Thứ 5, 19/09/2024, 04:58[GMT+7]

Xã Vũ Vân khẩn trương ứng phó với lũ dâng gây ngập lụt

Thứ 4, 11/09/2024 | 19:36:14
4,108 lượt xem
Do ảnh hưởng của mưa lũ, sáng ngày 11/9, nước sông Hồng dâng cao gây ngập lụt toàn bộ vùng dân cư và sản xuất nằm phía ngoài đê bối của xã Vũ Vân (Vũ Thư). Nước từ sông Hồng tràn qua một số đoạn đê bối có cao trình thấp vào khu dân cư phía trong đê bối.

Có sự hỗ trợ của tỉnh, huyện, lực lượng vũ trang, xã Vũ Vân tổ chức gia cố, khắc phục sự cố, chống tràn thành công tại 5 điểm thấp trũng, xung yếu trên tuyến đê bối của xã

Ngay lập tức, xã Vũ Vân huy động các lực lượng và nhân dân tổ chức công tác ứng cứu, kè, gia cố các điểm đê xung yếu và dùng bao bì chứa đất, cát đắp chống tràn tại các điểm có cao trình thấp của tuyến đê bối. Từ 10 giờ sáng, hơn 300 cán bộ, chiến sĩ của Ban Chỉ huy Quân sự huyện, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an huyện, Công an tỉnh được tăng cường về hỗ trợ địa phương công tác cứu hộ đê, sơ tán dân, di dời tài sản của nhân dân xã Vũ Vân, phương tiện, máy móc, bệnh nhân của Bệnh viện Da liễu Thái Bình (cơ sở 2).

Gia đình ông Vũ Ngọc Thuấn, thôn Quang Trung nằm ở phía trong của tuyến đê bối nhưng phía ngoài của đê quốc gia. Ông Thuấn cho biết: Ngay từ trưa ngày 11/9, gia đình ông được địa phương yêu cầu, cán bộ, chiến sĩ hỗ trợ di dời toàn bộ tài sản. 5 thành viên, trong đó có 2 người già và 1 trẻ nhỏ của gia đình ông cũng được di dời, tránh trú sang gia đình họ hàng sinh sống ở phía trong đê quốc gia.

Cũng sinh sống phía ngoài đê quốc gia nhưng gia đình bà Đặng Thị Đàng, thôn Thái Sa có nhà hai tầng xây dựng khá cao và kiên cố nên bà được các chiến sĩ hỗ trợ di chuyển toàn bộ tài sản lên tầng 2.

Hơn 300 cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang của tỉnh, huyện tăng cường hỗ trợ xã Vũ Vân cứu hộ đê bối và di dời người, tài sản khi lũ dâng.

Thôn Thái Sa có 372 hộ, 100% địa bàn ở ngoài đê quốc gia, phía trong đê bối. Ông Bùi Văn Hoài, Trưởng thôn Thái Sa cho biết: Trước tình hình lũ dâng cao, trong ngày 11/9, thôn, xã và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang đã đến 100% gia đình trong thôn để vận động, yêu cầu, hỗ trợ các hộ di dời tài sản, trước mắt yêu cầu sơ tán người già, trẻ nhỏ, người khuyết tật, neo đơn vào phía trong đê quốc gia. Hộ không có nơi tránh trú nhờ sẽ được bố trí nơi ở tạm tại trường học hoặc hội trường thôn. Đến chiều tối cùng ngày, công tác di dời người và tài sản đã cơ bản hoàn tất. Thôn sẽ tiếp tục cử cán bộ và nhân dân tổ chức canh coi, trực gác, báo động 24/24 giờ, để khi lũ dâng kịp thời sơ tán nốt người dân.

Gia đình ông Vũ Ngọc Thuấn, thôn Quang Trung di chuyển nốt một số tài sản sang nơi tránh trú phía trong đê quốc gia.

Ông Bùi Đình Bằng, Chủ tịch UBND xã Vũ Vân cho biết: Với sự hỗ trợ tích cực về nhân lực, vật tư, phương tiện của tỉnh, huyện, đặc biệt là các chiến sĩ lực lượng vũ trang tăng cường đã giúp Vũ Vân gia cố, khắc phục sự cố, chống tràn thành công tại 5 điểm thấp trũng, xung yếu trên tuyến đê bối của xã. Đến chiều tối ngày 11/9, mực nước đã rút khoảng 40 - 50cm so với buổi sáng, cơ bản không còn hiện tượng nước tràn qua tuyến đê bối. Tuy nhiên, xã không chủ quan, mà sẽ phân công lực lượng canh coi, gác nước trên toàn bộ các tuyến đê, đặc biệt ban đêm. Cùng với công tác cứu hộ đê, trong ngày 11/9, xã và các lực lượng tăng cường đã vận động và hỗ trợ hơn 1.000 hộ dân sinh sống ngoài đê quốc gia di dời tài sản, yêu cầu bắt buộc sơ tán được hơn 800 người già, trẻ nhỏ, người khuyết tật. Những người dân còn lại cũng chuẩn bị tinh thần, sẵn sàng sơ tán khi có cảnh báo của địa phương.

Với sự quan tâm hỗ trợ tích cực của tỉnh, huyện và tinh thần đoàn kết của cán bộ, nhân dân, xã Vũ Vân nỗ lực giảm thiểu thấp nhất thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Nước dâng cao làm ngập lụt toàn bộ vùng dân cư và sản xuất nằm phía ngoài tuyến đê bối xã Vũ Vân.

Quỳnh Lưu