Ðầu tư nghệ thuật nhiều hơn cho múa minh họa
NSND Chu Thúy Quỳnh, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam nhận định: Múa minh họa có mặt rất nhiều trong các chương trình tổng hợp với sự ra đời rất nhiều vũ đoàn mới đáp ứng nhu cầu của người xem. Ðây là một vấn đề nóng bỏng đối với sân khấu biểu diễn hiện nay.
Khi một tiết mục hát có múa minh họa phù hợp thì hiệu quả tác động đến thẩm mỹ thưởng thức của người xem được nhân lên. Bài hát Xá thượng là một điệu dân ca nhưng có múa phụ họa khiến điệu hát trở nên sinh động hơn. Các tác phẩm Ngọn lửa cao nguyên, Tiếng trống Pa-ra-nưng, Chiếc gậy Trường Sơn, Cô gái Pa Cô... các biên đạo múa đã hòa mình vào lời ca sáng tạo ra những động tác múa khiến cho sân khấu trở nên sôi động. Nhiều người xem cũng rất tán thưởng phần múa phụ họa trong các tiết mục hát Tình ca của Hoàng Việt, Biển hát chiều nay của Hồng Ðăng, Bài ca hy vọng của Văn Ký khi các biên đạo đã sử dụng múa ba-lê cho một đôi hay nhiều đôi diễn viên múa thể hiện, đã thật sự mang đến hình ảnh đẹp và rung cảm mạnh mẽ cho người thưởng thức.
Tuy nhiên hiện nay xảy ra tình trạng dàn dựng múa minh họa một cách xô bồ, kém chất lượng khiến cho múa không ăn nhập gì với nội dung bài hát, múa chỉ để mà múa, để lấp đầy sân khấu, hoặc là để khoe thân, khoe trang phục, thậm chí phản cảm với nội dung và giai điệu bài hát. Hễ có bài hát nói về tình yêu là có rất đông nam, nữ ra múa, nhảy loạn xạ không hiểu muốn thể hiện cái gì và các diễn viên ăn mặc hở hang thường xuất hiện ở những màn múa này. Nhiều tiết mục múa minh họa không ăn nhập với lời ca và tiết tấu âm nhạc. Múa minh họa được nhiều đơn vị xem như là "mốt", đua nhau dàn dựng thật hoành tráng nhưng hiệu quả thấp, thậm chí phản tác dụng. NSƯT Ngân Quý nhận xét: "Trong một số tiết mục múa minh họa, mới tiếp xúc, người xem đã cảm thấy sự đại khái, hời hợt khi các động tác múa thiếu sự trau chuốt, mượt mà, tinh tế, đường nét, động tác tạo hình chưa tạo được sự hài hòa giữa hình thức với chiều sâu tâm hồn. Sự phối hợp với ca sĩ nhiều khi không ăn nhập, thể hiện sự thiếu nghiêm túc, chuyên nghiệp".
Múa minh họa là một bộ phận cấu thành một tiết mục biểu diễn nghệ thuật mang tính tổng hợp, cần được đầu tư nghệ thuật, sáng tạo một cách công phu. NSND Lê Huân tâm sự về quá trình sáng tạo của mình: "Là một biên đạo đã có hơn 50 năm trong nghề, dàn dựng hàng trăm tác phẩm múa cho sân khấu ca múa nhạc cả chuyên nghiệp lẫn quần chúng, ở mỗi bài hát, tôi đều suy ngẫm đến nội dung, giai điệu bài hát để tìm ra được một ý tưởng, hình tượng riêng của múa. Thí dụ bài hát Về miền Trung của nhạc sĩ An Thuyên, nội dung ca từ và giai điệu của bài hát gợi lên niềm thương yêu sâu sắc, nỗi gian nan vất vả của quê hương khúc ruột miền trung. Làm thế nào để khắc họa được tình cảm đó thông qua hình tượng sân khấu? Tôi đã tìm ra hình tượng người diêm dân (người làm muối) với cây cào muối dài và chiếc nón che đầu. Nón và cào là hai vật dụng không thể thiếu của người lao động trên đồng muối được sử dụng thành ngôn ngữ múa, hình tượng múa cộng hưởng cho sự thành công của bài hát".
Người xem khó có thể quên bài hát Việt Nam quê hương tôi của nhạc sĩ Ðỗ Nhuận gắn liền với hình tượng múa minh họa: những con sóng biển rì rào, những tà áo dài thướt tha và những chiếc nón quê hương. Ca và múa ở đây đã hòa thành một tổng thể thống nhất. PGS, TS, NSND Lê Ngọc Canh nhắn nhủ các nghệ sĩ: "Thiết nghĩ, đã đến lúc các nghệ sĩ múa tham gia dàn dựng múa minh họa, phụ họa cần quan tâm thỏa đáng đến bản chất của nghệ thuật múa là cái đẹp, là tính thẩm mỹ. Bất luận trong hoàn cảnh nào trong loại hình nào thì thẩm mỹ phải là cái gốc, là bản chất. Ðể từ đó nghiên cứu kỹ hình tượng, tạo hình múa cho phù hợp bản chất hình tượng của bài hát. Múa góp phần làm tôn thêm giá trị bài hát và giá trị đích thực của ca sĩ".
Trong tình hình hiện nay khi nghệ thuật múa ít có điều kiện được tiếp xúc với công chúng thì việc phát triển múa minh họa là một tín hiệu đáng mừng. Song đừng để cho múa minh họa trở nên bão hòa, kém chất lượng dẫn đến sự nhàm chán cho người xem.
Theo nhandan
Tin cùng chuyên mục
- Khánh thành trùng tu đền thờ Linh Từ Quốc Mẫu 16.11.2024 | 16:47 PM
- Tái hiện chiến thắng Điện Biên Phủ hào hùng bằng 700 drone 06.05.2024 | 08:25 AM
- Lễ hội truyền thống Bổng Điền đón Bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia 20.04.2024 | 22:23 PM
- Tăng cường quản lý hoạt động du lịch dịp Giỗ Tổ Hùng Vương 03.04.2024 | 15:34 PM
- CLB Thư pháp Hán Nôm huyện Quỳnh Phụ kỷ niệm 10 năm thành lập 17.12.2023 | 17:21 PM
- Đoàn đại biểu chương trình giao lưu văn hóa - kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc “Thai Binh Homecoming Day” thăm di tích quốc gia đặc biệt chùa Keo 02.12.2023 | 19:08 PM
- Khai mạc “Ngày hội Di sản văn hóa Việt Nam lần thứ IV - 2023” 23.11.2023 | 02:46 AM
- Thành phố bình xét thôn tổ dân phố văn hóa năm 2023 09.11.2023 | 19:31 PM
- Tối nay (26/10): Truyền hình trực tiếp lễ kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ về thăm Thái Bình lần thứ ba 26.10.2023 | 14:28 PM
- Tọa đàm Âm nhạc Thái Bình trong thời kỳ đổi mới 12.10.2023 | 16:30 PM
Xem tin theo ngày
- Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội làm việc tại tỉnh Thái Bình
- Đồng chí Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội: Dự ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc tại thôn Cam Hòa
- Kỳ họp HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 để giải quyết công việc phát sinh đột xuất
- Họp Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh
- Khai mạc hội diễn nghệ thuật quần chúng Hội tụ sông Hồng
- Thường trực HĐND tỉnh: Thông qua kết quả thẩm tra một số tờ trình
- Dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và các anh hùng liệt sĩ
- Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Dự ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc thôn Trung, xã Đông Phương
- Kiểm tra toàn diện việc thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương năm 2024
- Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy