Thứ 6, 20/09/2024, 04:16[GMT+7]

Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh: Tích cực truyền thông phòng, chống tác hại của thuốc lá trong trường học

Thứ 3, 20/08/2024 | 09:23:50
3,175 lượt xem
Sôi nổi, hào hứng là không khí của buổi truyền thông về tác hại của thuốc lá điện tử do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh tổ chức tại Trường THCS Kỳ Bá (thành phố Thái Bình). Tại buổi truyền thông, hơn 1.700 cán bộ, giáo viên và học sinh trong Trường đã được cung cấp các thông tin về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; tác hại của thuốc lá điện tử đối với sức khỏe con người.

Truyền thông phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử tại Trường THCS Kỳ Bá (thành phố Thái Bình).

Các em học sinh cũng được giải đáp nhiều câu hỏi liên quan đến thuốc lá nói chung và thuốc lá điện tử nói riêng. Em Dương Phúc Bảo Lâm, học sinh lớp 6A7, Trường THCS Kỳ Bá cho biết: Thông qua những buổi truyền thông ngoại khóa như thế này giúp chúng em hiểu hơn về tác hại của thuốc lá điện tử, từ đó nói không với thuốc lá điện tử. Em sẽ tuyên truyền, nhắc nhở người thân, bạn bè không sử dụng thuốc lá và thuốc lá điện tử bởi nó có rất nhiều tác hại tới sức khỏe con người. 

Chị Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ dân số, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh cho biết: Thực trạng sử dụng thuốc lá điện tử hiện nay trong trường THCS, THPT rất đáng báo động. Một trong những nguyên nhân là do tâm lý tuổi vị thành niên tò mò, muốn khám phá cái mới, thích chứng tỏ bản thân và thích theo “trend” (trào lưu hoặc xu hướng nhất thời). Là người trực tiếp truyền đạt những kiến thức cho các em, tại các buổi truyền thông, tôi luôn khuyến khích các em chia sẻ về những điều các em biết về thuốc lá điện tử, so sánh với thuốc lá điếu truyền thống, từ đó các em đã tự trả lời câu hỏi vì sao hiện nay thuốc lá điện tử lại hấp dẫn các bạn trẻ đến thế. Qua việc tìm hiểu trực quan, các em đã đọc được những thành phần độc hại, cảnh báo ghi trên nhãn dán của những lọ tinh dầu, phân tích cấu tạo của những điếu thuốc lá điện tử để hiểu được sự nguy hiểm khi sử dụng thuốc lá điện tử và ảnh hưởng của nó đến sức khỏe và tương lai của các bạn trẻ. 

Nhằm góp phần xây dựng trường học an toàn, không khói thuốc, thời gian qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh đã phối hợp với ngành giáo dục tổ chức các buổi truyền thông về tác hại của thuốc lá điện tử và biến đổi tâm sinh lý tuổi học đường cho hàng nghìn học sinh tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Để bảo đảm công tác truyền thông mang lại hiệu quả thiết thực, nội dung các buổi truyền thông tập trung vào việc phổ biến Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, nêu rõ tác hại của các hợp chất chứa trong thuốc lá điện tử đối với sức khỏe và sự cần thiết của việc xây dựng môi trường không khói thuốc. Hình thức truyền thông là trực tiếp trao đổi, giao lưu với các em học sinh tại các trường học. 

Từ những kiến thức được truyền đạt, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã tổ chức ký cam kết không hút thuốc lá đối với giáo viên, học sinh; phát động phong trào thi đua phòng, chống tác hại của thuốc lá ở các tổ chuyên môn; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và môi trường sống; gắn biển “cấm hút thuốc” tại hành lang, lớp học, phòng họp, phòng thí nghiệm, khu giảng đường; tổ chức ký cam kết không hút thuốc lá đối với giáo viên, học sinh; tăng cường giám sát việc thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá trong cán bộ, giáo viên, học sinh các nhà trường... Từ đầu năm đến nay, Liên hiệp Hội đã tổ chức 16 buổi tuyên truyền tác hại của thuốc lá điện tử và biến đổi tâm sinh lý tuổi học đường; tuyên truyền thể lệ cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh cho gần 12.000 học sinh các trường tiểu học, THCS, tiểu học và THCS, THPT trên địa bàn tỉnh. 

Ông Bùi Trung Kiên, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh cho biết: Việc tổ chức truyền thông về thuốc lá điện tử và biến đổi tâm sinh lý tuổi học đường là biện pháp hữu hiệu trong việc ngăn chặn hành vi hút thuốc lá của các em học sinh, giáo dục các em ý thức tuân thủ pháp luật, nội quy của nhà trường về việc nghiêm cấm mua bán, sử dụng các sản phẩm thuốc lá. Thời gian tới, Liên hiệp Hội sẽ tiếp tục phối hợp với ngành giáo dục và các đơn vị liên quan tổ chức các buổi truyền thông về tác hại của thuốc lá điện tử, giúp nâng cao hơn nữa ý thức của các em học sinh trong việc phòng, chống tác hại của thuốc lá và thuốc lá điện tử.

Thu Hoài

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày