phương châm “4 tại chỗ”, bảo đảm ứng phó kịp thời khi có sự cố xảy ra; đã hoàn thành bàn giao cho ngành điện quản lý lưới điện hạ áp nông thôn của 30 xã; giao cho doanh nghiệp quản lý, khai thác và đầu tư nâng cấp, mở rộng 26 công trình nước sạch nông thôn nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân.
- Công tác quản lý đất đai tiếp tục được tăng cường. UBND tỉnh đã ban hành chỉ thị và chỉ đạo kiểm tra, rà soát tình hình sử dụng đất của các dự án đầu tư tại các khu, cụm công nghiệp và của các tổ chức, doanh nghiệp; tập trung đôn đốc khắc phục tồn tại và kiên quyết xử lý các vi phạm theo đúng quy định của Nhà nước. Công tác bảo vệ môi trường được quan tâm chỉ đạo thực hiện có hiệu quả.
- Sản xuất công nghiệp có sự phục hồi rõ rệt, tăng 14,86% so với năm trước, cao nhất từ năm 2011 trở lại đây (nhất là 6 tháng cuối năm tăng gần 19%, gấp 1,86 lần mức tăng trưởng 6 tháng đầu năm). Tiến độ thực hiện các dự án sản xuất lớn của trung ương trên địa bàn được bảo đảm; một số dự án đã đi vào sản xuất ổn định (dự án sản xuất Amon Nitrat, dự án thu gom và phân phối khí mỏ…), giúp tăng mạnh năng lực sản xuất công nghiệp của tỉnh. Nghề và làng nghề duy trì ổn định. Sản xuất trong các KCN tăng trưởng khá với 136 dự án đang hoạt động, tăng 9 dự án so với năm 2014; đã thu hút được thêm một số doanh nghiệp đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu, cụm công nghiệp (KCN Tiền Hải; CCN Minh Lãng - Vũ Thư; CCN Đô Lương - Đông Hưng…), tạo thêm nguồn lực cho đầu tư phát triển công nghiệp.
- Thương mại, dịch vụ đạt kết quả khá, tăng trưởng 9,7%. Giá cả hàng hóa ổn định; sức mua trên thị trường được cải thiện, tăng 12,83%, gấp 1,3 lần so với năm trước. Kim ngạch xuất khẩu đạt gần 1,3 tỷ USD (vượt kế hoạch đề ra), trong đó xuất khẩu gạo tăng mạnh cả về lượng và giá trị so với năm 2014. Dư nợ tín dụng tăng 13,8%, cao hơn mức tăng trưởng của 3 năm trước; nợ xấu được kiểm soát ở mức thấp (chiếm 0,9% tổng dư nợ, giảm gần một nửa so với năm trước và thấp nhất từ năm 2011 trở lại đây).
- Thu ngân sách trên địa bàn ước đạt 5.189 tỷ đồng, vượt 56,3% dự toán, trong đó thu từ thuế, phí tăng 10,2% so với năm 2014, đạt chỉ tiêu HĐND tỉnh giao; có 8/12 chỉ tiêu vượt dự toán khá cao, như: thu phí, lệ phí vượt 2,1 lần, thu thuế bảo vệ môi trường vượt 2,8 lần, thu tiền sử dụng đất vượt 68,3%... Công tác điều hành chi ngân sách được thực hiện chặt chẽ, hiệu quả, đúng quy định của Nhà nước. UBND tỉnh đã ban hành nhiều chỉ thị, văn bản chỉ đạo tăng cường quản lý đầu tư XDCB và tài chính ngân sách theo các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh; giao cho Kho bạc Nhà nước tỉnh và Sở Tài chính kiểm soát chặt chẽ việc thanh toán vốn đầu tư từ nguồn thu tiền sử dụng đất, kiên quyết không giải ngân thanh toán vốn cho các dự án mới khi địa phương, đơn vị còn nợ đọng XDCB.
- Đầu tư XDCB tiếp tục được đẩy mạnh. Trong điều kiện ngân sách nhà nước còn khó khăn nhưng UBND tỉnh đã tập trung khai thác, huy động các nguồn vốn cho đầu tư phát triển, tăng 5,2% so với cùng kỳ năm 2014. Một số công trình lớn, trọng điểm về giao thông, y tế, thủy lợi được tập trung vốn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và hoàn thành, đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả đầu tư. Một số công trình giao thông quan trọng đã được khởi công xây dựng ngay sau Đại hội Đảng bộ tỉnh như (tuyến tránh Quốc lộ 10; quốc lộ 39 đoạn Minh Tân - Triều Dương và Vô Hối - Diêm Điền; quốc lộ 37 và cầu sông Hóa), tạo động lực phát triển mới cho tỉnh. Việc xử lý nợ đọng XDCB được chú trọng thực hiện (tổng số vốn thanh toán nợ đọng XDCB ở cả 3 cấp ngân sách năm 2015 khoảng 1.642,5 tỷ đồng).
- Thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp có nhiều chuyển biến tích cực. Tổng số vốn đầu tư đăng ký tăng gấp 1,55 lần so với năm trước. Doanh nghiệp thành lập mới tăng 10,6%; số doanh nghiệp dừng sản xuất giảm 16%; doanh nghiệp hoạt động trở lại tăng 84% so với năm 2014. Đến nay, toàn tỉnh có 827 dự án đầu tư với số vốn đăng ký là 108.427 tỷ đồng, tăng 79 dự án và 5.500 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước.
- Lĩnh vực văn hóa xã hội có nhiều tiến bộ; an sinh xã hội được bảo đảm. Các chế độ, chính sách đối với người có công, hộ nghèo và các đối tượng bảo trợ xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Tỉnh đã tổ chức tốt việc phong tặng, truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”; chỉ đạo huy động các nguồn lực để hỗ trợ nâng cấp nhà ở cho 1.144 hộ gia đình người có công đang thực sự khó khăn về nhà ở; ưu tiên tuyển dụng viên chức đối với con liệt sĩ, con thương binh, bệnh binh nặng. Sự nghiệp giáo dục, y tế, văn hóa, thông tin và truyền thông có nhiều chuyển biến tích cực, đáp ứng yêu cầu đề ra; đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm các ngày lễ lớn của Đảng, của dân tộc và của tỉnh, bảo đảm an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.
- Công tác cải cách hành chính tiếp tục được đẩy mạnh. UBND tỉnh tăng cường công tác kiểm soát thủ tục hành chính, nâng cao tính minh bạch trong chỉ đạo, điều hành và giải quyết công việc của các cấp chính quyền. Trong năm, UBND tỉnh đã chỉ đạo rà soát và quyết định bãi bỏ 382 thủ tục hành chính, sửa đổi, bổ sung 62 thủ tục ở các ngành, lĩnh vực, bảo đảm phù hợp với các quy định mới của Nhà nước và tình hình thực tiễn ở địa phương; chỉ đạo thực hiện tốt Đề án thành lập Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện; đưa Trung tâm hành chính công tỉnh vào hoạt động chính thức từ tháng 10/2015, giải quyết 82,7% tổng số thủ tục hành chính cấp tỉnh (dự kiến chậm nhất là đến tháng 6/2016 sẽ đạt 100%), bảo đảm nguyên tắc một cửa, một đầu mối trong tiếp nhận và trả kết quả, công khai, minh bạch, hạn chế tối đa các khâu trung gian, giảm phiền hà và rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính; đồng thời, tăng cường giám sát, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình thực thi công vụ, bảo đảm đúng quy định của Nhà nước và của tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp khi tiếp xúc và làm việc với các cơ quan công quyền.
- An ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho đại hội đảng bộ các cấp. Tình hình tội phạm và các vi phạm về pháp luật được kiềm chế, không xảy ra các vụ việc phức tạp; tai nạn giao thông giảm cả 3 chỉ số so với cùng kỳ năm trước. Đã hoàn thành tốt kế hoạch giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh; huấn luyện, diễn tập khu vực phòng thủ; giao quân bảo đảm đủ số lượng, chất lượng, an toàn và đúng luật.
- Công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo có nhiều cố gắng. Đã cơ bản giải quyết dứt điểm 23 vụ việc tồn đọng, trong đó có 12 vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài, góp phần ổn định tình hình trên địa bàn. UBND tỉnh đã chủ động chỉ đạo giải quyết kịp thời các ý kiến, kiến nghị của cử tri và yêu cầu Thủ trưởng các sở, ngành thực hiện tốt các nội dung đã trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh tại các kỳ họp.
Trong bối cảnh khó khăn chung của cả nước và của tỉnh, những kết quả đạt được nêu trên là rất đáng khích lệ, thể hiện rõ sự quyết tâm chính trị trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy, chính quyền; sự nỗ lực vượt bậc của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh còn một số hạn chế, yếu kém cần tập trung chỉ đạo khắc phục (như trong Báo cáo của UBND tỉnh đã nêu); trong đó, đáng chú ý là:
- Hoạt động sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp nhìn chung vẫn còn nhiều khó khăn; số lượng doanh nghiệp giải thể, phá sản, tạm ngừng hoạt động tuy đã giảm 16% so với năm trước nhưng vẫn còn khá cao (366 doanh nghiệp). Nghề và làng nghề chuyển biến chậm. Một số khoản thu ngân sách đạt thấp (như thu thuế ngoài quốc doanh giảm 11,2%, thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài giảm 12,7%); nợ đọng trong xây dựng cơ bản còn cao (nhất là ở cấp xã).
- Công tác quản lý nhà nước, thực hiện quy hoạch, đầu tư, xây dựng trong một số lĩnh vực còn hạn chế; quản lý đất đai, bảo vệ môi trường ở một số địa phương chưa chặt chẽ; việc khắc phục các vi phạm của một số tổ chức, doanh nghiệp còn chậm. Tiến độ thực hiện một số dự án xử lý rác thải sinh hoạt, dự án nước sạch nông thôn, giải phóng mặt bằng một số dự án trọng điểm chưa đáp ứng yêu cầu tiến độ đề ra.
- Chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho người lao động chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển của xã hội. Việc dạy thêm, học thêm không đúng quy định và lạm thu các khoản đóng góp của học sinh còn xảy ra ở một số địa phương. Công tác quản lý, khai thác các cơ sở, công trình văn hóa, thể thao chưa chặt chẽ, hiệu quả thấp. Việc triển khai phát động ủng hộ kinh phí thực hiện Đề án hỗ trợ nhà ở cho người có công còn chậm.
- Công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng công vụ tuy đã có chuyển biến nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra. Công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân ở một số địa phương, đơn vị hiệu quả chưa cao. Việc phối hợp của một số cơ quan, tổ chức trong thi hành án dân sự và giải quyết những vấn đề xảy ra ở cơ sở chưa nhuần nhuyễn, thiếu chặt chẽ.
Những hạn chế, thiếu sót nêu trên có nhiều nguyên nhân (cả khách quan, chủ quan) nhưng nguyên nhân chủ quan chủ yếu là:
- Việc tuyên truyền, phổ biến, quán triệt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh (nhất là các quy định, chính sách mới) ở một số cấp, ngành, địa phương hiệu quả chưa cao, dẫn tới lúng túng, chậm trễ trong triển khai thực hiện.
- Công tác chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ ở một số ngành, địa phương chưa tốt (chưa chủ động, thường xuyên, quyết liệt); chưa tích cực đề xuất, tham mưu sửa đổi, bổ sung, ban hành cơ chế chính sách. Năng lực làm việc và trách nhiệm thực thi công vụ của một bộ phận cán bộ, công chức chưa đạt yêu cầu.
- Một số địa phương, đơn vị chưa quan tâm đúng mức đến công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; chưa đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; còn đùn đẩy, né tránh, chưa kịp thời và thiếu tập trung giải quyết dứt điểm những vụ việc mới nảy sinh từ cơ sở.
Kính thưa các vị đại biểu!
Năm 2016 là năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, có vai trò quan trọng trong việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH 5 năm 2016-2020. Trên cơ sở dự báo những thuận lợi, khó khăn và căn cứ điều kiện thực tế của địa phương, UBND tỉnh đề xuất HĐND tỉnh xem xét, thông qua 21 chỉ tiêu kế hoạch phát triển KT-XH năm 2016 (như trong Báo cáo của UBND tỉnh đã trình bày).
Để thực hiện thắng lợi mục tiêu kế hoạch đề ra, UBND tỉnh trình HĐND tỉnh 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trên các lĩnh vực: phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, tài nguyên - môi trường, cải cách chính, xây dựng chính quyền và quốc phòng, an ninh. Tiếp thu ý kiến của cử tri và nhân dân trong tỉnh, ý kiến thảo luận của các đại biểu HĐND tỉnh, thay mặt UBND tỉnh, tôi xin nhấn mạnh và đề xuất một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cần tập trung thực hiện trong thời gian tới như sau:
Thứ nhất, về phát triển kinh tế:
Một là: Chỉ đạo các cấp, các ngành chủ động triển khai các chương trình, đề án, dự án theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, trong đó khẩn trương xây dựng triển khai các đề án, dự án trọng tâm để thực hiện các đột phá chiến lược đã được Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra và được triển khai thực hiện ngay từ quý I năm 2016.
Khẩn trương rà soát, bổ sung hoàn thiện các đề án tái cấu trúc tổng thể nền kinh tế, gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng và tái cơ cấu các ngành, lĩnh vực theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh; đặc biệt là Đề án tái cơ cấu ngành Công thương và Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp gắn với giải quyết lao động nông thôn và tích tụ đất đai, thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa, làm cơ sở triển khai thực hiện các đề án thành phần và các dự án cụ thể, tạo sự chuyển biến rõ nét về tốc độ và chất lượng tăng trưởng của nền kinh tế địa phương.
(Về vấn đề tích tụ ruộng đất, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa, quy mô lớn: Ngày 20/10/2015, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2549/QĐ-UBND thành lập Ban chỉ đạo của tỉnh để chủ động chỉ đạo xây dựng đề án và đề xuất cơ chế chính sách tích tụ đất nông nghiệp song song với quá trình xây dựng đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh. Hiện nay, đề án tích tụ ruộng đất nông nghiệp đang được khẩn trương xây dựng; dự kiến sẽ hoàn thành, phê duyệt trong quý I/2016 để triển khai thực hiện. Đây là một đề án quan trọng và có ý nghĩa then chốt đối với việc thực hiện thành công đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh).
Hai là: Tập trung chỉ đạo, hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm.
- Trong sản xuất nông nghiệp: Tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt, hiệu quả các Đề án sản xuất vụ xuân, vụ hè năm 2016 đã được phê duyệt, bảo đảm kỷ cương mùa vụ và cơ cấu giống; đặc biệt là có biện pháp chỉ đạo ứng phó với những khó khăn của vụ xuân ấm và ảnh hưởng của El Nino. Theo báo cáo ngành Nông nghiệp hiện toàn tỉnh có trên 23ha mạ dài ngày được gieo bằng VN10 đã được gieo yêu cầu chỉ đạo, xử lý dứt điểm. Tiếp tục chuyển mạnh diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây rau màu có giá trị kinh tế cao hơn; mở rộng, phát triển các cánh đồng mẫu, các vùng sản xuất tập trung quy mô lớn gắn với hợp đồng bao tiêu sản phẩm ngay từ đầu vụ; khuyến khích tích tụ ruộng đất, phát triển mô hình doanh nghiệp thuê ruộng đất để sản xuất nông nghiệp, áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật và công nghệ cao. Tập trung kiểm soát và phòng trừ dịch bệnh đối với cây trồng, vật nuôi, không để dịch bệnh lớn xảy ra. Đây là bài học, kinh nghiệm thành công trong chỉ đạo sản xuất nông nghiệp những năm qua vì vậy ngành Nông nghiệp cần làm tốt hơn tính dự báo và khuyến cáo nông dân. Đẩy mạnh phát triển chăn nuôi trang trại quy mô lớn và nuôi trồng thủy sản tập trung theo phương thức thâm canh và bán thâm canh. Chủ động triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng chống lụt bão theo phương châm “4 tại chỗ”, hết sức tránh tư tưởng chủ quan; đặc biệt là chuẩn bị kịch bản phòng, chống siêu bão. Thực hiện tốt việc trồng và bảo vệ rừng phòng hộ ven biển. Tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ ngư dân đóng mới và cải hoán tàu thuyền khai thác thủy sản xa bờ theo chính sách của Chính phủ và của tỉnh.
(Về việc thực hiện hoàn thuế VAT đối với Chủ tàu theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ: Theo quy định tại Khoản 6 Điều 6 Nghị định 67 thì Chủ tàu khai thác hải sản được hoàn thuế giá trị gia tăng của tàu dùng để khai thác hải sản có tổng công suất máy từ 400CV trở lên. Tuy nhiên Thông tư số 26/2015/TT- BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn Nghị định 12/2015/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực thi hành từ 01/01/2015 thì các tàu đánh bắt có công suất từ 90CV trở lên là đối tượng không chịu thuế VAT do đó không được hoàn thuế VAT).
- Trong sản xuất công nghiệp và thương mại - dịch vụ: Duy trì tổ chức các Hội nghị gặp mặt, đối thoại giữa chính quyền với các doanh nghiệp để kịp thời nắm bắt và tập trung hỗ trợ, tháo gỡ một cách thực chất những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh; chú trọng các doanh nghiệp có quy mô lớn và những ngành hàng có tác động tích cực đến phát triển KT-XH của địa phương.
Chỉ đạo thực hiện quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế quản lý và thủ tục hành chính để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đã đăng ký, sớm đưa dự án vào hoạt động, phát huy hiệu quả đầu tư. Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư theo các cơ chế, chính sách hiện hành của tỉnh; đồng thời, nghiên cứu đề xuất cơ chế, chính sách mới, đủ mạnh nhằm khuyến khích, thu hút các nhà đầu tư vào làm ăn lâu dài và hiệu quả tại tỉnh (đặc biệt là mời gọi các nhà đầu tư nước ngoài, các nhà đầu tư lớn ở trong nước như: Tập đoàn Hòa Phát, Vingroup, Hoàng Anh Gia Lai... vào đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp công nghệ cao). Tăng cường thu hút các doanh nghiệp đầu tư và kinh doanh hạ tầng các khu, cụm CN theo quy hoạch; ưu tiên phát triển các khu, cụm CN ven biển, kết hợp phát triển công nghiệp với thương mại, dịch vụ và đô thị nhằm xây dựng khu vực ven biển thành trọng điểm phát triển kinh tế của tỉnh.
Chỉ đạo đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động khuyến thương, xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa. Thực hiện tốt công tác quản lý thị trường, giá cả, góp phần hỗ trợ phát triển sản xuất.
Ba là: Tiếp tục chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý và sử dụng đất đai theo quy hoạch. Đẩy nhanh tiến độ điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất 5 năm 2016-2020 của tỉnh và cấp huyện, cấp xã, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để triển khai thực hiện các dự án đầu tư đã đăng ký. Chấn chỉnh, xử lý nghiêm các vi phạm về đất theo Chỉ thị số 04 của UBND tỉnh, kiên quyết thu hồi diện tích nếu để hoang hóa, sử dụng không đúng mục đích, không đúng cam kết và kém hiệu quả. Đồng thời, tập trung rà soát, điều chỉnh bổ sung quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch các ngành, sản phẩm chủ yếu; chấn chỉnh mạnh mẽ công tác quản lý và thực hiện quy hoạch, chấm dứt tình trạng điều chỉnh quy hoạch tùy tiện, nhất là ở cơ sở.
Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình cấp nước sạch và lò đốt rác thải sinh hoạt nông thôn theo cơ chế xã hội hóa, bảo đảm đến hết năm 2016 có 100% dân cư trong tỉnh được sử dụng nước sạch.
Về mức giá tiêu thụ nước sạch sinh hoạt nông thôn: Theo quy định của Luật giá thì nước sạch sinh hoạt là một trong những mặt hàng được Nhà nước quy định khung giá. Các doanh nghiệp cung cấp nước sạch được tự áp mức giá cụ thể để bảo đảm hiệu quả sản xuất kinh doanh nhưng phải trong khung giá do Nhà nước quy định. Đối với tỉnh ta, mức giá tiêu thụ nước sạch sinh hoạt nông thôn được UBND tỉnh quy định tại Quyết định số 1365/QĐ-UBND ngày 24/6/2015, với mức giá tối đa là 7.100 đồng/m3 (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng); Các đơn vị cấp nước sạch nông thôn trước khi đi vào hoạt động phải căn cứ nguyên tắc, phương pháp xác định giá nước sạch theo quy định hiện hành để tổ chức xây dựng mức giá cụ thể, gửi Sở Tài chính thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt.
Về các khoản đóng góp của người dân trong các dự án đầu tư công trình cấp nước sạch nông thôn: Tỉnh không quy định mức đóng góp chung trong toàn tỉnh mà tùy thuộc vào phương án kinh doanh của mỗi doanh nghiệp và sự thỏa thuận thống nhất giữa DN với người dân trong vùng dự án đó để huy động nguồn lực xã hội hóa cho đầu tư xây dựng công trình. Các địa phương cần phối họp chặt chẽ với DN kinh doanh cấp nước trong xây dựng phương án về mức đối ứng của người dân và phương án trừ dần kinh phí đóng góp đó vào giá tiêu thụ nước sạch, xin ý kiến nhân dân và trình HĐND cấp xã phê chuẩn, bảo đảm sự đồng thuận trong tổ chức thực hiện.
Bốn là: Về đầu tư XDCB. Tổng kế hoạch vốn đầu tư thuộc NSNN năm 2016 của tỉnh là 2.215,4 tỷ đồng. Như vậy, mới đáp ứng khoảng 1/3 nhu cầu đầu tư các lĩnh vực, trong đó ưu tiên cho thanh toán nợ đọng XDCB, trả nợ các khoản vay đến hạn, tiền mua xi măng hỗ trợ xây dựng nông thôn mới và thu hồi các khoản tạm ứng ngân sách; số vốn còn lại bố trí cho các dự án khởi công mới rất hạn chế (trong khi nhu cầu đầu tư các công trình trọng điểm, cấp bách của tỉnh còn rất lớn). Do vậy, các cấp các ngành cần phải tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả chủ trương của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về xã hội hóa nguồn lực và đa dạng hóa các hình thức đầu tư trong tất cả các lĩnh vực để tăng cường huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển, nhất là đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng giao thông, thuỷ lợi trọng điểm, phục vụ phát triển KT-XH. Thực hiện thí điểm đấu thầu quyền quản lý, khai thác một số công trình văn hóa, thể thao, y tế, dạy nghề, bến bãi, khu neo đậu tàu, thuyền, công viên cây xanh, cấp thoát nước và quản lý, khai thác dịch vụ đô thị (nhất là các khu đô thị mới, nhà ở xã hội, nhà ở thương mại)… nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư công trình và xây dựng cảnh quan đô thị văn minh, sạch đẹp. Tiếp tục thực hiện chủ trương thoái mạnh vốn NSNN ở những lĩnh vực, dự án, công trình mà Nhà nước không cần thiết phải đầu tư. Khẩn trương hoàn thiện các thủ tục đầu tư và thu xếp nguồn vốn để triển khai thực hiện một số dự án lớn đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư (như tuyến đường bộ ven biển; đường liên tỉnh nối đường vành đai V vùng Thủ đô Hà Nội với QL37 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; Bệnh viện Đa khoa 1000 giường...). Tích cực vận động, tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ của ngân sách Trung ương, vốn ODA và các nguồn vốn xã hội hóa để đầu tư nâng cấp hạ tầng kinh tế - xã hội và phục vụ đời sống dân sinh.
Năm là: Về tài chính ngân sách. Nhiệm vụ thu NSNN năm 2016 rất nặng nề (Chính phủ giao thu nội địa tăng 36,6% (tăng 1.123 tỷ đồng) so với dự toán năm 2015, trong đó thu từ thuế, phí tăng 12,6% so với thực hiện năm 2015; thu bổ sung từ NSTW giảm 753,3 tỷ đồng so với dự toán 2015). Để thực hiện hoàn thành dự toán thu NSNN năm 2016, phấn đấu thu từ thuế và phí tăng 5% so với dự toán được HĐND tỉnh giao, các cấp chính quyền, nhất là Ban Chỉ đạo chống thất thu thuế các cấp cần phải chỉ đạo quyết liệt công tác thu NSNN, nhất là thu trên địa bàn ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm 2016; tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác thu; động viên, khuyến khích các doanh nghiệp kê khai, nộp thuế tại tỉnh, nhất là những doanh nghiệp lớn có dự án đầu tư trên địa bàn; khai thác nguồn thu mới phát sinh, nhất là thuế môi trường của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu; thuế công trình XDCB các nguồn vốn khác; đôn đốc, thu hồi nợ đọng thuế, hạn chế phát sinh nợ thuế. Đồng thời chấn chỉnh công tác quản lý và sử dụng ngân sách ở các ngành, các địa phương, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính và Chỉ thị của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Quản lý và sử dụng hợp lý nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất để ưu tiên trả nợ công, nợ XDCB, nhất là ở cấp xã; kiên quyết không phê duyệt, khởi công các dự án mới khi chưa xác định được nguồn vốn hoặc chưa trả hết nợ XDCB, không để phát sinh nợ mới. Về chi ngân sách nhà nước, nhất là chi đầu tư phát triển, các đại biểu HĐND tỉnh đã nhận được tài liệu chi tiết. Tuy nhiên đề nghị Thường trực HĐND tỉnh và các đại biểu HĐND tỉnh thống nhất nguyên tắc và danh mục các công trình và dự án còn số liệu cụ thể UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các ngành rà soát lại một lần nữa dựa trên những nguyên tắc tiêu chí đã được các đại biểu HĐND tỉnh thông qua để sắp xếp bố trí lại cho phù hợp
(Đối với việc thu phí đường bộ đối với xe mô tô trên địa bàn tỉnh theo Nghị quyết số 10/2014/NQ-HĐND ngày 10/7/2014 của Hội đồng nhân dân tỉnh: Số phí thu được đến ngày 30/9/2015 là 14,9 tỷ đồng, mới đạt 22,4% kế hoạch. Thực hiện Nghị quyết số 72/NQ-CP ngày 07/10/2015 của Chính phủ, trong đó chỉ đạo “tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ trên đầu phương tiện đối với xe mô tô kể từ ngày 01/01/2016”, tại Kỳ họp này, UBND tỉnh trình HĐND tỉnh cho phép tạm dừng thực hiện Nghị quyết số 10/2014/NQ-HĐND từ ngày 01/01/2016. Tuy nhiên để thực hiện đúng quy định của Nhà nước và bảo đảm công bằng đối với những người đã nộp phí, các ngành liên quan và các cấp chính quyền huyện, xã phải có trách nhiệm tiếp tục đôn đốc thực hiện nghiêm túc việc thu phí bảo trì đường bộ đối với chủ phương tiện xe mô tô trên địa bàn trong năm 2015; thực hiện nộp vào ngân sách theo tỷ lệ quy định và sử dụng đúng mục đích thanh quyết toán theo quy định hiện hành).
Sáu là: Tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, bảo đảm thực chất, không vì chạy đua thành tích mà ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả. Đối với các xã đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia về nông thôn mới phải tiếp tục hoàn thiện và nâng cao các tiêu chí đã đạt được, bảo đảm duy trì bền vững, trong đó chú trọng đổi mới phương thức sản xuất, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân; đồng thời, có kế hoạch, phương án khai thác, bảo vệ, duy tu những công trình đã xây dựng và giải quyết dứt điểm các khoản nợ đọng XDCB (kể cả nợ trong cộng đồng dân cư). Đ
Tin cùng chuyên mục
- Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8: Quốc hội thảo luận về các dự án luật 23.10.2024 | 16:17 PM
- Khẩn trương đưa các nghị quyết của HĐND tỉnh vào cuộc sống 29.08.2024 | 20:06 PM
- Cử hành trọng thể Lễ truy điệu và an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng 26.07.2024 | 18:24 PM
- Kỳ họp thứ 7: Quốc hội biểu quyết thông qua các dự án luật, nghị quyết 28.06.2024 | 16:09 PM
- Đồng chí Trần Thanh Mẫn được bầu làm Chủ tịch Quốc hội 20.05.2024 | 16:33 PM
- Ngày làm việc thứ nhất Hội nghị Trung ương 9 khóa XIII 16.05.2024 | 19:58 PM
- Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV sẽ diễn ra vào chiều 2/5 01.05.2024 | 13:48 PM
- Xã luậnViết tiếp trang sử vàng của Đảng 03.02.2024 | 07:38 AM
- Triển khai quyết định bổ nhiệm Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh 22.01.2024 | 12:00 PM
- Đồng chí Trương Tấn Sang, nguyên Chủ tịch nước dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và viếng các anh hùng liệt sĩ 01.12.2023 | 18:32 PM
Xem tin theo ngày
- Các đồng chí lãnh đạo tỉnh chúc mừng cán bộ làm công tác mặt trận nhân ngày truyền thống MTTQ Việt Nam
- Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội làm việc tại tỉnh Thái Bình
- Đồng chí Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội: Dự ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc tại thôn Cam Hòa
- Kỳ họp HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 để giải quyết công việc phát sinh đột xuất
- Họp Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh
- Khai mạc hội diễn nghệ thuật quần chúng Hội tụ sông Hồng
- Thường trực HĐND tỉnh: Thông qua kết quả thẩm tra một số tờ trình
- Dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và các anh hùng liệt sĩ
- Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Dự ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc thôn Trung, xã Đông Phương
- Kiểm tra toàn diện việc thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương năm 2024