Thứ 5, 19/09/2024, 22:30[GMT+7]

Kiến Xương: Nỗ lực giải phóng mặt bằng

Thứ 4, 18/09/2024 | 10:45:26
3,577 lượt xem
Xác định giải phóng mặt bằng (GPMB) là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần bảo đảm tiến độ các dự án và phát triển kinh tế - xã hội địa phương, những năm qua, huyện Kiến Xương có nhiều cách làm sáng tạo, mang lại hiệu quả rõ rệt.

Giải phóng mặt bằng dự án cải tạo, nâng cấp đường Bình Định - Hồng Tiến (Kiến Xương).

Dự án cải tạo, nâng cấp đường Bình Định - Hồng Tiến có chiều dài 6,7km, chiều rộng mặt đường 7m là một trong những dự án trọng điểm của huyện, được thực hiện từ năm 2023. Để có mặt bằng triển khai dự án phải thu hồi hơn 22.400m2 đất các loại, trong đó xã Bình Định 10.438m2, xã Hồng Tiến 12.016m2. Xác định rõ ý nghĩa của dự án, cấp ủy, chính quyền các địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác GPMB theo hướng vận động nhân dân hiến đất, nhà nước hỗ trợ tài sản trên đất. Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên chỉ trong một thời gian ngắn đã có 199 gia đình, cá nhân tại 2 xã đồng ý hiến gần 14.000m2 đất ở và đất nông nghiệp.

Người dân xã Bình Định (Kiến Xương) hiến đất, phá bỏ tường bao để phục vụ dự án. 

Một điểm sáng khác là công tác GPMB các cụm công nghiệp (CCN) được triển khai quyết liệt, hiệu quả. Bên cạnh thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, Kiến Xương đã thực hiện cưỡng chế thu hồi đất theo đúng quy định để bàn giao 25ha ở CCN Trung Nê và 40ha CCN Bình Minh cho nhà đầu tư thực hiện xây dựng hạ tầng kỹ thuật theo đúng kế hoạch đề ra. 

Ông Hoàng Xuân Hồng, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp huyện Kiến Xương cho biết: Để bảo đảm tiến độ các dự án, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị chuyên môn, UBND các xã, thị trấn tập trung thực hiện công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân trong vùng dự án hiểu đầy đủ về lợi ích của dự án cũng như các quy định của pháp luật về bồi thường, hỗ trợ GPMB. Ngoài ra, UBND huyện thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, đôn đốc tiến độ GPMB từng dự án. Khi có vướng mắc, khó khăn kịp thời tổ chức họp với các ngành, đơn vị liên quan để bàn, thống nhất biện pháp tháo gỡ. Nhờ vậy, công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB trên địa bàn huyện đều bảo đảm đúng quy định, tiến độ thực hiện cơ bản đáp ứng yêu cầu đề ra, nhất là các dự án trọng điểm. 

Ông Phạm Nguyễn Tiêu, Phó Chủ tịch UBND huyện Kiến Xương khẳng định: Huyện luôn xác định GPMB là khâu then chốt và phải đi trước một bước mới có thể đẩy nhanh tiến độ các dự án, do đó đã thực hiện nghiêm Chỉ thị số 08- CT/TU, ngày 5/7/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủyvề tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác giải phóng mặt bằng phục vụ triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. Căn cứ tình hình từng dự án, UBND huyện chỉ đạo các đơn vị xác định phạm vi thi công công trình ngoài thực địa, họp công bố chủ trương, quy mô, thông số dự án nhằm nâng cao nhận thức của người dân về trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi trong việc chấp hành chủ trương khi nhà nước thu hồi đất; tổ chức kiểm đếm và tiến hành tuyên truyền, vận động người có đất bị thu hồi, lập phương án bồi thường và chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ theo quy định. Đối với các dự án hiến đất sẽ tổ chức ký biên bản họp dân, biên bản cam kết hiến đất, bàn giao mặt bằng. Đối với trường hợp chưa đồng thuận sẽ giao địa phương tổ chức đối thoại và đến từng hộ tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, trong đó đề cao sự gương mẫu, đi đầu của cán bộ, đảng viên. Kết quả, từ tháng 7/2021 đến nay, huyện đã thực hiện GPMB 36 dự án, diện tích đất thu hồi 112,3ha của 2.063 tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, số tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB 138,2 tỷ đồng. 

Thời gian tới, Kiến Xương tiếp tục tập trung công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, thuyết phục nhân dân thực hiện tốt các quy định có liên quan trong công tác GPMB, góp phần đẩy nhanh tiến độ các dự án, thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội. 

Thu Thủy 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày