Thứ 5, 19/09/2024, 22:20[GMT+7]

Thế hệ Z và những tiêu chuẩn, kỳ vọng mới về công việc

Thứ 4, 04/09/2024 | 15:33:38
615 lượt xem
Thị trường lao động đang có xu hướng chuyển mình không ngừng với sự tham gia của các bạn Gen Z. Giống như nhiều thế hệ trước, thế hệ Gen Z cũng có những tiêu chuẩn và kỳ vọng riêng về công việc. Để hiểu rõ hơn về xu hướng này và những yếu tố tác động đến sự nghiệp của Gen Z, hãy đọc ngay bài viết chi tiết mà VietnamWorks chia sẻ ngay dưới đây.

Tiêu chuẩn và kỳ vọng nghề nghiệp

Trong khảo sát mới nhất của Anphabe, có 56% Gen Z cho biết họ coi thu nhập để được sống thoải mái và tiết kiệm là yếu tố tiên quyết nhất khi lựa chọn công việc. Con số này không chỉ phản ánh nhu cầu về mặt tài chính mà còn cho thấy Gen Z mong muốn có một nền tảng vững chắc sau này, nơi họ có thể làm việc để kiếm sống và xây dựng sự nghiệp vững chắc. Trong số người được hỏi, có 53% người cho rằng sự ổn định trong công việc là điều hết sức quan trọng. Không chỉ mong muốn có một việc ổn định, họ còn muốn có một sự nghiệp thăng tiến, với nhiều cơ hội để phát triển.

Gen Z kỳ vọng về một công việc có cơ hội phát triển.

Đặc biệt, 49% Gen Z đặt kỳ vọng vào cơ hội học hỏi và phát triển kỹ năng mới. Thế hệ trẻ luôn tìm kiếm sự phát triển bản thân, không ngừng mở rộng kiến thức và nắm bắt mọi cơ hội để đi lên. Trong quá trình tìm kiếm việc làm, Gen Z không chỉ đơn thuần là tìm nơi để có “công ăn việc làm” mà thứ họ mong muốn là được phát triển bản thân tại môi trường đó.

Lựa chọn ngành nghề: Phù hợp và đam mê

Một công việc đúng với đam mê và phản ánh giá trị cá nhân là kỳ vọng của nhiều gen Z. Hiện nay, dịch vụ tài chính, thương mại, ngành ẩm thực và nghỉ dưỡng đứng đầu top ngành nghề ưa thích của Gen Z. Không chỉ phản ánh sở thích cá nhân, những ngành này còn có tiềm năng phát triển cao, tạo ra sự ổn định tài chính trong tương lai. Ví dụ trong các đợt VPBank tuyển dụng gần đây, đa số các bạn ứng viên đều nằm trong độ tuổi Gen Z. Họ yêu thích lĩnh vực tài chính ngân hàng và mong muốn có mức thu nhập ổn định. Các bạn trẻ không ngừng tìm tòi, khám phá, học hỏi và thể hiện bản thân, với mong muốn đóng góp cho xã hội thông qua công việc mình làm.

Thế hệ Z mong muốn tìm được công việc phù hợp đam mê.

Khảo sát Anphabe cho thấy, có 72% Gen Z mong muốn được làm việc trong môi trường năng động và vui vẻ, nơi đồng nghiệp thân thiện, sẵn sàng hỗ trợ giúp đỡ. 72% Gen Z mong muốn cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Điều này cho thấy sự chú trọng vào chất lượng sống đang là xu hướng mới của thị trường lao động. Các bạn trẻ không xem công việc là tất cả mà chỉ là một phần trong cuộc sống. Họ kỳ vọng tìm được sự hài hoà giữa đam mê công việc và thời gian dành cho bản thân.

Các doanh nghiệp cần nắm rõ và tôn trọng những kỳ vọng này để có những phương pháp tuyển dụng hiệu quả, thu hút nhiều nhân tài Gen Z. Đồng thời, tạo ra một môi trường làm việc tích cực, nơi nhân viên có thể phát huy mọi khả năng của mình.

Nhà tuyển dụng cần có hướng đi mới trong thu hút nhân tài Gen Z

Việc đáp ứng nhu cầu và mong muốn của Gen Z không chỉ giúp các tổ chức, doanh nghiệp thu hút nhân sự mà còn góp phần tạo ra một môi trường sáng tạo, thúc đẩy sự phát triển bền vững. Cần nhận thức được rằng để thu hút các bạn trẻ Gen Z yêu cầu doanh nghiệp phải có sự thay đổi từ cốt lõi văn hoá đến cách thức quản lý, phát triển nhân sự.

Hãy đảm bảo cho nhân viên Thế hệ Z mức lương cạnh tranh cùng các đặc quyền phù hợp. Sự tập trong vào gen Z không chỉ là một chiến lược nhân sự, đây còn là một chiến lược kinh doanh giúp doanh nghiệp định hình thành công trong tương lai.

Bí kíp thu hút và chiêu mộ nhân tài Gen Z.

Nghiên cứu cho thấy, để giữ chân nhân tài, ngoài chính sách lương thưởng, doanh nghiệp cần có lộ trình thăng tiến rõ ràng đối với mỗi nhân viên, đánh giá năng lực của họ một cách khách quan và chính xác. Ngoài ra, doanh nghiệp cần chú trọng hơn về đời sống tinh thần của người lao động, tạo môi trường làm việc tích cực và lành mạnh.

Trong tương lai, Thế hệ Gen Z hứa hẹn sẽ mang đến nhiều thay đổi cho thị trường lao động. Cả doanh nghiệp và ứng viên nên nắm bắt xu hướng tuyển dụng mới trên nền tảng VietnamWorks để có sự thích ứng nhanh nhất.

Công Ty Cổ Phần Navigos Group Việt Nam

GPKD: 0304836029 do sở KH & ĐT TP.HCM

Trụ sở: Tầng 20, tòa nhà e.town Central, 11 Đoàn Văn Bơ, phường 13, Quận 4, Tp. Hồ Chí Minh

Điện thoại: (84 28) 5404 1373

Email: Jobsupport@vietnamworks.com

Website: https://www.vietnamworks.com/

Facebook: https://www.facebook.com/VietnamWorksFanpage

Twitter: https://twitter.com/VietnamWorksVN

Youtube: https://www.youtube.com/user/VietnamWorks2002

SlideShare: https://www.slideshare.net/VietnamWorksPage/