Thứ 5, 19/09/2024, 22:19[GMT+7]

Hội LHPN huyện Hưng Hà: Xây dựng tổ chức hội vững mạnh từ cơ sở

Thứ 2, 16/09/2024 | 14:36:41
2,094 lượt xem
Cùng với việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ công tác hội và phong trào phụ nữ, công tác xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức hội cơ sở đã được các cấp hội phụ nữ ở Hưng Hà chú trọng.

Cán bộ hội phụ nữ cơ sở ở Hưng Hà tham gia tọa đàm ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động công tác hội và phong trào phụ nữ.

Bà Đinh Thị The, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Hưng Hà cho biết: “Tập trung xây dựng cơ sở hội vững mạnh” là một trong ba khâu đột phá của nhiệm kỳ 2021-2026 được các cấp hội triển khai quyết liệt. Tùy theo tình hình thực tế, mỗi địa phương có giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động hội cơ sở. Đối với cấp huyện, Hội LHPN huyện phân công cán bộ phụ trách cơ sở để nắm tình hình và hỗ trợ, hướng dẫn triển khai thực hiện khâu đột phá về xây dựng tổ chức cơ sở hội vững mạnh. Bên cạnh đó, tổ chức giao lưu, trao đổi kinh nghiệm; đa dạng hóa các hình thức tập hợp, thu hút phụ nữ tham gia tổ chức hội; tăng cường phối hợp để vận động tập hợp phụ nữ cao tuổi, nữ thanh niên, phụ nữ có đạo... Đối với các mô hình mới và khó, Hội LHPN huyện hỗ trợ kinh phí cho xã thực hiện điểm. Đến nay, toàn huyện có 266 mô hình tập hợp, thu hút hội viên. Hội LHPN huyện chỉ đạo các cấp hội tổ chức các hoạt động gây quỹ, tạo chất keo thu hút hội viên gắn bó với tổ chức hội như: lao động tập thể, nhận ruộng khó, ruộng hoang để cấy lúa, trồng cây vụ đông gây quỹ.

Không chỉ tăng cường thu hút, tập hợp phụ nữ, các cấp hội phụ nữ ở Hưng Hà còn thường xuyên quan tâm nâng cao chất lượng cán bộ hội cơ sở, mở rộng lực lượng hội viên nòng cốt. 

Bà Trần Thị Xuyến, Chủ tịch Hội LHPN xã Thái Hưng (Hưng Hà) cho biết: Các chi hội ở Thái Hưng cũng như các địa phương khác duy trì tốt lịch sinh hoạt định kỳ, quản lý chặt chẽ hội viên, xây dựng và huy động được sự tham gia tích cực của đội ngũ hội viên nòng cốt. Đồng thời, duy trì tốt phương châm hoạt động “3 biết, 2 giúp đỡ”, nghĩa là: biết mặt, biết hoàn cảnh, biết nhu cầu của hội viên và giúp kiến thức, giúp cơ chế cho hội viên. Các hoạt động này, đã tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa cán bộ hội với hội viên, giúp cán bộ hội nắm bắt và giải quyết kịp thời những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của hội viên…

Phụ nữ xã Tân Hòa (Hưng Hà) thực hiện mô hình hũ gạo tình thương.

Với phương châm hướng về cơ sở, Hội LHPN huyện Hưng Hà đã tập trung đổi mới nội dung và phương thức hoạt động theo hướng thiết thực, chuyên nghiệp, đa dạng hình thức hoạt động gắn với giải quyết các vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên. Trong đó, ưu tiên giúp các hộ vươn lên thoát nghèo, có thu nhập ổn định. Đến nay, các cấp hội quản lý nguồn vốn hơn 365 tỷ đồng cho hơn 6.200 gia đình vay; triển khai các lớp dạy nghề cho 1.665 phụ nữ, giới thiệu, tạo việc làm cho 15.165 phụ nữ; thành lập 10 hợp tác xã, tổ hợp tác... Đồng thời vận động, hỗ trợ kinh phí xây 9 mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo; đỡ đầu 54 trẻ em mồ côi. Từ năm 2021 đến năm 2023, hội phụ nữ cơ sở ở Hưng Hà đã giúp 150 hộ thoát nghèo. 

Bà Nguyễn Thị Hướng, thôn Phú Vinh, xã Độc Lập (Hưng Hà) cho biết: Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo của xã. Thời gian qua luôn được các cấp hội đồng hành, hỗ trợ trong phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống hạnh phúc. Mới đây, Hội LHPN huyện vận động, hỗ trợ 30 triệu đồng để gia đình xây nhà mới. Đây là nguồn động viên để gia đình yên tâm lao động sản xuất, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Từ việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp, các cơ sở hội phụ nữ ở Hưng Hà tập hợp được trên 60% phụ nữ có mặt tại địa phương tham gia tổ chức hội. Bà Đinh Thị The khẳng định: Số lượng hội viên tăng đồng nghĩa với việc nhiều hoạt động, phong trào của hội được lan tỏa rộng khắp và đi vào chiều sâu. Hội viên không ngừng phát triển về số lượng và chất lượng đội ngũ cán bộ hội ngày càng được nâng cao đã góp phần không nhỏ vào nhiệm vụ xây dựng tổ chức hội vững mạnh.

Xuân Phương