Thứ 6, 20/09/2024, 19:40[GMT+7]

Nâng cao hiệu quả hoạt động của ban chỉ huy quân sự cấp xã và lực lượng dân quân xã ven biển

Thứ 6, 20/09/2024 | 17:22:05
284 lượt xem
Chiều ngày 20/9, đồng chí Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp nghe Bộ CHQS tỉnh báo cáo dự thảo Đề án "Xây dựng lực lượng, nâng cao hiệu quả hoạt động của ban CHQS cấp xã và lực lượng dân quân xã ven biển đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới".

Đồng chí Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Mục tiêu của Đề án là tổ chức xây dựng lực lượng dân quân thường trực tại các xã ven biển, dân quân cơ động, dân quân biển, nâng cao chất lượng tổng hợp, hiệu quả hoạt động của dân quân thường trực tại các xã ven biển. Phối hợp với các lực lượng bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới biển, giữ vững môi trường ổn định, phát triển kinh tế - xã hội trên tuyến biên giới biển. 

Cụ thể, từ năm 2024 đến năm 2028 xây dựng 14 tiểu đội dân quân thường trực của 14 xã, thị trấn ven biển hai huyện Thái Thụy và Tiền Hải. Trong đó, năm 2025 thành lập sẽ thành lập 3 tiểu đội và từ năm 2026 đến năm 2028 thành lập 11 tiểu đội, đồng thời xây dựng trụ sở làm việc của ban CHQS cấp xã, nơi ăn, nghỉ của lực lượng dân quân thường trực đối với 14 xã, thị trấn của hai huyện Tiền Hải và Thái Thụy. Các huyện, thành phố còn lại căn cứ vào khả năng, tình hình thực tế của địa phương để xác định xây dựng, cải tạo trụ sở ban CHQS cấp xã cho phù hợp.

Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Đại biểu phát biểu tại cuộc họp.

Tại cuộc họp, đại diện các sở, ngành, địa phương liên quan đã thảo luận, cho ý kiến góp ý vào việc thực hiện đề án.

Phát biểu kết luận, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, việc xây dựng Đề án là hết sức quan trọng, giúp cho công tác quốc phòng, quân sự địa phương, phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn ở cơ sở được thực hiện tốt hơn. 

Đồng chí đề nghị Bộ CHQS tỉnh tiếp thu các ý kiến, đề xuất của các sở, ngành, địa phương; rà soát, bổ sung, hoàn thiện các nội dung về mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm chặt chẽ, cân đối; đồng thời bám sát các quy định của pháp luật làm cơ sở điều chỉnh các số liệu trong Đề án bảo đảm phù hợp. Bên cạnh đó, Bộ CHQS tỉnh phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng và các huyện, thành phố rà soát các quy hoạch, nhất là lộ trình sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã để xây dựng Đề án phù hợp với thực tiễn. Phát huy trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác xây dựng và nâng cao chất lượng hoạt động, huấn luyện dân quân các địa phương, từ đó đáp ứng tốt mọi nhiệm vụ đề ra.

Tiến Đạt