Thứ 5, 19/09/2024, 22:30[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Chủ động phòng ngừa tội phạm qua số điện thoại hỗ trợ của công an

Thứ 4, 14/08/2024 | 14:38:37
10,891 lượt xem
Thời gian qua, nhiều người dân trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ bị các đối tượng xấu lừa đảo. Để phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, nhất là tội phạm công nghệ cao, Công an huyện Quỳnh Phụ đã tiến hành công khai số điện thoại cá nhân lãnh đạo Công an huyện và công an các xã, thị trấn cũng như số điện thoại đường dây nóng để trực tiếp tiếp nhận thông tin tố giác, phản ánh của người dân về an ninh, trật tự trên địa bàn, nhờ đó nhiều vụ việc được kịp thời giải quyết.

Công an xã An Thái (Quỳnh Phụ) treo pa nô cảnh báo các hình thức lừa đảo trên không gian mạng tại khu vực đông dân cư, trường học để nâng cao nhận thức cho người dân.

Suýt mất 665 triệu đồng vì cuộc gọi lạ

Giữa tháng 7/2024, ông Vũ Văn Liệu, 52 tuổi, thôn Hy Hà, xã Quỳnh Ngọc (Quỳnh Phụ) nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ giả danh công an yêu cầu phải rút toàn bộ số tiền tiết kiệm 665 triệu đồng đang gửi ở Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Quỳnh Phụ để chuyển qua số tài khoản của đối tượng. Vì quá lo sợ, ông Liệu đã lập tức ra ngân hàng rút tiền. Thấy người đàn ông lo sợ, có dấu hiệu bị lừa đảo, nhân viên ngân hàng đã trì hoãn giao dịch và liên hệ ngay với số điện thoại của đồng chí Trưởng Công an huyện Quỳnh Phụ để trợ giúp. Ngay lập tức, Công an huyện Quỳnh Phụ tổ chức điều tra, xác minh và giúp ông Liệu giữ lại được toàn bộ số tiền tiết kiệm.

Nhớ lại vụ việc ông Liệu cho biết: Khoảng 14 giờ ngày 18/7/2024, có cuộc điện thoại lạ gọi cho tôi, dọa tôi nếu không rút tiền thì tiền mất hết và số tiền này có liên quan đến vụ án ma túy. Tôi sợ quá ra rút tiền thì cán bộ ngân hàng hỏi lý do tại sao rút số tiền lớn, rồi họ điện thoại cho Công an huyện. Nhờ sự tận tình của lực lượng công an và cán bộ ngân hàng mà tôi giữ lại được số tiền. Từ vụ việc trên tôi sẽ nâng cao cảnh giác hơn và chủ động liên hệ với lực lượng công an khi có dấu hiệu khả nghi.

Trước đó, đầu tháng 6/2024, tại thôn Hồng Thái, xã Quỳnh Thọ cũng có một trường hợp đến công an xã trình báo bản thân nhận được cuộc gọi từ một số điện thoại lạ tự xưng là cán bộ đang công tác tại Bộ Công an. Đối tượng thông báo người này đang liên quan đến một vụ án ma túy lớn, yêu cầu lấy sổ tiết kiệm đi rút và chuyển 100 triệu đồng vào số tài khoản do đối tượng cung cấp để chứng minh sự trong sạch. Tuy nhiên, do đã được lực lượng công an xã tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm, đặc biệt là đối tượng lừa đảo trên không gian mạng, người dân đã không làm theo yêu cầu và đến cơ quan chức năng để trình báo sự việc. Sau khi kiểm tra, xác minh, Công an xã Quỳnh Thọ đã xác định cuộc gọi trên là hành vi giả danh lực lượng chức năng nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản; giải thích rõ về phương thức lừa đảo của đối tượng và tuyên dương tinh thần cảnh giác của người dân.

Quan tâm từ những việc nhỏ nhất

Hơn một năm qua, Công an huyện Quỳnh Phụ công khai số điện thoại của đồng chí Trưởng Công an huyện, trưởng công an các xã, thị trấn và số điện thoại đường dây nóng của Công an tỉnh ở tất cả các điểm công cộng, ngân hàng, cơ sở kinh doanh vàng bạc... Mỗi ngày, lãnh đạo Công an huyện và các xã, thị trấn nhận được hành chục cuộc gọi từ người dân phản ánh, thông tin về các vụ án, vụ việc như lừa đảo, đánh nhau, gây thương tích, cướp giật, trộm cắp tài sản hoặc tai nạn giao thông... Đặc biệt, nhiều vụ việc lừa đảo hàng trăm triệu đồng của người dân, hay những vụ có dấu hiệu phạm pháp hình sự đã được Công an huyện, công an các xã, thị trấn ngăn chặn kịp thời. 

Đại tá Trần Quang Thành, Trưởng Công an huyện Quỳnh Phụ chia sẻ: Sau khi tiếp nhận thông tin vụ việc quan trọng, chúng tôi nhanh chóng chỉ đạo xác minh ngay, đánh giá, nhận định tình hình để chỉ đạo đội nghiệp vụ của Công an huyện triển khai lực lượng xuống địa bàn giải quyết vụ việc theo thẩm quyền. Không chỉ giải quyết những vụ việc quan trọng mà ngay cả những ý kiến, kiến nghị của người dân về tranh chấp đất đai, xích mích gia đình, mất cắp... chúng tôi đều coi là việc lớn. Vì nếu không giải quyết việc nhỏ sẽ dần trở thành việc lớn, khi đó quá trình giải quyết sẽ khó khăn hơn rất nhiều. 

Công an huyện Quỳnh Phụ thường xuyên trao đổi với cán bộ ngân hàng trên địa bàn huyện về một số thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng.

Để tiếp nhận thông tin kịp thời, thời gian qua, Công an huyện Quỳnh Phụ tích cực phối hợp hiệu quả với các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn huyện, nhất là tại các chi nhánh ngân hàng, quỹ tín dụng, cơ sở kinh doanh vàng bạc trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, trong đó đã phối hợp ngăn chặn nhiều vụ việc lừa đảo qua hệ thống ngân hàng. 

Bà Đặng Thị Minh Nguyệt, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Quỳnh Phụ cho biết: Hiện nay, ngày càng có nhiều thủ đoạn lừa đảo tinh vi, do vậy cùng với yêu cầu cán bộ, nhân viên nâng cao cảnh giác, đơn vị tích cực phối hợp với Công an huyện tổ chức ký kết quy chế phối hợp trong phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm cướp tài sản tại các chi nhánh ngân hàng, quỹ tín dụng, cơ sở kinh doanh vàng bạc. Khi có biểu hiện nghi vấn, thông tin đến lực lượng công an qua đó kịp thời ngăn chặn một số vụ việc người dân bị lừa đảo chuyển tiền cho các đối tượng xấu.

Việc xử lý, giải quyết nhanh chóng, hiệu quả các vụ việc được nhân dân huyện Quỳnh Phụ ghi nhận, đánh giá cao. Đây là động lực cổ vũ lực lượng Công an huyện tiếp tục cố gắng, nỗ lực hơn nữa trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm cuộc sống bình yên cho nhân dân trên địa bàn.

Nguyễn Cường