Chủ nhật, 24/11/2024, 10:04[GMT+7]

Triển khai tháng cao điểm về ATGT Tập trung tuyên truyền nâng cao ý thức người tham gia giao thông

Thứ 6, 12/08/2011 | 14:53:26
1,721 lượt xem
Thời gian qua, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông được các cấp, các ngành trong tỉnh quan tâm chỉ đạo sát sao và đã đạt được những kết quả nhất định: tình trạng ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông được kiềm chế. Tuy nhiên, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh nhà hiện nay vẫn diễn biến phức tạp, hiện tượng vi phạm trật tự an toàn giao thông diễn ra khá phổ biến, tai nạn giao thông vẫn còn xảy ra nhiều.

Theo thống kê năm 2010, toàn tỉnh xảy ra 80 vụ TNGT, làm chết 65 người, bị thương 47 người; 6 tháng đầu năm 2011, đã xảy ra 37 vụ TNGT, làm chết 31 người, bị thương 27 người. Theo đánh giá của các cơ quan chức năng thì các vi phạm về trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh nhà không giảm mà còn diễn biến phức tạp hơn như tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi sản xuất, kinh doanh, buôn bán, họp chợ, tập kết vật liệu xây dựng, đặt máy tuốt, phơi rơm, rạ, thóc, lúa... Đối tượng vi phạm chủ yếu là lực lượng thanh niên, học sinh, tập trung ở khu vực Thành phố Thái Bình, các thị trấn.

Các lỗi vi phạm phổ biến như: đi mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm, chở 3, lạng lách, đánh võng; ô tô, xe khách, taxi đỗ, dừng, đón trả khách không đúng quy định. Tình trạng hoạt động lộn xộn của các loại phương tiện vận tải hành khách diễn ra khá phổ biến, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình trật tự xã hội, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, gây nhiều bức xúc trong xã hội. Để xảy ra tình trạng trên nguyên nhân là do công tác quản lý Nhà nước về trật tự an toàn giao thông của các cấp, các ngành, nhất là các cấp chính quyền ở cơ sở còn buông lỏng, chưa quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra thường xuyên, công tác tuyên truyền chưa đi vào chiều sâu, do đó ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông của người dân còn hạn chế.

Tiếp tục thực hiện nghiêm Nghị quyết 32/2007/NQ-CP của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông, Ban an toàn giao thông tỉnh đã xây dựng kế hoạch thực hiện tháng cao điểm về TTATGT ( tháng 9) bắt đầu triển khai trong toàn tỉnh từ ngày 1-8. Trong đó tập trung vào các nhiệm vụ sau: Các huyện, thành phố chủ động tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền, nhất là chính quyền cơ sở về công tác bảo đảm ATGT. Đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông bằng nhiều biện pháp, hình thức phong phú, nhằm xây dựng văn hóa giao thông trong các tầng lớp nhân dân.

Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố có kế hoạch huy động các lực lượng công an, thanh tra giao thông, uỷ ban nhân dân các xã, phường, thị trấn để mở đợt cao điểm, tập trung giải quyết các tụ điểm phức tạp về trật tự giao thông, trật tự công cộng ở thành phố, thị trấn, ven các tuyến đường giao thông trong toàn tỉnh, kiên quyết xử lý các vi phạm lấn chiếm lòng, lề, đường.

Trên địa bàn thành phố, từng xã, phường phải xây dựng kế hoạch chuyên đề huy động các ban, ngành, đoàn thể nhân dân; lực lượng công an, quân sự, bảo vệ dân phố và các cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn cùng phối hợp tham gia giải quyết trật tự giao thông. Trong đó thực hiện việc giao tuyến, khoán quản địa bàn cho các ban, ngành, đoàn thể và lực lượng cảnh sát khu vực, công an phường, lực lượng dân quân tự vệ, thanh niên tình nguyện, tổ dân phố để tuyên truyền, vận động, kiểm tra, xử lý vi phạm, bảo đảm đường thông, hè thoáng. Phấn đấu mỗi xã, phường xây dựng được 1 đến 2 tuyến phố chính đạt tiêu chuẩn văn hóa- giao thông.

Cùng với tuyên truyền vận động, Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát 113, cảnh sát cơ động và công an các huyện, thành phố triển khai thực hiện đợt cao điểm tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông trong thời gian 3 tháng (từ 01/8 đến 31/10/2011). Tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát khép kín địa bàn, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm, xử lý đúng đối tượng vi phạm, tập trung vào các tuyến trong thành phố, địa bàn trọng điểm phức tạp, các loại phương tiện thường vi phạm; các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn như; chạy quá tốc độ, lạng lách, đánh võng, chở hàng hóa cồng kềnh, quá tải, đi không đúng phần đường, đỗ, dừng xe không đúng quy định... Đặc biệt phải xử lý nghiêm, ngăn chặn bằng được tình trạng thanh thiếu niên đi mô tô, xe máy chở 3, không đội mũ bảo hiểm, đội mũ bảo hiểm nhưng không cài quai đúng quy định, xe không có gương chiếu hậu, lạng lách đánh võng, kiên quyết lập lại TTATGT trên địa bàn toàn tỉnh.

Nguyễn Tùng

  • Từ khóa