Thứ 2, 16/09/2024, 10:23[GMT+7]

Nuôi dưỡng tinh thần thượng võ

Thứ 5, 05/09/2024 | 09:05:42
3,289 lượt xem
Võ thuật là một trong những môn thu hút đông thanh thiếu nhi tập luyện. Đa dạng câu lạc bộ (CLB) võ cổ truyền, Taekwondo, Karatedo, Kickboxing, Jujitsu... phát triển đã thiết thực nâng cao sức khỏe, khả năng tự vệ cũng như tinh thần thượng võ cho người học. Đây cũng là tiền đề quan trọng cho thể thao thành tích cao ngày thêm phát triển.

Các câu lạc bộ võ cổ truyền phát triển đã thu hút sự tham gia của nhiều võ sinh ở các lứa tuổi.

Từ 17 - 19 giờ hàng ngày thường là thời gian sinh hoạt của các CLB võ thuật. Nếu như trước đây, các môn võ thu hút đông nam sinh tham gia tập luyện thì nay các bậc phụ huynh ngày càng ủng hộ con gái học võ.

Theo chị Nguyễn Thị The, phụ huynh võ sinh Phạm Thị Phương, CLB Karatedo xã Chi Lăng (Hưng Hà): Thời gian gần 3 năm tập võ, con đã thể hiện năng khiếu nổi trội ở bộ môn này, được tham gia thi đấu tại giải võ thuật của tỉnh. Sau quá trình tập luyện, con thay đổi rất nhiều, nhanh nhẹn, thông minh, thích vận động hơn so với trước. Gia đình động viên con tích cực tập luyện, tham gia thi đấu để gặp gỡ, giao lưu, nâng cao tinh thần học hỏi. Cho con tập võ, thứ nhất là sức khỏe tốt lên, thứ hai là nâng cao kiến thức, thứ ba là giúp con thêm tự tin để bảo vệ chính mình trong những tình huống nguy hiểm có thể xảy ra.

Cùng quan điểm cho con tập võ để nâng cao thể hình, thể lực và giải tỏa căng thẳng sau giờ học, anh Nghiêm Xuân Yêm, phụ huynh võ sinh Lê Tuấn Minh, CLB Taekwondo xã Quỳnh Xá (Quỳnh Phụ) đã gần 2 năm nay đều tạo điều kiện cho con tham gia tập luyện tại CLB của xã và thi đấu trong các giải võ thuật được tổ chức hàng năm của huyện và của tỉnh. Anh Yêm chia sẻ: Điều đáng mừng là thể hình, thể lực của cháu rất tốt so với khi chưa tập. Bộ môn võ thuật này trước hết là đam mê thể thao của cháu nên phụ huynh nhất trí cho cháu theo đến cùng để nuôi dưỡng tinh thần thượng võ. Cháu thường tập luyện 1 tuần 2 buổi tại CLB nhưng về nhà lúc nào có thời gian rảnh là đều chăm chỉ tự rèn luyện.

 Theo huấn luyện viên (HLV) tại các CLB võ thuật, vì hoạt động sôi nổi của CLB đa phần diễn ra ở lứa tuổi thanh thiếu niên, nhi đồng nên các HLV chú trọng nhiều đến những bài tập phù hợp cho lứa tuổi này, giúp các em thêm tự tin và có thể bảo vệ được bản thân mình trong những tình huống nguy cấp. Ngoài ra, việc tập luyện của mỗi học viên cần được giám sát kỹ lưỡng, tránh xảy ra chấn thương, ảnh hưởng đến quá trình vui chơi, học tập của các em. 

HLV Bùi Gia Thường, CLB Taekwondo huyện Quỳnh Phụ cho biết: Không chỉ trong các tháng hè mà thời điểm nào trong năm, CLB cũng hoạt động rất đều đặn. Hiện tại CLB toàn huyện đạt khoảng 160 võ sinh. Môn võ của CLB chúng tôi thu hút học sinh chủ yếu lứa tuổi cấp Tiểu học với tỷ lệ 60%, còn lại 40% các em ở cấp THCS, THPT.

Võ sinh Taekwondo biểu diễn tại giải võ thuật tỉnh.

Còn với HLV Vũ Ngọc Giáp, CLB Karatedo Trường Đại học Y Dược Thái Bình, bởi lứa tuổi võ sinh trong CLB đa dạng nên các bài tập cũng được bố trí linh hoạt, phù hợp với từng độ tuổi. 

HLV Vũ Ngọc Giáp cho biết: CLB trước đây đa phần là sinh viên nhưng những năm gần đây, phong trào hoạt động thể dục thể thao ngày càng phát triển sôi nổi, phụ huynh quan tâm nhiều đến việc rèn luyện thân thể của con em mình nên đăng ký tham gia CLB, tích cực đưa các con đến tập luyện.Hiện tại ở CLB có các lứa tuổi từ mầm non đến sinh viên đại học, nhiều bác sĩ cũng theo tập vào khung giờ cố định trong tuần. Có những thời điểm, CLB là nơi sinh hoạt của khoảng 130 võ sinh, đều đặn các tháng trong năm là trên 60 võ sinh tham gia tập luyện. Đa dạng độ tuổi như vậy nên với mỗi lứa tuổi sẽ có những bài tập khác nhau. Các bạn nhỏ thường được khuyến khích rèn luyện ở những bài phát triển thể chất đơn giản, dễ vận động, phù hợp cơ thể và sức khỏe.

Võ thuật nói chung đều mang lại cho người tập những lợi ích như giúp khí huyết lưu thông, tay chân lanh lợi, rèn luyện thể chất, nâng cao sức khỏe, hình thành các kỹ năng tự vệ, chiến đấu; thư giãn thăng bằng tinh thần, phòng, chống bệnh tật, rèn luyện nhân cách, hình thành những phẩm chất tốt và tạo cơ hội cho nhiều mối quan hệ xã hội lành mạnh. Để nâng cao hiệu quả tập luyện võ thuật tại các CLB trên địa bàn tỉnh, song song với việc giải võ thuật được tổ chức thường niên, mong rằng các huyện, thành phố sẽ nỗ lực tổ chức nhiều hơn những giải đấu nhỏ giúp võ sinh các lứa tuổi được thi đấu, giao lưu, đánh giá kết quả tập luyện cũng như chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm thường xuyên hơn. Đây sẽ là những sân chơi bổ ích, thiết thực cho các tầng lớp nhân dân nói chung, lứa tuổi thanh thiếu niên, nhi đồng nói riêng trong phong trào rèn luyện thân thể, nâng cao sức khỏe hiện nay.

Tú Anh