Thứ 5, 14/11/2024, 23:26[GMT+7]

Nghị quyết số 04-NQ/TU, ngày 25 tháng 1 năm 2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tội phạm

Thứ 6, 28/01/2022 | 08:25:18
7,802 lượt xem

Ảnh minh họa.

I- TÌNH HÌNH VÀ NGUYÊN NHÂN

Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, công tác phòng, chống tội phạm trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia; công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm được đẩy mạnh; nhiều mô hình phòng, chống tội phạm hoạt động hiệu quả được xây dựng, nhân rộng. Các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh trấn áp các loại tội phạm được tập trung chỉ đạo quyết liệt, sáng tạo, không có vùng cấm, nhất là các địa bàn, lĩnh vực trọng điểm đã tổ chức lập nhiều chuyên án, triệt phá nhiều tụ điểm, đường dây, ổ, nhóm tội phạm có quy mô lớn, hoạt động liên tỉnh; chủ động điều tra, truy tố, xét xử kịp thời nghiêm minh các hành vi phạm tội, đặc biệt là các vụ án trọng điểm, phức tạp và dư luận quan tâm; tội phạm được kiềm chế, nhiều nội dung đạt và vượt chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ đề ra; lực lượng chuyên trách được củng cố kiện toàn, thường xuyên quan tâm hỗ trợ kinh phí, trang bị phương tiện, kỹ thuật từng bước đáp ứng yêu cầu công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trong điều kiện hiện nay.

Tuy nhiên, việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tội phạm ở một số địa phương chưa thực sự quyết liệt, chưa làm tốt công tác phòng ngừa tội phạm dẫn đến an ninh, trật tự trong tỉnh có lúc, có nơi còn tiềm ẩn phức tạp, một số loại tội phạm có chiều hướng gia tăng, như: Tội phạm khai thác tài nguyên, khoáng sản trái phép, tội phạm xâm hại trẻ em, tội phạm ma túy, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản... đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã xuất hiện nhiều loại hình tội phạm mới, tội phạm sử dụng công nghệ cao với tính chất tinh vi, phức tạp hơn; việc khắc phục nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm chưa được giải quyết triệt để; tệ nạn xã hội, số người nghiện ma túy ngoài xã hội còn nhiều, làm ảnh hưởng đến kết quả phòng, chống tội phạm.

Tình hình trên do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân chủ yếu là cấp ủy đảng, chính quyền một số nơi chưa thực sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên đối với công tác phòng, chống tội phạm, có biểu hiện đùn đẩy, né tránh trách nhiệm; thiếu kiểm tra, theo dõi, giám sát; công tác nắm, dự báo tình hình, tham mưu giải quyết một số vụ, việc nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm về an ninh, trật tự có lúc, có nơi còn chưa chủ động. Bên cạnh đó, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh; trong khi đó, lực lượng trực tiếp phòng, chống tội phạm một số nơi còn yếu; tỷ lệ điều tra, khám phá một số loại tội phạm chưa cao.

Trong thời gian tới, tình hình trong nước, quốc tế có những thuận lợi, cơ hội và khó khăn, thách thức đan xen, dự báo khó khăn, thách thức sẽ nhiều hơn. Tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, khó lường với sự xuất hiện của những biến chủng mới sẽ tác động trực tiếp đến tình hình kinh tế - xã hội và đời sống Nhân dân, làm cho nguy cơ gia tăng tội phạm là hiện hữu; một số loại tội phạm sẽ diễn biến phức tạp hơn như nhóm tội phạm chiếm đoạt tài sản (trộm cắp, cướp, cướp giật, lừa đảo), hoạt động “tín dụng đen”, kinh doanh đa cấp, tội phạm trong lĩnh vực công nghệ thông tin, mạng viễn thông; tội phạm kinh tế, môi trường, tài nguyên khoáng sản, tội phạm xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con người, tội phạm mua bán người, tội phạm xâm hại tình dục trẻ em... thành phần tội phạm đa dạng, có xu hướng trẻ hóa. Trong tỉnh, các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhất là công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm và thu hút các dự án đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp sẽ diễn ra sôi động đặc biệt trên địa bàn Khu kinh tế Thái Bình; cùng với đó là các vấn đề liên quan đến an ninh nông thôn, tôn giáo, việc khiếu kiện của công dân liên quan đến công tác quản lý đất đai, môi trường, giải phóng mặt bằng, chế độ chính sách,... vẫn tiềm ẩn nguy cơ gây mất ổn định về an ninh, trật tự ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội, đời sống của Nhân dân, đặt ra những thách thức, yêu cầu, nhiệm vụ đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới.

II- QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU

1- Quan điểm chỉ đạo

Xác định công tác phòng, chống tội phạm là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên, phải thực hiện mọi nơi, mọi lúc, mọi địa bàn, lĩnh vực, có trọng tâm, trọng điểm; lấy chủ động phòng ngừa từ sớm, từ xa, từ cơ sở là chính, lấy cơ sở là địa bàn trọng tâm tập trung các biện pháp phòng, chống tội phạm. Kết hợp chặt chẽ giữa chủ động phòng ngừa với tích cực phát hiện, đấu tranh xử lý nghiêm minh, kịp thời, không có vùng cấm, không có ngoại lệ với hành vi phạm tội.
 Công tác phòng, chống tội phạm phải đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện, thường xuyên của cấp ủy đảng, chính quyền; phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia; lực lượng Công an nhân dân giữ vai trò chủ công, nòng cốt, xung kích. Bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tội phạm được thường xuyên, xuyên suốt, có trọng tâm, trọng điểm, thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, bảo đảm tốt an ninh, trật tự, tạo môi trường an toàn, lành mạnh, phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

2- Mục tiêu

2.1- Mục tiêu tổng quát:

Tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong công tác phòng, chống tội phạm; từ đó xây dựng ý thức tôn trọng, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương. Khắc phục những hạn chế, chủ động hơn trong công tác phòng, chống tội phạm. Kịp thời làm rõ nguyên nhân, điều kiện làm phát sinh tội phạm, triển khai các biện pháp phòng ngừa, quyết liệt xử lý các vụ việc phức tạp về an ninh trật tự ngay tại cơ sở; kéo giảm, đưa các loại tội phạm ra khỏi cộng đồng, góp phần giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường lành mạnh, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ cuộc sống hạnh phúc và bình yên của Nhân dân.

2.2- Mục tiêu cụ thể:

Chủ động phòng ngừa, tiếp tục làm giảm tội phạm, năm sau giảm so với năm trước; giảm tỷ lệ tái phạm tội trong số người chấp hành xong án phạt tù xuống dưới 15%; tội phạm được kiềm chế, hàng năm giảm từ 5% số vụ phạm tội hình sự. Tỷ lệ điều tra khám phá án nói chung và án rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng đạt và vượt chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ giao. Bắt giữ, vận động đầu thú 30% số đối tượng truy nã hiện có và phấn đấu bắt 50% số đối tượng truy nã phát sinh.

Tăng cường các biện pháp chống oan sai, chống bỏ lọt tội phạm và người phạm tội. Bảo đảm 100% các tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố được tiếp nhận, phân loại, xử lý, trong đó tỷ lệ giải quyết đạt trên 90%. Truy tố đúng thời hạn trên 90% số vụ án hình sự đã có kết luận điều tra đề nghị truy tố, bảo đảm truy tố bị can đúng tội đạt trên 90%; nâng cao tỷ lệ giải quyết án hình sự đạt trên 88%.
Kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh các vụ án về kinh tế, chức vụ, tham nhũng, tiêu cực, nâng tỷ lệ giải quyết và kết thúc điều tra các vụ án tham nhũng năm sau cao hơn năm trước; nâng tỷ lệ thu hồi, kê biên, phong tỏa tài sản bị chiếm đoạt trong các vụ án tham nhũng đạt trên 60%; bảo đảm 100% các vụ việc có dấu hiệu tội phạm được phát hiện thông qua công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát đều được chuyển ngay đến cơ quan điều tra để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Tập trung thực hiện hiệu quả công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội, phấn đấu tỷ lệ chuyển hóa thành công hằng năm đạt từ 60% trở lên; 85% các địa bàn đã chuyển hóa thành công không tái phức tạp trở lại. Phát động sâu rộng phong trào toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm; tập trung xây dựng, củng cố và nhân rộng các mô hình tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, các tổ hòa giải ngay từ cơ sở, phấn đấu ít nhất 50% số khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp nhà trường đạt tiêu chí an toàn về an ninh, trật tự.
Xây dựng, củng cố lực lượng chuyên trách phòng, chống tội phạm tiếp tục được nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ pháp luật, đạo đức nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

III- NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1- Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tội phạm

Tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm các văn bản của Trung ương, của tỉnh về công tác phòng, chống tội phạm, gắn kết chặt chẽ giữa phòng, chống tội phạm với triển khai hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19, tạo điều kiện thuận lợi thực hiện chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; xác định công tác này là một nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, phải thực hiện mọi nơi, mọi lúc, mọi địa bàn, mọi lĩnh vực, có trọng tâm, trọng điểm.
Phát huy vai trò trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, trách nhiệm nêu gương của mỗi cán bộ, đảng viên; sự điều hành của chính quyền các cấp, các ngành, của các tổ chức chính trị - xã hội; trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự; chủ động xử lý công việc theo thẩm quyền, tăng cường phối hợp, không đùn đẩy trách nhiệm; thường xuyên đôn đốc, đánh giá, kiểm tra, giám sát, kịp thời giải quyết các vấn đề nổi lên trong công tác phòng, chống tội phạm. Xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu ở những nơi để tội phạm tăng, phức tạp, lộng hành, kéo dài nhưng không giải quyết kịp thời, triệt để gây bức xúc trong Nhân dân.

Đề ra các chương trình, kế hoạch hành động để cụ thể phù hợp với đặc điểm điều kiện của từng sở, ngành, địa phương, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm; lồng ghép với việc thực hiện các nghị quyết, chương trình phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự của Trung ương với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, các chương trình mục tiêu quốc gia, phòng, chống, thiên tai, dịch bệnh của Trung ương và địa phương.

Thực hiện nghiêm quy chế làm việc của các cấp ủy đảng, đặc biệt là việc thực hiện quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong việc tiếp nhận, thụ lý, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; việc khởi tố, đình chỉ, tạm đình chỉ điều tra; việc khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự; nhất là các vụ án hình sự phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, báo chí phản ánh. Tiếp tục thực hiện việc lấy kết quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội là một trong các tiêu chí đánh giá, xếp loại cấp ủy, tổ chức đảng có liên quan hằng năm.

2- Đẩy mạnh tuyên truyền về công tác phòng, chống tội phạm

 Thực hiện có hiệu quả các hình thức tuyên truyền về phòng, chống tội phạm, nâng cao nhận thức pháp luật cho các tầng lớp Nhân dân, nhất là thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên và người lao động. Tích cực đấu tranh phản bác mạnh mẽ những quan điểm, tư tưởng sai trái, xuyên tạc, thông tin không đúng sự thật về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về kết quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm bảo đảm an ninh, trật tự.
 Chú trọng tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, công nghệ số, các trang mạng xã hội, hệ thống thông tin cơ sở; huy động sự tham gia của các doanh nghiệp viễn thông, công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh, người có uy tín, có ảnh hưởng trong cộng đồng dân cư, các chức sắc, chức việc các tôn giáo... để phối hợp tuyên truyền, phù hợp với nhóm đối tượng khác nhau và đặc điểm của từng địa phương, đơn vị.
 Triển khai các đợt cao điểm truyền thông về phòng, chống tội phạm nói chung, từng loại tội phạm nói riêng như: Tội phạm về ma túy, xâm hại tình dục trẻ em, tội phạm về môi trường, tội phạm công nghệ cao... Tổ chức tuyên truyền phòng, chống tội phạm trong các cơ sở giáo dục, đào tạo phù hợp với quy định hiện hành.

 3- Đẩy mạnh công tác phòng ngừa; nâng cao trách nhiệm của Nhân dân và toàn xã hội đối với công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm

Các cấp ủy đảng, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các biện pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm; chủ động phòng ngừa tội phạm, kết hợp chặt chẽ giữa phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ; phòng ngừa từ sớm, từ xa, từ cơ sở là chính, lấy cơ sở là địa bàn trọng tâm nhằm giảm bền vững các loại tội phạm và giảm tỉ lệ phạm tội lần đầu.

Chỉ đạo làm tốt công tác nắm, phân tích đánh giá, dự báo tình hình, nhận diện nguyên nhân, điều kiện phát sinh các loại tội phạm, nhất là tội phạm băng ổ nhóm, tội phạm do nguyên nhân xã hội, tội phạm lợi dụng thiên tai, dịch bệnh, tội phạm có yếu tố nước ngoài, tội phạm mạng, tội phạm xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, chức vụ, tội phạm về ma túy, môi trường... Tổ chức giải quyết tốt các vấn đề về an sinh xã hội, an dân; các vấn đề xã hội trong và sau dịch bệnh Covid-19 (như: vấn đề việc làm, vấn đề thu nhập, chuyển dịch dân cư và người lao động...). Phát huy kết quả đạt được trong công tác xây dựng nông thôn mới, có giải pháp cụ thể nâng cao đời sống Nhân dân, giảm nghèo bền vững.

Thường xuyên tổ chức rà soát, kịp thời khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong lĩnh vực quản lý nhà nước, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung hoặc thay thế cho phù hợp với tình hình thực tiễn, không để tội phạm lợi dụng các chủ trương, chính sách đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội, an sinh xã hội và phòng, chống dịch bệnh để trục lợi, vi phạm pháp luật.

Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với các phong trào, cuộc vận động khác, như: Phong trào thi đua yêu nước; cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh. Tiếp tục xây dựng, nhân rộng các mô hình tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải tham gia phòng, chống tội phạm. Thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, biện pháp vận động nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác; kịp thời biểu dương, khen thưởng cá nhân, mô hình tiên tiến nhằm khích lệ tinh thần quần chúng Nhân dân tham gia phong trào đấu tranh, phòng, chống tội phạm; xử lý nghiêm minh những hành vi bao che, dung túng, tiếp tay cho tội phạm và vi phạm pháp luật.
Phát huy vai trò lực lượng Công an xã trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, bảo đảm an ninh trật tự ngay từ cơ sở; kịp thời phát hiện, giải quyết mâu thuẫn, xung đột xã hội, nhất là liên quan đến vấn đề đất đai, môi trường, thực hiện chế độ chính sách, không để phát sinh vụ việc phức tạp hình thành “điểm nóng” về an ninh trật tự; xây dựng “thế trận lòng dân”. Xây dựng cơ chế khuyến khích các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp và người dân tham gia phòng, ngừa tội phạm, huy động sức mạnh của Nhân dân trong phòng, chống tội phạm.
Tăng cường phối hợp quản lý, giáo dục đối tượng ở địa bàn cơ sở, nhất là nhóm đối tượng có nguy cơ phạm tội hoặc tái phạm tội, như: người sử dụng trái phép chất ma túy, đối tượng “ngáo đá”, người bị áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh, số mới được đặc xá, tha tù trở về địa phương, tái hòa nhập cộng đồng.

4- Nâng cao hiệu quả đấu tranh phát hiện, điều tra, truy tố, xét xử tội phạm

Phát huy vai trò, trách nhiệm của các Ban chỉ đạo trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Thường xuyên rà soát, kiện toàn, phân công, phân cấp đến từng thành viên Ban chỉ đạo theo hướng khoán quản địa bàn, lĩnh vực phụ trách. Kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền triển khai các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về đấu tranh phòng, chống tội phạm; các biện pháp, xử lý các vụ án, vụ việc phức tạp, dư luận xã hội quan tâm. Chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh tội phạm theo chuyên đề, lĩnh vực nổi lên tại địa phương, cơ sở.

Lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, đối tượng ngay từ cơ sở không để bị động, đột xuất bất ngờ, hình thành các “điểm nóng” phức tạp về an ninh, trật tự. Thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật trong tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; có biện pháp hữu hiệu bảo vệ người phát hiện, tố cáo hành vi phạm tội, người làm chứng. Tăng cường kiểm tra, giám sát công tác tiếp nhận giải quyết tố giác tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố; việc khởi tố, đình chỉ, tạm đình chỉ điều tra; việc khởi tố điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự; các vụ án phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, báo chí phản ánh.

Thường xuyên mở các đợt ra quân tấn công trấn áp, truy nã các loại tội phạm, xử lý kịp thời, nghiêm minh các loại tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức, tội phạm lợi dụng thiên tai, dịch bệnh, tội phạm liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, tội phạm ma túy, tội phạm về môi trường, kinh doanh đa cấp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tội phạm trong lĩnh vực công nghệ thông tin, mạng viễn thông; tội phạm xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm của con người, tội phạm mua bán người, xâm hại trẻ em... Đặc biệt tập trung đánh đúng, đánh trúng, đánh mạnh các băng, ổ nhóm tội phạm hình sự, không để hoạt động công khai, lộng hành gây bức xúc nhân dân.

Chủ động phòng ngừa, phát hiện, xử lý nghiêm minh những hành vi tham nhũng, tiêu cực và bao che, dung túng, tiếp tay cho tội phạm và vi phạm pháp luật; chú trọng thực hiện đồng bộ các biện pháp thu hồi tài sản án tham nhũng, kịp thời xác minh, truy tìm tài sản bị chiếm đoạt, nâng cao tỷ lệ thu hồi tài sản bị chiếm đoạt nhằm tránh hư hao, thất thoát. Tổ chức đấu tranh, chặt đứt các đường dây ma túy lớn vào tỉnh; có biện pháp quản lý, phòng ngừa đối tượng nghiện ma túy phạm tội tại địa bàn cơ sở. Tích cực phát hiện, xử lý nghiêm tội phạm và vi phạm pháp luật về môi trường, tài nguyên, vệ sinh an toàn thực phẩm...

5- Phát huy hiệu quả công tác phối hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm

Các cấp, các ngành tham mưu, thực hiện tốt các Quy chế phối hợp trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự; công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm; phòng, chống ma túy; phòng, chống mua bán người. Thường xuyên trao đổi thông tin, phối hợp thực hiện các phương án, kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp tội phạm.

Củng cố nâng cao hơn nữa mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan tư pháp, tố tụng trong điều tra, truy tố, xét xử các vụ án bảo đảm kịp thời, nghiêm minh, triệt để, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không bỏ lọt tội phạm và không làm oan người vô tội. Nâng cao việc chủ động cung cấp thông tin phòng, chống tội phạm nhằm định hướng dư luận, ổn định tình hình địa phương.

6- Xây dựng lực lượng thực thi công vụ và đầu tư cơ sở vật chất phục vụ công tác phòng, chống tội phạm

Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức các cơ quan bảo vệ pháp luật đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, phục vụ Nhân dân; đồng thời có cơ chế sàng lọc, thay thế những người không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm pháp luật, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp, bị xử lý kỷ luật.

Đẩy mạnh ứng dụng thành tựu tiên tiến của khoa học - kỹ thuật, công nghệ, hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Cơ sở dữ liệu căn cước công dân phục vụ công tác phòng, chống tội phạm. Huy động các nguồn lực, tăng cường đầu tư kinh phí, cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện cho các lực lượng trực tiếp đấu tranh phòng, chống tội phạm thuộc Công an, Quân đội, Biên phòng... để nâng cao năng lực giải quyết các vấn đề phức tạp về tội phạm ngay từ đầu và tại cơ sở đáp ứng yêu cầu thực tiễn công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trong tình hình hiện nay.
Tập trung xây dựng lực lượng Công an xã chính quy, chuyên nghiệp; chấp hành nghiêm sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền cơ sở theo đúng các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước phục vụ thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương; gắn bó mật thiết với Nhân dân, thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ được giao, giải quyết tốt các vấn đề an ninh trật tự tại cơ sở, trong đó đề cao các biện pháp hòa giải để giải quyết các vấn đề bằng biện pháp dân sự.

7- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, kịp thời phát hiện dấu hiệu tội phạm, có biện pháp đấu tranh, ngăn chặn cán bộ, đảng viên có dấu hiệu vi phạm

Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống tội phạm. Phát huy vai trò, trách nhiệm của Ủy ban kiểm tra các cấp, Thanh tra, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức thành viên và Nhân dân, các cơ quan truyền thông trong phòng, chống tội phạm, nhất là giám sát đối với việc thực thi trách nhiệm, quyền hạn của các cơ quan và người có trách nhiệm, thẩm quyền trong phòng, chống tội phạm. Thực hiện nghiêm túc các quy định của Đảng về xử lý tổ chức đảng, đảng viên vi phạm. Làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, kịp thời phát hiện dấu hiệu tội phạm, có biện pháp đấu tranh, ngăn chặn cán bộ, đảng viên có dấu hiệu vi phạm.

IV- TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1- Đảng ủy Công an tỉnh chủ trì phối hợp với Ban Nội chính Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy và các cơ quan liên quan tham mưu cấp ủy, chính quyền xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết nghiêm túc, hiệu quả. Các cấp ủy đảng, chính quyền, ban, sở, ngành, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức quán triệt Nghị quyết này đến cán bộ, đảng viên nhằm tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động, nâng cao năng lực bảo vệ an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh.

2- Ban Cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh trong từng giai đoạn; quan tâm, hỗ trợ kinh phí đối với lực lượng thực hiện nhiệm vụ bảo vệ, giữ gìn an ninh, trật tự phù hợp với quy định của pháp luật.

3- Đảng ủy, ban cán sự đảng các cơ quan tư pháp căn cứ Nghị quyết này, chương trình, kế hoạch của các cơ quan tư pháp Trung ương thực hiện nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm và tình hình thực tế địa phương để xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị quyết.

4- Các huyện ủy, Thành ủy cụ thể hóa Nghị quyết này thành các nhiệm vụ chuyên đề; tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả, trong đó chú trọng xây dựng, củng cố thế trận an ninh nhân dân địa phương; duy trì lực lượng trị an cơ sở thường trực, cơ động; thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự trên địa bàn quản lý.

5- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Đảng ủy Công an tỉnh tổ chức phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết này và các văn bản của Trung ương, của tỉnh về nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự bằng hình thức phù hợp; chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường tuyên truyền, phổ biến, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về bảo đảm an ninh, trật tự.

6- Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Đảng ủy Công an tỉnh xây dựng và tổ chức kế hoạch kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết ở cấp ủy, tổ chức đảng địa phương, cơ sở.

7- Giao Đảng ủy Công an tỉnh phối hợp Ban Nội chính Tỉnh ủy và Văn phòng Tỉnh ủy hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết này. Định kỳ sơ kết, tổng kết báo cáo kết quả với Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo quy định.



  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày