Thứ 7, 21/09/2024, 08:16[GMT+7]

Có nên hạ thấp mức lương kỳ vọng để đổi lấy cơ hội việc làm?

Thứ 4, 18/09/2024 | 15:49:18
331 lượt xem
Sự khó khăn của thị trường lao động khiến một số ứng viên lựa chọn phương án hạ thấp mức lương kỳ vọng của bản thân với mong muốn tăng khả năng cạnh tranh, từ đó đổi lấy một cơ hội việc làm cho chính mình. Thế nhưng, đây có phải cách làm đúng đắn hay không? Điều gì sẽ xảy ra khi bạn lựa chọn cách làm này?

Bạn deal lương như thế nào có nghĩa bạn “định giá” bản thân như thế đó

Khi bạn quyết định hạ thấp mức lương mong muốn, có thể bạn đang gửi đến nhà tuyển dụng một số tín hiệu tiêu cực mà bản thân không lường trước. 

Trong mắt nhà tuyển dụng ở Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh hay bất cứ nơi nào khác, hành động này có thể đại biểu rằng bạn không tự tin vào năng lực của chính mình. Sự tự tin không chỉ bộc lộ qua cách ứng xử của bạn mà còn thể hiện qua cách bạn tự định giá bản thân. Vì lẽ đó, khi bạn đưa ra mức lương kỳ vọng thấp hơn nhiều so với giá trị thực sự của mình, nhà tuyển dụng có thể cho rằng bạn không đủ năng lực để đòi hỏi mức lương cao hơn. 

Trong bất cứ hoàn cảnh nào, nhà tuyển dụng luôn sẵn sàng chi trả mức lương cao để chiêu mộ những ứng viên có thể mang lại những giá trị vượt trội cho doanh nghiệp. Do đó, việc khẳng định bản thân xứng đáng với những quyền lợi tốt nhất cấp thiết hơn rất nhiều so với việc tự hạ thấp giá trị của chính mình.

Lợi ích ngắn hạn nhưng hậu quả là vô hạn

Không thể phủ nhận rằng, việc chấp nhận mức lương thấp trong một số trường hợp có thể đem đến cho bạn lợi thế cạnh tranh nhất định. Tuy nhiên, những lợi ích nó mang lại chỉ mang tính chất ngắn hạn. Về lâu dài, hành động này lại tiềm ẩn khá nhiều hậu quả tiêu cực. 

Đầu tiên, một mức lương thấp hơn nhiều so với năng lực của bản thân và thực tế công việc có thể khiến bạn cảm thấy công việc hiện tại chỉ mang tính chất tạm bợ, không có động lực để cống hiến, không có mong muốn nỗ lực học hỏi, nâng cao kỹ năng. Bạn sẽ dần lơ là việc phát triển bản thân và thui chột tinh thần phấn đấu trong công việc. Điều này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất công việc của bạn mà còn chặn đứng con đường thăng tiến trong tương lai.

Thứ hai, mức lương khởi điểm thấp sẽ tạo ra vòng lặp lương thấp trong các năm tiếp theo. Như chúng ta đã biết, các công ty đều dựa vào mức lương ban đầu để quyết định các khoản tăng lương sau này. Không dừng lại ở đó, mức lương còn tác động đáng kể đến các khoản thưởng như: thưởng năng suất, thưởng Tết, lương tháng 13… và các quyền lợi bảo hiểm như: trợ cấp thất nghiệp, thai sản, hưu trí... Nếu lương khởi điểm của bạn quá thấp, việc yêu cầu mức lương xứng đáng hơn trong tương lai sẽ càng khó khăn, khiến thu nhập của bạn rơi vào trì trệ trong thời gian dài. Do đó, hãy đảm bảo mức lương kỳ vọng của bạn có thể giúp bản thân ổn định cuộc sống trong 1-2 năm tiếp theo, ngay cả khi không có bất cứ lần điều chỉnh lương nào diễn ra trong khoảng thời gian đó.

Thứ ba, khi mức lương bạn nhận được thấp hơn nhiều so với các đồng nghiệp có cùng kinh nghiệm, năng lực và vị trí làm việc, sự bất mãn sẽ bắt đầu nảy mầm trong tư tưởng của bạn. Cùng một khối lượng công việc, cùng một trách nhiệm nhưng mức lương có sự chênh lệch đáng kể sẽ khiến bạn cảm thấy bản thân bị đối xử bất công, từ đó nảy sinh tâm lý đố kỵ với đồng nghiệp, ảnh hưởng xấu đến mối quan hệ và tinh thần hợp tác trong tập thể. 

Làm sao để không 'hớ' khi nhà tuyển dụng hỏi mức lương kỳ vọng? - Tuổi Trẻ  Online

Có thể hạ thấp mức lương mong muốn của bản thân trong trường hợp nào?

Dù hậu quả của việc hạ thấp mức lương kỳ vọng không hề nhỏ nhưng không phải trong trường hợp nào bạn cũng nên giữ khư khư kỳ vọng ban đầu của mình. 

Nếu bạn đang ở giai đoạn bắt đầu sự nghiệp hoặc vừa chuyển đổi ngành nghề, việc hạ thấp mức lương mong muốn có thể là bước đi thông minh, đồng thời là sự đầu tư đúng đắn cho tương lai. Ngoài ra, nếu bạn đã xác định công việc nào đó phù hợp với định hướng nghề nghiệp và các mục tiêu dài hạn của bản thân hoặc nhận thấy công ty đó có tiềm năng phát triển lớn và có thể mang lại cơ hội thăng tiến trong tương lai, bạn có thể cân nhắc đề xuất mức lương thấp hơn so với kỳ vọng để mở ra những cơ hội mới cho chính mình. 

Bạn mong muốn mức lương bao nhiêu? Cách trả lời 'khôn ngoan'

Đương nhiên, bạn chỉ nên áp dụng cách làm này khi đã xác định rõ ràng mục tiêu dài hạn và có lộ trình cụ thể để phát triển với định hướng đã vạch ra. Lưu ý, chỉ nên giảm một phần lương nhất định, không nên đưa ra con số quá thấp so với mức lương kỳ vọng ban đầu của bản thân.


  • Từ khóa