Thứ 6, 27/09/2024, 14:24[GMT+7]

Phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới

Thứ 6, 27/09/2024 | 09:55:28
478 lượt xem
Để góp phần thúc đẩy việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ về lĩnh vực văn hóa, văn học, nghệ thuật được đề ra trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, ngày 6/8/2024, Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch thực hiện kết luận của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW về “Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”. Nhiều nhiệm vụ cụ thể được đề cập, trong đó nhiệm vụ xây dựng đội ngũ văn nghệ sĩ say mê với nghề nghiệp, khát khao cống hiến và sáng tạo, đồng thời phát huy vai trò của thông tin, truyền thông trong giới thiệu tác phẩm văn học, nghệ thuật là nhiệm vụ đang được chú trọng thực hiện.

Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh khen thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc năm 2023.

Đồng hành cùng văn nghệ sĩ sáng tạo tác phẩm

Thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, những năm qua, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh nỗ lực triển khai nhiều hoạt động đồng hành cùng hội viên trong việc nâng cao chất lượng sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật. Trong nó, năm 2024, hướng tới kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024) và 35 năm ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2024), lần đầu tiên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp với Trung đoàn 8, Sư đoàn 395, Quân khu 3 tổ chức trại sáng tác. Đây là mong muốn nhiều năm qua của các họa sĩ trong Chi hội Mỹ thuật. Được trải nghiệm thực tế cuộc sống trong quân ngũ, trực tiếp trò chuyện cùng cán bộ, chiến sĩ, dù thời gian chỉ có 3 ngày của trại sáng tác nhưng 15 họa sĩ đã hoàn thành 25 tác phẩm ở nhiều chất liệu khác nhau, ngoài ra còn có những tác phẩm được phác thảo, lên ý tưởng để tiếp tục hoàn thiện. 

Là một trong số ít họa sĩ nữ tham gia thực tế sáng tác về lực lượng vũ trang, họa sĩ Ngô Thị Mến cho biết dù đã nhiều lần được cùng hội viên trong Chi hội đi trực họa tại khắp các tỉnh, thành phố, nhưng cảm xúc của chị lần này là rất khó quên. Chứng kiến quá trình rèn luyện nhiệt huyết, quyết tâm của người lính Cụ Hồ giữa thời tiết khắc nghiệt những ngày nắng chói chang, mưa tầm tã, họa sĩ Ngô Thị Mến hoàn thành 2 bức tranh trên chất liệu acrylic và ấp ủ nhiều ý tưởng độc đáo về đề tài này. 

Họa sĩ Ngô Thị Mến chia sẻ: Tôi khắc họa hình ảnh người chiến sĩ trong giờ huấn luyện khi thời tiết vừa dứt cơn mưa, trên bãi cỏ ngập nước, họ vẫn hăng say với công việc của mình cùng những động tác cứng rắn, vững vàng. Ở bức tranh còn lại, tôi vẽ các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trong khu rừng, hóa trang ẩn hiện vào cỏ cây, hoa lá.

Còn với họa sĩ Đỗ Đức Độ, gần 30 năm gắn bó với màu vẽ, đề tài người lính luôn mang lại niềm xúc cảm và sự rung động đối với anh. Anh cho rằng, mỗi tác phẩm hội họa sẽ cùng đồng hành với người chiến sĩ thể hiện lòng yêu nước, yêu quê hương sâu sắc, khát vọng mang đến cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân. Trong các bức tranh, anh sử dụng chất liệu chì ký họa trực tiếp và sơn acrylic trên toan. Do thời gian thực tế sáng tác không dài nên họa sĩ Đỗ Đức Độ xác định chất liệu chì trong ký họa sẽ giúp anh tìm hiểu sâu, ghi nhớ chính xác về các vật dụng, trang phục của người chiến sĩ sư đoàn bộ binh, từ đó phục vụ sáng tác tranh sau này của mình tốt hơn. 

Họa sĩ Đỗ Đức Độ chia sẻ: Các họa sĩ đều tìm cho mình những đề tài mới, lạ, tâm huyết nhất để thể hiện. Dù bằng những loại hình hội họa và cách thức truyền tải khác nhau, những sáng tác nghệ thuật về hình tượng người lính Cụ Hồ góp phần làm sống dậy âm hưởng hào hùng và tô thắm truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam. Đó không chỉ là những tác phẩm phục vụ nhiệm vụ tuyên truyền mà còn thể hiện tình yêu, sự cảm phục đối với những hy sinh cao cả của người lính vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho hôm nay.

Họa sĩ Chi hội Mỹ thuật tham gia triển lãm, đưa tác phẩm hội họa đến với công chúng.

Để người nghệ sĩ thêm gắn bó, đam mê

Lao động sáng tạo nên tác phẩm văn học nghệ thuật là niềm đam mê và là nhu cầu tự thân thôi thúc của mỗi văn nghệ sĩ. Tác phẩm ra đời được công chúng biết tới và thưởng lãm là chất xúc tác để người nghệ sĩ được sống với nghề, sống với đam mê. Bởi vậy, nhiều năm qua, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực hỗ trợ văn nghệ sĩ quảng bá tác phẩm. Trong đó, hỗ trợ các họa sĩ tổ chức, tham gia triển lãm tranh, ảnh nghệ thuật ở trong và ngoài tỉnh; đăng tải định kỳ tác phẩm văn học nghệ thuật trên ấn phẩm tạp chí, trang thông tin điện tử của hội; khuyến khích hội viên các chi hội gửi tác phẩm, đăng ký tham gia nhiều cuộc thi, liên hoan do các ngành và toàn quốc tổ chức ở trung ương, địa phương... Hăng say sáng tác và quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật, trong năm 2023, đã có trên 300 tác phẩm của hội viên các chi hội được công bố đến công chúng thông qua đa dạng kênh thông tin, phù hợp với từng loại hình nghệ thuật.

Nhà thơ Lê Mạnh Hùng, Chi hội Văn học chia sẻ: Năm 2023, tôi là 1 trong 42 tác giả có tác phẩm được Hội hỗ trợ kinh phí để công bố, xuất bản. Tác phẩm của tôi là tập thơ “Đất nước lời ru”. Ngoài tập thơ này, những năm qua, tôi đã có một số tác phẩm khác được hỗ trợ như: “Cánh buồm xuân”, “Khúc giao mùa”, “Bông cỏ gió bay”, “Gió qua miền nhớ”. Việc sáng tác, tập hợp tác phẩm cho 1 tập thơ đã là quá trình dày công thực hiện, song xuất bản tác phẩm còn đòi hỏi nhiều tâm huyết, công sức hơn nữa bởi liên quan tới không ít công đoạn. Sự hỗ trợ của Hội Văn học Nghệ thuật là niềm cổ vũ, động viên lớn cho tác giả, khuyến khích bản thân tôi và các anh chị em văn nghệ sĩ khác nỗ lực hơn nữa để có những tác phẩm chất lượng gửi đến công chúng.

Các họa sĩ tham gia trại sáng tác do Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp với Trung đoàn 8, Sư đoàn 395, Quân khu 3 tổ chức.

Song song với hành trình sáng tạo bền bỉ, việc đa dạng hóa hình thức quảng bá, chú trọng phổ biến tác phẩm văn học nghệ thuật trên các nền tảng, mở rộng không gian giới thiệu tác phẩm là hoạt động ý nghĩa, cần tiếp tục được khuyến khích. Từ sự phong phú trong thực tiễn sáng tác và quảng bá, đời sống tinh thần của các tầng lớp nhân dân ngày thêm phong phú, từ đó góp phần thiết thực xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Tú Anh