Thứ 5, 19/09/2024, 21:53[GMT+7]

Tâm thế cho năm học mới

Thứ 4, 04/09/2024 | 08:22:46
1,100 lượt xem
Năm học 2024 - 2025 là năm học đầu tiên thực hiện chương trình GDPT 2018 ở tất cả các khối lớp từ lớp 1 đến lớp 12. Công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ, phẩm chất, năng lực cho đội ngũ giáo viên; bổ sung số lượng giáo viên còn thiếu được ngành giáo dục chú trọng thực hiện. Học sinh háo hức, thầy cô đồng lòng, quyết tâm vượt qua khó khăn, hứa hẹn một năm học thành công.

Cô và trò Trường THCS 14/10 (Tiền Hải).

Học sinh háo hức

Cứ mỗi độ thu sang, cờ đỏ sao vàng rợp từng con đường, ngõ phố mừng tết Độc lập 2/9. Hòa cùng niềm vui lớn của đất nước, các em học sinh trên khắp mọi miền đất nước lại hân hoan chào đón mùa tựu trường, háo hức bước vào năm học mới với bao niềm tin và ước vọng.

Sau 3 tháng nghỉ hè, em Nguyễn Bích Phương, lớp 4, Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (thành phố Thái Bình) phấn khởi được đến trường gặp thầy cô và bạn bè. Bích Phương chia sẻ: Em rất mong chờ ngày tựu trường bởi em được đến lớp, được gặp các bạn. Được bố mẹ mua cặp sách, quần áo, giầy dép mới, em quyết tâm học thật tốt, đạt được thành tích cao hơn trong năm học mới.

Còn với em Trần Gia Khánh, lớp 9, Trường THCS Lê Danh Phương (Hưng Hà), mục tiêu trong năm học mới của em là đạt học sinh giỏi tỉnh từ giải ba trở lên và thi đỗ vào Trường THPT Chuyên Thái Bình. Gia Khánh tâm sự: Năm học vừa qua em đạt học sinh giỏi cấp huyện, lớp 9 em sẽ phấn đấu vào đội tuyển cấp tỉnh, thi học sinh giỏi cấp tỉnh đạt thành tích tốt nhất. Cùng với đó, tập trung ôn tập thật chu đáo cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT.

Những ngày này, không khí náo nức mùa tựu trường len lỏi vào từng gia đình có con em đang độ tuổi đến trường. Năm nay, chị Nguyễn Hải Yến, phường Đề Thám (thành phố Thái Bình) có con vào lớp 1. Lo lắng, háo hức, vui mừng... là những cung bậc cảm xúc đan xen những ngày qua của gia đình chị. 

Chị Hải Yến chia sẻ: Khi con chuyển sang môi trường học tập mới, vợ chồng chúng tôi rất lo lắng bởi chưa biết kèm cặp, hướng dẫn con học như thế nào. Tuy nhiên, sau 2 tuần học trước khai giảng, con hòa đồng với các bạn, yêu mến cô giáo chủ nhiệm, bắt nhịp tốt với các hoạt động học tập tại môi trường mới khiến chúng tôi yên tâm hơn. Với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, chúng tôi hy vọng con sẽ có một năm học vui vẻ, hạnh phúc, mỗi ngày đến trường là một ngày vui, trải nghiệm được nhiều điều thú vị.

Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo

Cùng với sự háo hức của các em học sinh, niềm vui của đông đảo phụ huynh là sự kỳ vọng của toàn xã hội về một sự nghiệp giáo dục phát triển. Đặc biệt, đó là những quyết tâm đổi mới, sáng tạo của đội ngũ những người làm công việc “trồng người”.

Năm học vừa qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thái Thụy đã tham mưu UBND huyện điều động 32 viên chức, biệt phái 16 viên chức giáo viên giữa các cơ sở giáo dục để khắc phục tình trạng thừa, thiếu cục bộ; chuyển đổi vị trí 35 nhân viên kế toán trường học. Đến nay, các trường học cơ bản bố trí đủ giáo viên bao gồm cả biên chế, giáo viên hợp đồng để dạy môn Ngoại ngữ, Tin học theo chương trình GDPT 2018. Đây là những giáo viên đã được tham gia bồi dưỡng các môn Tin học, Ngoại ngữ theo chương trình GDPT 2018. 

Ông Đỗ Trường Sơn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: Trình độ chuẩn được đào tạo của đội ngũ cán bộ, giáo viên trên địa bàn huyện theo Luật Giáo dục 2019 là 96,3%, trong đó cấp mầm non là 99,3%; cấp tiểu học là 92,3% và cấp THCS là 97,2%. Trong năm học 2023 - 2024 và 3 tháng hè vừa qua, Phòng đã tổ chức triển khai bồi dưỡng sách giáo khoa, chương trình GDPT 2018 cho 100% cán bộ, giáo viên các trường tiểu học, THCS, trường tiểu học và THCS. Đặc biệt, chúng tôi chú trọng đổi mới nội dung, chương trình, phương thức bồi dưỡng bảo đảm hiệu quả, thiết thực; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường vai trò của đội ngũ cốt cán trong việc bồi dưỡng.

Toàn tỉnh hiện có gần 23.000 cán bộ, giáo viên. Sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục đã bám sát các văn bản hướng dẫn của Bộ Nội vụ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Nội vụ Thái Bình để xây dựng đề án vị trí việc làm cho đơn vị, đến nay 100% đề án vị trí việc làm của các cơ sở giáo dục đã được UBND tỉnh phê duyệt. Tính đến hết tháng 5/2024, tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn đào tạo trở lên là 94,9%, trong đó, giáo viên dạy mầm non đạt 99,14%, cấp tiểu học đạt 88,37%, cấp THCS đạt 94,89%, cấp THPT đạt 100%. Để khuyến khích và nhân rộng gương giáo viên điển hình tiên tiến, tháng 1/2024, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thi giáo viên mầm non dạy giỏi cấp tỉnh, có 338 giáo viên dự thi tại 8/8 huyện, thành phố. Tháng 4/2024, tổ chức hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi THCS cấp tỉnh năm học 2023 - 2024, tham dự hội thi có 33 giáo viên đại diện cho 8 huyện, thành phố. Các cơ sở giáo dục đã phát huy tính chủ động, linh hoạt trong việc triển khai thực hiện chương trình mới; đội ngũ giáo viên thực hiện hiệu quả các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá nhằm phát triển năng lực, phẩm chất học sinh; việc tổ chức quản lý đã chuyển dần theo hướng quản trị nhà trường.

Thời gian tới, cùng với nhiệm vụ về giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo, các địa phương tiếp tục rà soát, sắp xếp, điều chuyển, tuyển dụng giáo viên theo quy định và phù hợp với tình hình của địa phương nhằm bổ sung đủ đội ngũ đáp ứng chương trình GDPT 2018.

Giáo viên Trường Tiểu học Phú Xuân (thành phố Thái Bình) rèn nền nếp cho học sinh lớp 1.

Đặng Anh 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày