Thứ 3, 19/11/2024, 03:43[GMT+7]

Những thách thức và giải pháp của ngành giáo dục trước thềm năm học mới

Thứ 5, 15/08/2013 | 10:31:09
1,249 lượt xem
Tại hội nghị tổng kết năm học 2012 - 2013 do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) tổ chức, Thái Bình là một trong những tỉnh được đánh giá cao về chất lượng giáo dục; kỷ cương, nền nếp, lối sống học sinh, sinh viên (HSSV). Tuy nhiên, trước thềm năm học mới 2013 - 2014, ngành GD và ĐT tỉnh nhà đang phải đối diện với nhiều thách thức, cần có những giải pháp, cả trước mắt và lâu dài, để từng bước đẩy lùi tiêu cực, nâng cao chất lượng giáo dục.

Học sinh Trường THCS Quỳnh Hồng (Quỳnh Phụ) trong giờ sinh hoạt ngoại khóa.

Kiên quyết xử lý tình trạng dạy thêm, học thêm trái quy định

 

Trước kia, hoạt động dạy thêm, học thêm diễn ra khá phổ biến, chủ yếu ở khu vực thành phố, nhiều nơi đã bị biến tướng, thương mại hóa gây bức xúc trong dư luận xã hội. Thực tế cho thấy, sau khi Thông tư quy định về việc dạy thêm, học thêm của Bộ GD và ĐT được ban hành, tỉnh đã có những chỉ đạo quyết liệt, có sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành giáo dục với các ngành liên quan, xử lý thích đáng các cá nhân, tập thể vi phạm. Đến nay, hoạt động dạy thêm, học thêm trái quy định đã giảm đáng kể, tuy nhiên vẫn còn một số ít trường hợp hoạt động dưới hình thức “phụ huynh nhờ trông con” trong thời gian họ đi làm nên rất khó kiểm soát.

 

Một số biện pháp quyết liệt nhằm khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm trái quy định đã được Sở GD và ĐT chỉ đạo thực hiện. Trong đó, phải kể đến việc tăng cường công tác tuyên truyền tạo sự đồng thuận của cha mẹ học sinh; tăng cường quản lý giáo viên trong việc thực hiện chương trình dạy học, thực hiện quy định dạy thêm, học thêm; nghiêm cấm cắt xén chương trình để đưa vào dạy thêm hoặc ép buộc học sinh học thêm dưới bất kỳ hình thức nào; tiếp tục rà soát, điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giảm, đổi mới phương pháp dạy học…, tránh tình trạng lạm thu ở các cơ sở giáo dục.

 

Trong thời gian tới, Sở GD và ĐT sẽ tăng cường kiểm tra chương trình dạy học ở tất cả các trường trong toàn tỉnh. Nếu giáo viên nào dạy chậm hoặc nhanh so với phân bổ chương trình do Bộ GD và ĐT đề ra sẽ bị xử lý từ mức nhắc nhở, cảnh cáo đến kỷ luật. Mặt khác, Sở cũng cử chuyên viên xuống từng trường học để kiểm tra nội dung các bài kiểm tra ngắn, dài và các bài thi, tránh tình trạng ra đề quá khó cho học sinh và bất hợp lý với chương trình giảng dạy của Bộ GD và ĐT.

Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các trường học

 

Nguồn kinh phí đầu tư cho xây dựng các trường mầm non nói riêng và các trường học nói chung còn hạn hẹp, nhiều địa phương mới chỉ tập trung xây dựng các phòng học, thiếu các phòng chức năng, chất lượng một số phòng học đang xuống cấp (nhất là phòng học cấp 4) dẫn đến tiến độ xây dựng trường chuẩn quốc gia ở một số đơn vị còn chậm. Một số môn học đòi hỏi được đầu tư trang thiết bị như Tin học và Tiếng Anh nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu, là một trong những nguyên nhân dẫn đến chất lượng các môn học này chưa cao.

 

Trong năm học tới, Sở GD và ĐT tiếp tục thực hiện đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị trường học và cơ sở hạ tầng theo hướng chuẩn hóa; tập trung xây dựng phòng học, phòng thí nghiệm, phòng bộ môn, cơ sở thực hành và thiết bị dạy học; tăng cường các giải pháp để nâng cao hiệu quả khai thác sử dụng thiết bị dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin; tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, triển khai thực hiện có hiệu quả đề án kiên cố hóa trường lớp, phấn đấu xây dựng 44 trường đạt chuẩn quốc gia (20 trường mầm non, 2 trường tiểu học, 20 trường THCS và 2 trường THPT). Bên cạnh đó, củng cố và phát triển mô hình hoạt động của trung tâm giáo dục thường xuyên - hướng nghiệp theo hướng thực hiện nhiều chức năng. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ xây dựng Trường THPT Chuyên theo đề án đã được phê duyệt, thí điểm xây dựng mô hình trường học chất lượng cao ở nơi có điều kiện.

 

Nói “không” với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục

 

Trong năm học vừa qua, toàn tỉnh đã quyết liệt đấu tranh với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục. Được sự chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở GD và ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2013 diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, được Bộ GD và ĐT đánh giá cao.

 

Ngay từ đầu năm học, Sở GD và ĐT yêu cầu toàn ngành tiếp tục thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp về GD và ĐT, Kết luận số 51-KL/TW ngày 29/10/2012 Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về Đề án “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” và Kế hoạch thực hiện của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, quyết tâm chấm dứt các biểu hiện tiêu cực trong thi cử và lạm thu. Tiếp tục thực hiện tốt các nội dung xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, đặc biệt là công tác giáo dục truyền thống, giáo dục đạo đức và kỹ năng sống cho học sinh. Tăng cường công tác quản lý, phối hợp phòng chống tội phạm, bạo lực, bảo đảm an ninh học đường. Đẩy mạnh các hoạt động chuyên môn, nâng cao chất lượng dạy và học, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, giữ vững ổn định. Mỗi nhà trường, cơ sở giáo dục cần xây dựng được một nhiệm vụ trọng tâm nổi bật trong năm học tới.

 

Năm học mới đang đến gần. Ngành GD và ĐT quyết tâm khắc phục những hạn chế của năm học cũ, phấn đấu đưa sự nghiệp giáo dục tỉnh nhà đạt được nhiều thành công hơn nữa trong thời gian tới.

Bài, ảnh: Đặng Anh

 

  • Từ khóa