Thứ 5, 19/09/2024, 22:32[GMT+7]

Thái Thụy: Phát huy vai trò của các điểm tư vấn, hỗ trợ điều trị cai nghiện ma túy

Thứ 2, 16/09/2024 | 14:46:08
1,833 lượt xem
Thời gian qua, huyện Thái Thụy tăng cường thực hiện tốt công tác cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng và quản lý người sau cai nghiện. Qua đó, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, giúp người nghiện từng bước rời xa ma túy, hòa nhập với xã hội.

Thành viên điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện ma túy tại cộng đồng xã Thụy Phong tư vấn cho thân nhân người nghiện ma túy.

Huyện Thái Thụy hiện có 3 điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ, điều trị cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng ở các xã Thụy Phong, Dương Hồng Thủy và Thụy Xuân. Với chức năng, nhiệm vụ được phân công, các thành viên trong điểm tư vấn thường xuyên gặp gỡ để tuyên truyền cho người nghiện nắm rõ các tác hại của việc sử dụng ma túy, tổ chức điều trị ban đầu cho người nghiện và tư vấn để điều trị cai nghiện, đưa người đi cai nghiện tại các cơ sở cai nghiện ma túy công lập. 

Bác sĩ Trần Khánh Toàn, Trạm trưởng Trạm y tế, thành viên điểm tư vấn xã Thụy Phong chia sẻ: Hiện nay, xã Thụy Phong đang quản lý 15 người nghiện ma túy, chúng tôi thường xuyên gặp gỡ các đối tượng để nắm bắt tình hình xem việc sử dụng ma túy ở mức độ nào, từ đó tư vấn cho họ thực hiện uống methadone; đồng thời tuyên truyền, giáo dục, ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật. Chúng tôi cũng nỗ lực tư vấn, giới thiệu việc làm cho người nghiện ma túy để họ có việc làm ổn định, cải thiện thu nhập, dần dần tránh xa ma túy.

Huyện Thái Thụy hiện đang quản lý 217 người nghiện ma túy. Ông Nguyễn Quốc Huy, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho biết: Chúng tôi đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người nghiện ma túy và gia đình thực hiện việc cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng; thực hiện quản lý sau cai trên địa bàn đạt hiệu quả tốt. Công tác phòng, chống tệ nạn xã hội được cụ thể hóa trong xây dựng kế hoạch, chương trình công tác của đơn vị; đồng thời thực hiện lồng ghép các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phòng, chống tệ nạn xã hội với việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện nhằm góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh. Từ đầu năm 2024 đến nay, UBND huyện chỉ đạo Công an huyện, UBND xã, thị trấn thiết lập hồ sơ, chuyển Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội thẩm định, đề nghị Tòa án nhân dân huyện áp dụng biện pháp xử lý hành chính vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với 28 trường hợp; trong đó, 14 đối tượng đã áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Công tác cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng tại Thái Thụy cũng gặp không ít khó khăn bởi đa số người nghiện ma túy không đăng ký cai nghiện tự nguyện; kinh tế gia đình khó khăn, không có người quản lý, chăm sóc trong thời gian cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình. Cơ sở vật chất, thuốc hỗ trợ cắt cơn cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng chưa đáp ứng yêu cầu; cá nhân người nghiện thiếu quyết tâm từ bỏ ma túy nên kết quả đạt được chưa cao. 

Chị Đào Thị Yến, công chức lao động – thương binh và xã hội xã Dương Hồng Thủy cho biết: Hầu hết người nghiện ma túy thường có tâm lý mặc cảm, ngại tiếp xúc với mọi người xung quanh nên khi gặp gỡ tuyên truyền, giáo dục cho người nghiện ma túy chúng tôi phải hết sức tế nhị, khéo léo. Đa số người nghiện ma túy có biểu hiện lẩn tránh, không thừa nhận, không muốn gặp gỡ cán bộ có chuyên môn để lắng nghe, tư vấn nên chưa tự nguyện đăng ký cai nghiện.

Thái Thụy hiện đang có nhiều nhà đầu tư, thu hút rất nhiều lao động cả trong và ngoài tỉnh đến làm việc. Đi đôi với phát triển kinh tế là tình hình an ninh trật tự, tội phạm sử dụng ma túy có nhiều phức tạp. Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục rà soát, cập nhật người sử dụng ma túy, người nghiện ma túy trên địa bàn; lập hồ sơ quản lý, phân loại và tư vấn, vận động đối tượng đăng ký hình thức cai nghiện phù hợp; quản lý tốt sau cai nghiện ma túy đối với người hoàn thành cai nghiện; thực hiện chương trình đồng hành sau cai nghiện. Cùng với đó, tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng tư vấn dự phòng nghiện ma túy, điều trị nghiện ma túy và phòng, chống tái nghiện cho đội ngũ cán bộ phụ trách công tác phòng, chống tệ nạn xã hội các xã, thị trấn. Qua đó, thực hiện tốt hơn công tác quản lý cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

                                                                      Đỗ Hồng Anh