Thứ 6, 20/09/2024, 04:06[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Quy hoạch đô thị, khu dân cư tạo nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế

Thứ 5, 19/09/2024 | 10:05:06
863 lượt xem
Từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, công tác quy hoạch luôn được huyện Quỳnh Phụ quan tâm, nhất là quy hoạch khu dân cư tại các địa phương. Nhờ làm tốt công tác quy hoạch, nhiều dự án tại các khu dân cư đã mang lại nguồn lực giúp địa phương triển khai các công trình phúc lợi xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.

Việc quy hoạch khu dân cư Đồng Sau đã mang lại nguồn lực lớn để thị trấn An Bài (Quỳnh Phụ) triển khai nhiều dự án trong thời gian tới.

Biến khó khăn thành động lực 

Trước năm 2019, xã An Hiệp gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất trường học, trạm y tế, nhà văn hóa, đường giao thông... Trường Tiểu học và THCS thiếu phòng học, học sinh phải học 2 ca. Trạm Y tế xã xây dựng từ năm 1994 đã xuống cấp ảnh hưởng đến việc khám chữa bệnh cho người dân. Đường giao thông nhỏ hẹp... Tuy nhiên, nguồn lực hạn hẹp nên sau nhiều năm địa phương vẫn chưa có giải pháp khắc phục.

Năm 2020, từ chủ trương quy hoạch các khu dân cư ở các địa phương đã mở ra cơ hội để An Hiệp có nguồn kinh phí đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi xã hội. 

Ông Nguyễn Văn Tự, Chủ tịch UBND xã cho biết: Năm 2021, địa phương quy hoạch khu dân cư ở thôn Nguyên Xá rộng trên 2,9ha. Sau khi thống nhất với người dân về giá đền bù và được bà con đồng thuận cao, địa phương triển khai hoàn thiện hạ tầng, tổ chức đấu giá 118 lô đất được gần 106 tỷ đồng. Với tỷ lệ phần trăm phân chia nguồn thu tiền sử dụng đất giữa các cấp ngân sách ở địa phương theo quy định, xã thu về hơn 22 tỷ đồng. Cùng với nguồn kinh phí huyện hỗ trợ, địa phương đã triển khai xây mới dãy nhà 2 tầng 6 phòng học, cải tạo sân trường; xây mới trạm y tế, nhà văn hóa xã; nâng cấp tuyến đường huyện và trục giao thông nội đồng. Qua đó giúp địa phương hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao. Tháng 6/2024, An Hiệp được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. 

Diện mạo xã nông thôn mới nâng cao An Hiệp (Quỳnh Phụ).

Với thị trấn An Bài, mặc dù là đô thị loại 5 song đến nay một số công trình phúc lợi xã hội của địa phương đã xuống cấp, chưa đồng bộ. Nhà văn hóa thị trấn xây dựng từ những năm 1960 đã xuống cấp; 9/12 tổ dân phố chưa có nhà văn hóa... 

Ông Nguyễn Ngọc Chiến, Chủ tịch UBND thị trấn chia sẻ: Dù là đô thị loại 5 song nguồn thu của thị trấn rất khó khăn, không thể bố trí kinh phí để xây dựng các công trình. Năm 2023, địa phương quy hoạch khu dân cư Đồng Sau với trên 400 lô đất. Sau đấu giá đất đã mang lại cho thị trấn hơn 100 tỷ đồng để triển khai một số công trình, dự án. Hiện tại, địa phương đã và đang hoàn thiện quy hoạch để triển khai xây dựng 9 nhà văn hóa tổ dân phố, tiến tới xây dựng nhà văn hóa của thị trấn; nâng cấp đường giao thông trong khu dân cư, giao thông nội đồng; tập trung chỉnh trang đô thị... 

Ông Vũ Văn Bê, tổ dân phố số 8, thị trấn An Bài chia sẻ: Người dân chúng tôi rất phấn khởi khi địa phương chuẩn bị xây dựng nhà văn hóa tổ dân phố để có nơi trao đổi, học tập, vui chơi, giải trí cho mọi lứa tuổi. Các tuyến đường huyện, đường trong khu phố cũng được mở rộng, tạo diện mạo mới cho thị trấn. 

Trụ sở UBND xã Quỳnh Hưng (Quỳnh Phụ) được xây mới từ nguồn đấu giá đất khu dân cư. 

Tập trung phát triển đô thị, khu dân cư  

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Quỳnh Phụ xác định hướng đi mới là thực hiện công tác quy hoạch hạ tầng các khu dân cư mới làm nền tảng cho việc đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng. 

Ông Vũ Xuân Hùng, Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện cho biết: Việc quy hoạch các khu dân cư mới, khu đô thị được huyện đánh giá là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Đây là cơ sở để tổ chức thực hiện các lĩnh vực phân vùng về kinh tế, đô thị, dân cư nhằm tạo ra dư địa, thu hút đầu tư cũng như kế hoạch sử dụng đất phù hợp với phát triển đô thị. Đồng thời, để các nhà đầu tư, người dân sử dụng đất đúng quy hoạch chung của huyện. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, huyện chỉ đạo tập trung xây dựng hạ tầng khu dân cư mới trên địa bàn huyện để đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa; rà soát lại quy hoạch, tập trung xây dựng hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn huyện, đặc biệt là hạ tầng giao thông để thúc đẩy quá trình phát triển đô thị. 

Để tạo thuận lợi cho công tác quy hoạch, huyện tập trung thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thiện các thủ tục xây dựng và thúc đẩy tiến độ thi công các khu đô thị, khu dân cư. Bên cạnh đó, chỉ đạo các phòng chuyên môn trực tiếp kiểm tra tại từng địa phương, tìm hiểu thực tế, từ đó kịp thời xác định các phương án tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy nhanh nhất tiến độ các công việc liên quan, sớm hoàn tất đầu tư hạ tầng các khu đô thị, khu dân cư theo kế hoạch đã đề ra. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, người dân đồng thuận bàn giao đất để tổ chức quy hoạch và triển khai làm hạ tầng nhiều dự án khu đô thị, khu dân cư, tạo nguồn lực để thúc đẩy phát triển kinh tế của huyện cũng như các địa phương. 

Cùng với thị trấn Quỳnh Côi và thị trấn An Bài, hạ tầng đô thị tại xã An Đồng, xã Quỳnh Ngọc cũng như một số khu dân cư mới ở các địa phương hiện nay có sự phát triển rất mạnh mẽ, góp phần tạo cảnh quan hiện đại, phát triển các loại hình thương mại, dịch vụ, nâng cao đời sống nhân dân. 

Ông Nguyễn Ngọc Nhường, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp huyện chia sẻ: Có được thành quả này là nhờ sự đồng thuận rất cao của nhân dân, đặc biệt là sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và chúng tôi cũng nhận thức rõ được lợi ích của nhân dân trong phát triển đô thị. Hiện nay, các khu dân cư được xây dựng hạ tầng rất bài bản, đáp ứng được các tiêu chí đô thị trong tương lai. 


Nguyễn Cường 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày