Thứ 5, 19/09/2024, 05:01[GMT+7]

Kỹ thuật cao, chuyên sâu - mũi nhọn nâng tầm bệnh viện

Thứ 3, 10/09/2024 | 10:02:45
3,678 lượt xem
Nhằm giúp người bệnh tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại tỉnh, không phải chuyển tuyến, giảm chi phí đi lại, thời gian điều trị, một trong những mũi nhọn các bệnh viện hướng tới là phát triển kỹ thuật cao, chuyên sâu. Đây cũng là điều kiện quan trọng để các bệnh viện khẳng định vị thế, nâng tầm chất lượng.

Nhờ có trang thiết bị hiện đại, Bệnh viện Phụ sản Thái Bình đã triển khai được nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu.

Mới đây, Bệnh viện Phụ sản Thái Bình đã phối hợp với Bệnh viện K cơ sở Tân Triều (Hà Nội) phẫu thuật thành công cho bệnh nhân nữ, 45 tuổi bị ung thư, có địa chỉ tại xã Đông Cường (Đông Hưng). Bà Vũ Thị Ngợi, người nhà bệnh nhân chia sẻ: Ở nhà con tôi bị rong kinh dài ngày. Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán mắc ung thư về phụ khoa cần phải phẫu thuật. Ca phẫu thuật được thực hiện trong khoảng 3 giờ. Đến nay, tình trạng con tôi đã ổn định, tiếp tục theo dõi sức khỏe, điều trị. Rất may là được phẫu thuật tại tỉnh giảm bớt chi phí, thời gian đi lại. 

Ngoài triển khai tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật ung thư phụ khoa, ung thư vú, Bệnh viện Phụ sản Thái Bình đã phối hợp với các bệnh viện trung ương thực hiện kỹ thuật dùng mảnh ghép nâng đỡ sa tạng chậu. Vừa qua, Bệnh viện đã thực hiện kỹ thuật này điều trị cho 2 bệnh nhân. Thay vì cắt phần sa như trước đây, giờ đây các bác sĩ sẽ dùng mảnh ghép để nâng lên điều trị són tiểu, sa sinh dục cho người bệnh. Phương pháp này có nhiều điểm tối ưu hơn, giúp bộ phận sinh dục phụ nữ trở lại trạng thái bình thường, không mất nhiều máu, đau nhiều. 

Bác sĩ Đỗ Văn Cân, Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Thái Bình chia sẻ: Đến nay, Bệnh viện đã thực hiện được khoảng 60% danh mục theo phân tuyến. Bên cạnh những thuận lợi, việc triển khai kỹ thuật cao, chuyên sâu tại đơn vị cũng gặp một số khó khăn do cơ sở vật chất chưa đáp ứng được yêu cầu, còn thiếu phòng. Trang thiết bị y tế cũng thiếu, hiện có 4 dàn máy mổ nội soi nhưng đã cũ... Mục tiêu của Bệnh viện thời gian tới là thành lập được trung tâm hỗ trợ sinh sản, thực hiện dịch vụ kỹ thuật IVF; phẫu thuật ung thư; chăm sóc sau sinh... để người bệnh không phải lên tuyến trên. 

Tại Thái Bình, việc phát triển kỹ thuật cao, chuyên sâu luôn được tỉnh, ngành y tế quan tâm bởi đây được xem là “điều kiện cần” đối với tất cả các đơn vị y tế, nhất là cơ sở khám chữa bệnh tuyến tỉnh, huyện trong bối cảnh tự chủ như hiện nay. Các kỹ thuật chuyên sâu được triển khai tại tỉnh đã đáp ứng được từ công tác phòng bệnh đến khám chữa bệnh. Tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, sau khi được đầu tư hệ thống trang thiết bị sinh học phân tử đã triển khai xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime PCR; đo tải lượng vi rút HIV, viêm gan B, viêm gan C, HPV. Ngoài ra, Trung tâm còn triển khai các kỹ thuật chuyên sâu để phục vụ dự phòng bệnh, kiểm soát hiệu quả bệnh tật và các yếu tố nguy cơ từ môi trường, thực phẩm, nguồn nước sinh hoạt như: triển khai xét nghiệm 32 thông số giám sát chất lượng nước sạch, 125 chỉ tiêu kiểm nghiệm về an toàn thực phẩm, 15 chỉ tiêu quan trắc môi trường lao động cơ bản, xét nghiệm các marker ung thư, xét nghiệm HPV trên hệ thống máy Cobas... Đối với cơ sở khám chữa bệnh, phát triển kỹ thuật cao, chuyên sâu được xác định là giải pháp mũi nhọn. Vì thế, song song với việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, các đơn vị còn bố trí kinh phí đầu tư cải tạo, nâng cấp, bảo dưỡng cơ sở hạ tầng, mua sắm một số trang thiết bị mới, hiện đại như máy chụp cộng hưởng từ, máy city scaner, máy chụp mạch số hóa xóa nền, máy X.quang kỹ thuật số, máy siêu âm màu 3D, 4D, máy điện não, máy xét nghiệm hiện đại, máy chạy thận nhân tạo... Nhờ đó, nhiều kỹ thuật cao, chuyên sâu trước kia chỉ tuyến trung ương mới thực hiện được thì nay đã được triển khai ngay tại tỉnh, giúp người bệnh không phải chuyển tuyến. Mặc dù các kỹ thuật chuyên môn theo phân tuyến vẫn được các đơn vị triển khai hàng năm song theo như đánh giá của ngành y tế, tỷ lệ danh mục thực hiện được còn hạn chế. Hầu hết các đơn vị mới chỉ thực hiện được dưới 80% danh mục kỹ thuật theo phân tuyến. Tỷ lệ các kỹ thuật loại đặc biệt, các danh mục kỹ thuật tuyến trung ương thực hiện tại các bệnh viện tuyến tỉnh còn thấp. 

Trước thực tế trên, được sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh, ngành y tế đã tham mưu xây dựng dự thảo đề án phát triển kỹ thuật cao, chuyên sâu nâng cao chất lượng dịch vụ y tế đáp ứng yêu cầu hội nhập của ngành y tế giai đoạn 2024 - 2028. Với mục tiêu triển khai thực hiện 159 kỹ thuật cao, chuyên sâu phục vụ công tác dự phòng bệnh tật và khám chữa bệnh, trong đó có nhiều kỹ thuật cao chuyên ngành hồi sức cấp cứu, can thiệp tim mạch, phẫu thuật cho bệnh nhi, phẫu thuật nội soi, ung thư vú, phụ khoa, hỗ trợ sinh sản, xét nghiệm... đề án sẽ góp phần nâng cao năng lực cho các đơn vị y tế tuyến tỉnh; đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày