Thứ 5, 19/09/2024, 05:02[GMT+7]

Điểm hẹn của niềm đam mê âm nhạc

Chủ nhật, 15/09/2024 | 22:35:40
2,689 lượt xem
Góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của người dân, tại khắp các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh, câu lạc bộ (CLB) âm nhạc được hình thành và phát triển,thu hút hàng trăm thành viên tham gia. Không chỉ là điểm hẹn củaniềm đam mê âm nhạc, các CLB với cách làm linh hoạt, sáng tạo đã thiết thực khuyến khích hạt nhân văn nghệ hăng say tập luyện, tham gia biểu diễn tạo không khí vui tươi, phấn khởi, góp phần xây dựng quê hương đổi mới.

Những ca khúc ca ngợi Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại được thể hiện bởi các nghệ sĩ không chuyên trong câu lạc bộ âm nhạc quần chúng

Tiếng hát từ cơ sở 

Thành lập năm 2020, hiện nay CLB văn hóa nghệ thuật khu Đông huyện Tiền Hải là nơi sinh hoạt của 120 thành viên đến từ 11 xã: Đông Trung, Đông Hoàng, Đông Trà, Đông Long… Lứa tuổi các thành viên tuy dao động từ 20 - 60 nhưng theo ban chủ nhiệm CLB, đây không phải là khó khăn bởi các thành viên đến với CLB từ niềm đam mê âm nhạc, tinh thần tự nguyện đóng góp công sức cho phong trào văn nghệ của địa phương. Với mỗi hoạt động tập luyện, đa phần thành viên đều tích cực tham gia, tôn trọng lẫn nhau để dàn dựng tiết mục chất lượng nhất. Dù là CLB ở địa bàn nông thôn nhưng việc gây quỹ phục vụ các hoạt động như chuẩn bị địa điểm, trang phục, âm thanh, ánh sáng… cho mỗi chương trình biểu diễn đều nhận được sự đồng thuận cao của các thành viên. Người góp công, người góp của, hoạt động CLB ngày thêm sôi nổi, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn nghệ của bà con nhân dân, đồng thời tham gia các liên hoan âm nhạc do huyện, tỉnh tổ chức. 

Ông Tạ Văn Đủ, Chủ nhiệm CLB cho biết: Không cố định tại 1 địa điểm, mỗi buổi biểu diễn được CLB luân phiên tổ chức tại các xã khu Đông của huyện, tạo sức lan tỏa đối với bà con nhân dân. Niềm vui của anh chị em trong CLB là đặt địa điểm biểu diễn ở xã nào bà con xã đó đến ủng hộ rất đông, đó là niềm khích lệ, động viên CLB tổ chức thêm nhiều chương trình. CLB thường tập luyện, biểu diễn những ca khúc về Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, về tình yêu quê hương, đất nước, đan xen là những ca khúc về tình yêu đôi lứa. Để CLB hoạt động hiệu quả, ban chủ nhiệm luôn tâm niệm vai trò người đứng đầu rất quan trọng, phải làm sao thu hút, tập hợp được anh chị em, khơi dậy trong mọi thành viên niềm đam mê với âm nhạc.

Từ niềm đam mê âm nhạc, các tiết mục được dàn dựng công phu phục vụ bạn yêu nhạc.

Nơi đam mê được tỏa sáng 

CLB bạn yêu nhạc huyện Kiến Xương là nơi sinh hoạt của hơn 200 thành viên. Hoạt động sôi nổi trong 11 năm qua, CLB đã cống hiến cho khán giả tại khắp các xã, thị trấn trong huyện nhiều chương trình biểu diễn ấn tượng nhân các ngày lễ, ngày kỷ niệm lớn của đất nước và địa phương. Hoạt động dựa trên tinh thần tự nguyện của các thành viên có năng khiếu, đam mê âm nhạc, nhiều buổi biểu diễn của CLB đã thu hút một số CLB âm nhạc trong tỉnh và các địa phương khác như Hải Phòng, Nam Định tham gia, tạo nên tinh thần giao lưu, học hỏi, kết nối, tăng cường tình đoàn kết, phát huy phong trào văn nghệ quần chúng. 

Là thành viên tích cực của CLB, chị Nguyễn Mai Thuyên hào hứng chia sẻ: Tôi cảm nhận phong trào âm nhạc không chuyên của các địa phương rất phát triển và có sức lan tỏa. Nơi đó chính là sân chơi rất tốt cho những người có năng khiếu được phát hiện tài năng, được bồi dưỡng, chắp cánh bay xa. Thực sự, đã có những tài năng từ phong trào quần chúng được rèn giũa, tạo động lực để đi đến con đường chuyên nghiệp. Các anh chị em trong CLB tự nguyện bỏ công bỏ sức ra vì phong trào nghệ thuật lành mạnh. Mỗi người đều có công việc riêng, bận mải với những lo toan đời thường nhưng một khi bước vào tập luyện là tất cả đều gác lại công việc riêng để cố gắng làm cho phong trào ngày càng phát triển hơn. 

Đảm nhận vị trí diễn viên múa trong các chương trình do CLB bạn yêu nhạc thành phố Thái Bình thể hiện, chị Phạm Tuyết Trinh cho biết: Tôi rất đam mê âm nhạc, khi tham gia CLB được tạo điều kiện học hỏi, trau dồi kiến thức, kỹ năng qua những chương trình tập huấn nên “ngọn lửa” đam mê ngày càng “cháy bỏng” hơn. Không chỉ bản thân tôi mà các thành viên trong CLB đều mong chờ những chương trình giao lưu, liên hoan âm nhạc do Trung tâm Văn hóa Thể thao thành phố, Trung tâm Văn hóa tỉnh và các huyện tổ chức bởi chúng tôi được cùng nhau đóng góp công sức để xây dựng đời sống văn hóa ngày thêm sôi nổi, phát triển. 

Không chỉ dàn dựng, biểu diễn các ca khúc đã có, điều đáng mừng trong phong trào văn nghệ quần chúng hiện nay là nhiều thành viên các CLB âm nhạc đã không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức, tích cực tìm tòi, sáng tác những ca khúc phù hợp với phong trào của địa phương. Từ đó, các ca khúc không chỉ đến gần với công chúng yêu nhạc mà còn thiết thực tuyên truyền, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Tú Anh

  • Từ khóa