Thứ 2, 30/09/2024, 14:33[GMT+7]

Kiến Xương: Đẩy nhanh tiến độ cấp thẻ căn cước cho công dân

Thứ 2, 30/09/2024 | 10:23:29
356 lượt xem
Để phấn đấu hoàn thành thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước cho công dân, nhất là công dân trong độ tuổi từ 0 đến dưới 14 tuổi theo kế hoạch đề ra, thời gian qua, Công an huyện Kiến Xương đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ đúng quy trình, quy định, bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu chính đáng cho người dân.

Người dân xã Nam Bình đến làm thủ tục cấp thẻ căn cước tại Công an huyện Kiến Xương.

Hàng ngày, tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Công an huyện Kiến Xương có hàng trăm người dân tới làm thẻ căn cước, trong đó chủ yếu là các trường hợp làm lại và dưới 14 tuổi. Mặc dù số lượng người có yêu cầu tương đối đông song nhờ việc hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo của cán bộ công an nên ai cũng vui vẻ chờ tới lượt gọi tên mình. 

Ông Đoàn Văn Hữu, xã Nam Bình cho biết: Tôi đã được cấp căn cước công dân song hết hạn, lần này phải làm lại căn cước mới thay thế cái cũ. Mọi việc ở đây đều diễn ra trong trật tự và khá nhanh chóng, ai không hiểu thì hỏi cán bộ công an giải thích. Tôi chỉ cần ghi đầy đủ thông tin vào tờ khai, chờ tới khi được gọi tên vào thực hiện các thao tác thu thập sinh trắc học mống mắt và vân tay, chụp ảnh, đợi nhận giấy hẹn ngày đến nhận thẻ căn cước mới là xong. Tôi thấy rất đơn giản và thuận lợi. 

Được mẹ dẫn đi làm thẻ căn cước, cháu Nguyễn Ngọc Phương Anh, 7 tuổi, xã Bình Nguyên háo hức chia sẻ: Được đi làm thẻ căn cước nên cháu rất hồi hộp song quá trình làm luôn được các cô, chú công an hướng dẫn nên cháu đã nhanh chóng hoàn thành mà không gặp khó khăn gì. 

Cháu Đỗ Gia Bảo, học sinh Trường Tiểu học và THCS Hồng Tiến cho biết: Tranh thủ nửa ngày được nghỉ học, cháu đã nhờ cô đưa lên Công an huyện để làm thẻ căn cước. Cháu đã được các chú công an hướng dẫn nên các thủ tục đều nhanh chóng, thuận lợi, nếu không tính thời gian ngồi chờ đến lượt thì chỉ mấy phút là xong. 

Còn đối với anh Phạm Đức Thùy, xã Quốc Tuấn, việc đăng ký thực hiện các thủ tục cấp căn cước cho con rất đơn giản, anh cho hay: Tôi có con đang học mầm non, theo quy định các cháu dưới 6 tuổi không phải lăn tay, chụp ảnh nên tôi đã tự làm ở nhà bằng cách cập nhật thông tin trên ứng dụng VNeID của mình từ ngày 23/8/2024. Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh thao tác vài bước đã xong, tới giờ tôi chỉ việc nhận thẻ cho cháu ở Công an xã. 

Thượng tá Tô Xuân Trường, Phó Trưởng Công an huyện Kiến Xương cho biết: Triển khai thực hiện Luật Căn cước năm 2023, Công an huyện đã tham mưu UBND huyện ban hành các kế hoạch, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ và người dân thực hiện. Công an huyện cũng có công văn gửi Huyện đoàn và Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đề nghị phối hợp thực hiện tốt việc cấp thẻ căn cước, nhất là cấp căn cước cho công dân dưới 14 tuổi. 

Theo đó, yêu cầu ban giám hiệu các trường mầm non, tiểu học và THCS phối hợp chặt chẽ với công an các xã, thị trấn thông báo, hướng dẫn phụ huynh học sinh đăng ký cấp căn cước cho trẻ từ 0 - 6 tuổi và trẻ em đủ 6 tuổi đến 14 tuổi qua Cổng dịch vụ công Bộ Công an. Phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo tập huấn về sử dụng dịch vụ công đăng ký cấp căn cước cho hiệu trưởng, cán bộ, giáo viên các nhà trường. Đề nghị Huyện đoàn chỉ đạo đoàn xã, thị trấn phát động chiến dịch thanh niên tình nguyện tuyên truyền hướng dẫn người thân và nhân dân thực hiện đăng ký cấp thẻ căn cước, nhất là số trẻ em dưới 14 tuổi; các chi đoàn ở thôn, tổ dân phố vận động, hướng dẫn 100% đoàn viên, thanh niên, thiếu nhi thực hiện thủ tục làm căn cước. Ngoài ra, Công an huyện cũng đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện tuyên truyền, hướng dẫn đăng ký cấp căn cước cho chi hội trưởng phụ nữ trên địa bàn huyện. Với quyết tâm hoàn thành theo đúng tiến độ được giao, ngoài việc duy trì tổ cấp căn cước tại trụ sở cơ quan, ngay từ đầu tháng 7/2024 lực lượng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện chủ động thành lập tổ lưu động cấp thẻ căn cước phục vụ nhân dân tại 15 xã trên địa bàn. Kết quả, từ ngày 1/7 đến nay, toàn huyện đã thu nhận hồ sơ cấp căn cước cho 16.610 công dân, trong đó có 9.253 công dân dưới 6 tuổi, 4.899 công dân từ 6 đến dưới 14 tuổi và 2.458 công dân từ 14 tuổi trở lên; thu nhận hồ sơ và cấp 1 giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch. 

Với tinh thần vì nhân dân phục vụ, Công an huyện Kiến Xương sẽ tiếp tục nỗ lực, tập trung cao độ cấp thẻ căn cước cho công dân bảo đảm đúng tiến độ theo lộ trình đã đề ra, góp phần tích cực vào việc đẩy mạnh thực hiện Đề án 06 và chuyển đổi số trên địa bàn huyện.

 Cháu Nguyễn Ngọc Phương Anh, xã Bình Nguyên thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước.an huyện.

Thu Thủy