Thứ 5, 19/09/2024, 04:56[GMT+7]

Đam mê nghề báo được hồn thơ

Thứ 2, 09/09/2024 | 08:38:19
795 lượt xem
Tuổi 70 chậm rãi, gầy gò bởi bệnh tật “làm phiền” nhưng chưa khi nào người phụ nữ bé nhỏ quên những ngày đầu khi cơ duyên đưa “tình yêu” với nghề báo chớm nở. Bà càng không quên bởi những năm tháng miệt mài gắn bó với cây bút, trang giấy, với truyền thanh cơ sở để kịp thời cung cấp kiến thức hữu ích cho nhân dân mà niềm xúc cảm với thơ văn nảy nở. Cùng một hiện thực ấy, vừa viết báo vừa là niềm cảm hứng trong sáng tác thơ văn, bà là Thúy Mai - cộng tác viên bền bỉ nhiều năm qua của Báo Thái Bình.

Tác giả Thúy Mai cùng những ấn phẩm thơ về quê hương Thái Bình đã được xuất bản.

Năm 1976, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh khởi xướng việc mở lớp đào tạo, bồi dưỡng cho thế hệ trẻ có năng khiếu sáng tác văn học và xuất bản chuyên mục mang tên Búp trên cành trên tạp chí của Hội, chuyên đăng tải những sáng tác mà các em viết. Hơn 10 năm, lớp bồi dưỡng bền bỉ diễn ra đã tạo tiền đề cho nhiều tài năng văn chương được rèn giũa, trưởng thành. Trong số đó, cây bút Thúy Mai qua quá trình miệt mài học hỏi đã sớm được độc giả biết đến với nhiều truyện ngắn được chuyên mục lựa chọn đăng tải.

Niềm vui của CTV Thúy Mai khi trò chuyện về các số Báo Thái Bình.

Bồi hồi nhớ lại những ngày đầu gắn bó với nghiệp cầm bút, bà chia sẻ: Tôi đam mê văn chương từ nhỏ nhưng phải bỏ dở đại học vì bệnh tim bẩm sinh. Trở về quê nhà ở xã Đông Á (Đông Hưng) dưỡng bệnh, tôi tích cực tham gia phong trào thanh niên tại địa phương. Tình cờ, trong lần hợp tác xã tổ chức làm thủy lợi, nạo vét sông Sa Lung, vì sức khỏe yếu nên tôi chỉ có thể ngâm bài thơ “Nhớ con sông quê hương” của nhà thơ Tế Hanh để động viên mọi người hăng say lao động. Phần việc còn nhiều, mong muốn khích lệ tinh thần bà con trong những buổi lao động tiếp theo, tôi quyết định viết tin về phong trào cả xã ra quân làm thủy lợi, biểu dương những điển hình trong phong trào này. Cơ duyên đến khi tin được phát trên đài phát thanh của tỉnh, đài truyền thanh của huyện, tạo tinh thần phấn chấn cho nhân dân, tôi vinh dự được giao phụ trách đài truyền thanh xã. Nhiệt huyết với công việc tại địa phương, tôi hăng say theo học các lớp về biên tập, phát thanh và tham gia nhóm Búp trên cành của Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh.

Phát huy sức mạnh truyền thanh cơ sở, quãng thời gian phụ trách đài truyền thanh xã Đông Á hay sau này đảm nhận công việc phóng viên tại Đài Truyền thanh huyện Vũ Thư và tham gia cộng tác với Báo Thái Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình Thái Bình, Thúy Mai luôn quan tâm phản ánh những tấm gương người tốt, việc tốt, những phong trào điển hình cần được nhân rộng, tuyên dương tại cơ sở. Chăm chỉ rèn luyện, lao động, thành công với nghề giúp bà được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Đồng thời, quá trình làm nghề đưa bà đến nhiều nơi, gặp gỡ nhiều mảnh đời với những thăng trầm trong cuộc sống. Bởi vậy, có những tin, bài chưa đủ nói hết nỗi niềm của người viết, qua thời gian tích lũy, ý thơ, ý văn dần gợi mở, thôi thúc bà đặt bút sáng tác nhiều truyện ký, truyện ngắn và thơ. Vừa làm báo vừa sáng tác văn thơ, trước khi được kết nạp vào Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, Thúy Mai đã có 4 tập truyện ngắn và thơ, đến nay con số ấy là gần 20 cùng những giải thưởng văn học, báo chí của trung ương và địa phương.

Tuổi thêm cao, sức thêm yếu, lại không có nguồn thu nhập ổn định nhưng cây bút nghị lực vẫn luôn giữ vững niềm đam mê với nghề. Nhiều năm qua, bà vẫn luôn là một trong những cộng tác viên tiêu biểu của Báo Thái Bình với những trang thơ ngợi ca vẻ đẹp mảnh đất, con người quê hương. Năm 2023, tập thơ “Mùa xuân quê lúa” của Thúy Mai được Nhà xuất bản Văn học gửi đến đông đảo công chúng, bà vẫn đang ấp ủ nhiều dự định văn chương để góp thêm sắc hương cho vườn hoa nghệ thuật.



Tú Anh