Thứ 5, 19/09/2024, 22:20[GMT+7]

MTTQ xã Đông Hoàng: Phát huy vai trò xây dựng mô hình tự quản về an ninh trật tự

Thứ 3, 20/08/2024 | 09:30:19
12,971 lượt xem
Những năm qua, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” gắn với xây dựng mô hình tự quản về an ninh trật tự luôn được MTTQ xã Đông Hoàng (Tiền Hải) đẩy mạnh triển khai thực hiện, góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

MTTQ xã Đông Hoàng phối hợp với lực lượng công an xã thông tin cho người dân về hình thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm.

Ông Bùi Hồng Hà, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã cho biết: MTTQ xã phối hợp với các tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phòng, chống tội phạm ma túy, tệ nạn xã hội, bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chú trọng xây dựng, củng cố các lực lượng an ninh cơ sở. Đến nay, toàn xã có 3 tổ tự quản về an ninh trật tự, 4 tổ tự quản an toàn giao thông, 1 mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”, 2 mô hình tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy. Các mô hình thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, đẩy lùi các tệ nạn xã hội. 

Trong năm 2023, MTTQ xã đã huy động các nguồn lực triển khai xây dựng mô hình “Camera an ninh” gồm 32 camera giám sát an ninh trật tự được lắp đặt tại các tuyến đường, khu dân cư với tổng số tiền 120 triệu đồng. 

Đại úy Phan Hải Hùng, Trưởng Công an xã cho biết: Đông Hoàng là xã biên giới biển với địa bàn rộng và có 3,5km bờ biển tập trung nhiều người dân từ nơi khác đến làm ăn. Cùng với đó, xã có 1 nhà thờ giáo xứ, 2 nhà thờ họ lẻ với 250 hộ là đồng bào theo đạo Thiên Chúa. Vì vậy, để bảo đảm an ninh trật tự, lực lượng công an xã thường xuyên phối hợp với MTTQ xã, các đoàn thể chính trị - xã hội, các chức sắc, chức việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức đấu tranh phòng ngừa, quyết tâm đẩy lùi tệ nạn xã hội. Đồng thời bám nắm địa bàn để kịp thời giải quyết các mâu thuẫn phát sinh từ cơ sở. Nhờ đó, trong 6 tháng đầu năm 2024 xã Đông Hoàng không để xảy ra vụ việc phức tạp về an ninh trật tự. 

Tình hình an ninh trật tự được bảo đảm đã giúp người dân yên tâm sinh sống và phát triển kinh tế. Anh Đặng Văn Giáp, thôn Tân Lạc chia sẻ: Tổ tự quản thường xuyên tuyên truyền để nhân dân biết rõ phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm để chủ động phòng tránh. Những mâu thuẫn trong nhân dân cũng được các cán bộ có tâm huyết, trách nhiệm phối hợp với tổ tự quản hòa giải kịp thời nên nhân dân rất tin tưởng, yên tâm phát triển kinh tế. Gia đình tôi đang nuôi ếch, cá trên diện tích 10.000m2 và có khoảng 9.000m2 trồng các loại cây ăn quả, cây cảnh. Nhờ hoạt động tích cực của các đội tự quản về an ninh, trật tự và lực lượng công an xã nên trang trại của tôi luôn được bảo vệ an toàn. Mỗi năm tôi có thu nhập khoảng 1,8 tỷ đồng từ việc bán ếch, cá và cây. 

Ông Vũ Thanh Tùng, Bí thư Đảng ủy xã đánh giá: Thông qua việc duy trì và nhân rộng các mô hình tự quản về an ninh, trật tự ở khu dân cư đã góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, đưa xã Đông Hoàng về đích nông thôn mới nâng cao trong năm 2023. Thời gian tới, Đảng ủy xã tiếp tục chỉ đạo Ủy ban MTTQ xã phát huy vai trò nòng cốt, làm tốt công tác tuyên truyền, nhân rộng các mô hình tự quản về an ninh trật tự, kịp thời biểu dương các điển hình tiên tiến trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Nguyễn Triệu