Thứ 6, 20/09/2024, 12:47[GMT+7]

Nâng cao chất lượng huấn luyện dân quân binh chủng

Thứ 6, 20/09/2024 | 09:16:34
228 lượt xem
Trên thao trường thời gian qua, các đơn vị của Bộ CHQS tỉnh tập trung huấn luyện dân quân binh chủng (DQBC), qua đó nâng cao chất lượng và khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Dân quân binh chủng huyện Tiền Hải huấn luyện sử dụng súng máy phòng không.

Đại tá Vũ Văn Định, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Để bảo đảm chất lượng huấn luyện DQBC, công tác rà soát, quản lý nguồn biên chế được các địa phương thực hiện khá tốt. Hàng năm, lực lượng này được tổ chức huấn luyện theo từng chuyên ngành chặt chẽ, phù hợp với điều kiện của từng địa phương. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức quốc phòng, an ninh được chú trọng nhằm củng cố, xây dựng lực lượng DQBC vững mạnh. 

Tuy nhiên, theo đồng chí Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh, kết quả huấn luyện DQBC ở một số địa phương chưa cao, nguyên nhân là do cơ sở vật chất, trang bị kỹ thuật chưa đồng bộ, chưa bảo đảm yêu cầu; một số địa phương thao trường, bãi tập chưa được đầu tư xây dựng bài bản, chưa đáp ứng yêu cầu công tác huấn luyện; trình độ, năng lực của một số cán bộ cơ sở còn hạn chế; nội dung, chương trình, tổ chức, phương pháp huấn luyện còn chậm đổi mới. Những điều đó đã ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả huấn luyện DQBC. Chính vì thế, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, bộ phận chuyên môn đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp huấn luyện; trong đó, tập trung lực lượng DQBC về ban CHQS huyện theo từng chuyên ngành được biên chế, sau đó cử cán bộ có trình độ chuyên môn thuộc các binh chủng của Bộ CHQS tỉnh trực tiếp hướng dẫn và truyền đạt kinh nghiệm, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện cho lực lượng này. 

Tham gia huấn luyện súng máy phòng không cho lực lượng DQBC năm 2024, dân quân Phạm Văn Hiệu, xã Tây Giang (Tiền Hải) cho biết: Được trực tiếp hướng dẫn sử dụng súng máy phòng không, khả năng hiệp đồng của tôi đã nâng lên rõ rệt. Trong diễn tập khu vực phòng thủ Quân khu 3, tôi cùng các chiến sĩ trong đơn vị đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, kết quả bắn tốt, đạt yêu cầu đề ra. 

Lực lượng dân quân binh chủng tỉnh Thái Bình tham gia diễn tập phòng thủ Quân khu 3. 

Theo Thượng tá Tô Đình Sơn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Tiền Hải, năm 2024, huyện Tiền Hải tổ chức huấn luyện DQBC, ngoài các nội dung theo giáo án của cấp trên đơn vị bám sát tình hình thực tế các địa phương để xây dựng nội dung huấn luyện, trang bị thêm cho lực lượng DQBC những kiến thức cần thiết, sử dụng thành thạo các loại vũ khí, trang bị trong biên chế, các loại vũ khí cơ bản của lực lượng dân quân, kết hợp huấn luyện chiến đấu với rèn luyện phương án chiến đấu, phương án cứu hộ, cứu nạn, phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai; vận dụng linh hoạt các hình thức chiến thuật với thực tiễn huấn luyện đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của địa phương trong tình hình mới. Kết quả sau huấn luyện, 100% DQBC của huyện đạt yêu cầu, tỷ lệ khá, giỏi chiếm trên 75%. 

Đại tá Vũ Văn Định, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết thêm: Sau huấn luyện, lực lượng DQBC được kiểm tra, đánh giá kết quả từng nội dung. Về cơ bản, các chiến sĩ sử dụng thành thạo các loại vũ khí, trang bị trong biên chế, vận dụng sáng tạo cách đánh mới với cách đánh sở trường của lực lượng DQBC, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu. Năm 2024, Bộ CHQS tỉnh và ban CHQS các huyện, thành phố tổ chức huấn luyện cho 97,4% lực lượng DQBC; qua huấn luyện, có hơn 80% đạt kết quả khá, giỏi. 

Tiến Đạt