Thứ 5, 03/10/2024, 13:21[GMT+7]

Phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời

Thứ 5, 03/10/2024 | 09:42:47
378 lượt xem
Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024 diễn ra trên cả nước từ ngày 1 - 7/10 có chủ đề “Phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời”. Trong những năm qua, các cấp chính quyền, các ngành chức năng, đặc biệt là các trường trên địa bàn tỉnh đã tích cực vào cuộc, tổ chức nhiều hoạt động, chương trình ý nghĩa nhằm lan tỏa niềm say mê đọc sách, phát triển văn hóa đọc đối với học sinh các cấp học. Qua đó không chỉ từng bước hình thành thói quen, nâng cao kỹ năng đọc sách cho các em mà còn góp phần bồi dưỡng nhân tài.

Cán bộ thư viện huyện giới thiệu sách hay, ý nghĩa tới các em học sinh Trường Tiểu học Thanh Nê (Kiến Xương).

Từ sự quan tâm của nhà trường 

Năm 2022, Trường Tiểu học, THCS và THPT Quách Đình Bảo (trực thuộc Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình) được thành lập. Ngay từ năm học đầu tiên, khuyến khích tinh thần tự đọc, tự học để cập nhật tri thức, nâng cao kỹ năng ở học sinh, cán bộ, giáo viên nhà trường đã triển khai nhiều cách làm sáng tạo, trong đó Câu lạc bộ (CLB) yêu sách được thành lập và duy trì hiệu quả hoạt động, thu hút học sinh tham gia với hình thức sinh hoạt phù hợp nhu cầu, khả năng của các em. Năm học 2024 - 2025, nếu như đối với học sinh cấp THCS, buổi sinh hoạt CLB hàng tuần diễn ra tại thư viện nhà trường dưới sự hướng dẫn của cô giáo bộ môn Ngữ văn thì với học sinh cấp THPT, hoạt động của CLB được các em chủ động lên ý tưởng theo chủ đề và thực hiện bằng hình thức viết cảm nhận về sách, thuyết trình, quay video giới thiệu cuốn sách yêu thích, đăng bài trên trang fanpage của CLB... 

Cô giáo Phạm Thị Thu Hoài, Trường Tiểu học, THCS và THPT Quách Đình Bảo chia sẻ: Ở các lớp học đều có những khẩu hiệu rất ý nghĩa: “Mỗi cuốn sách tốt là một người bạn hiền”, “Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời mới”. Qua đó, thông điệp mà các thầy giáo, cô giáo muốn nhắn gửi đến học sinh là trên hành trình chinh phục tri thức, sách chính là người bạn đồng hành đặc biệt. Với chương trình giáo dục phổ thông 2018, yêu cầu đặt ra là những ngữ liệu trong đề thi nằm ngoài sách giáo khoa nên ở bộ môn Ngữ văn, việc đọc sách càng có giá trị và ý nghĩa hơn để học sinh có thể đáp ứng được tốt nhất, đạt kết quả cao nhất trong bài kiểm tra, bài thi của mình. Nhà trường quan tâm tổ chức những hoạt động sôi nổi, khuyến khích học sinh nâng cao tinh thần tự đọc, phát triển văn hóa đọc ngày càng tốt hơn như duy trì hiệu quả CLB yêu sách, bút nhóm tuổi hồng, hoạt động sân khấu hóa... từ đó học sinh nâng cao kỹ năng học tập từ trang sách. 

Bà Đặng Thị Thanh Thúy, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học An Bài (Quỳnh Phụ) cho biết: Từ nhiều năm nay, nhà trường quan tâm, chú trọng phát triển văn hóa đọc cho học sinh thông qua việc gây dựng, duy trì hiệu quả hoạt động của tủ sách lớp học. Các thầy giáo, cô giáo không chỉ là tấm gương hăng say đọc sách mà còn thường xuyên tuyên truyền để học sinh hiểu được tầm quan trọng của việc đọc, đồng thời tích cực trang bị cho các em kỹ năng lựa chọn sách, đọc và tiếp nhận thông tin từ sách. Nhà trường đã nghiên cứu, sắp xếp thời khóa biểu phù hợp để mỗi tuần đều có 1 tiết học chính khóa là tiết đọc sách thư viện. Triển khai hoạt động này hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của từng độ tuổi học sinh, cán bộ, giáo viên nhà trường đã tham gia tập huấn tại Thư viện tỉnh. Thực hiện và rút kinh nghiệm qua các năm, đến nay, tiết học thư viện được triển khai ở tất cả các khối lớp. Các cô giáo chủ nhiệm, phụ trách thư viện trường sẽ trực tiếp hỗ trợ đọc sách cho các nhóm học sinh, hình thành cho các em niềm hăng say, trân trọng sách từ khi chưa thành thạo việc đọc. Văn hóa đọc của học sinh nhà trường được từng bước hình thành và xây dựng từ đó. 

Em Đặng Diệu Linh, giải nhất cuộc thi đại sứ văn hóa đọc cấp tỉnh năm 2024 chia sẻ về cuốn sách vừa đọc với các thành viên trong Câu lạc bộ yêu sách. 

Đến những đại sứ văn hóa đọc nhiệt huyết 

Từ sự quan tâm đúng mức đối với phát triển văn hóa đọc ở Trường Tiểu học An Bài, trong các năm cuộc thi đại sứ văn hóa đọc tỉnh Thái Bình được tổ chức, luôn có nhiều bài dự thi chất lượng từ học sinh nhà trường. 

Em Hà Vũ Lam Anh, lớp 4, Trường Tiểu học An Bài là 1 trong 2 thí sinh đạt giải xuất sắc cuộc thi đại sứ văn hóa đọc cấp tỉnh năm 2024 hào hứng cho biết: Hầu như các giờ ra chơi em đều dành thời gian để đọc sách tại tủ sách lớp học, ngoài ra em còn mượn sách ở thư viện trường về đọc thêm ở nhà. Em đã tham gia nhiều chương trình giới thiệu sách, kể chuyện về sách ở trong và ngoài trường với mong muốn khuyến khích các bạn học sinh hăng say đọc sách nhiều hơn. Về bài thi tham dự cuộc thi đại sứ văn hóa đọc năm 2024, em đã viết tiếp cái kết cho câu chuyện rất xúc động xoay quanh tình yêu thương của những thành viên trong gia đình mà em đọc được ở sách giáo khoa bộ môn Ngữ văn lớp 7. Em mong muốn từ những việc làm nhỏ bé của mình có thể góp phần lan tỏa niềm đam mê đọc sách, đặc biệt với các bạn học sinh. 

Cùng chung niềm mong mỏi đó, em Đặng Diệu Linh, giải nhất cuộc thi đại sứ văn hóa đọc cấp tỉnh năm 2024 dù bận rộn với việc ôn tập kiến thức năm cuối cấp THPT nhưng vẫn luôn dành thời gian tham gia sinh hoạt CLB yêu sách, hướng dẫn cho thành viên trong CLB những kỹ năng cần thiết trong việc lựa chọn và đọc sách. Em chia sẻ: Em tin rằng từ kinh nghiệm, kiến thức đối với việc phát triển văn hóa đọc của bản thân, em có thể chia sẻ với các thành viên của CLB những hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đồng thời, có sự hỗ trợ để các thành viên khi tham gia cuộc thi đại sứ văn hóa đọc những năm tiếp theo đạt kết quả tốt hơn. Em tin rằng không chỉ em mà tất cả các bạn đều có thể áp dụng những kiến thức hữu ích từ sách vào cuộc sống thường ngày. 

Trong vai trò ban tổ chức cuộc thi đại sứ văn hóa đọc cấp tỉnh, bà Lê Thị Thanh, Giám đốc Thư viện tỉnh đánh giá: Có thể nói, việc quan tâm phát triển văn hóa đọc trong nhà trường trên địa bàn tỉnh ngày càng được các cơ sở giáo dục quan tâm hơn, có sự đầu tư về không gian, thời gian, các hoạt động cho việc đọc của học sinh, đồng thời các thầy giáo, cô giáo đã có sự khuyến khích để học sinh phát huy khả năng tư duy sáng tạo, ham học hỏi, hăng say đọc sách nhiều hơn. Đây là môi trường thân thiện, tiến bộ để không chỉ các đại sứ văn hóa đọc mà tất cả học sinh các lứa tuổi được học tập và trưởng thành.

Thư viện trường học là nơi góp phần phát triển văn hóa đọc cho học sinh.

Tú Anh