Thứ 5, 19/09/2024, 22:09[GMT+7]

Trao yêu thương tới đồng bào vùng bị thiên tai

Thứ 4, 18/09/2024 | 09:35:41
2,244 lượt xem
Bão số 3 và lũ lụt sau đó đã gây ra những thiệt hại nặng nề về người và tài sản, ảnh hưởng đến công việc và đời sống của nhiều người dân các tỉnh, thành phố phía Bắc. Một lần nữa, sức mạnh của tình đoàn kết, tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách” được lan tỏa thông qua những hoạt động sẻ chia, cứu trợ giúp người dân vùng bị ảnh hưởng bởi bão, lũ.

Cơ quan MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3 gây ra.

Chở yêu thương, gửi nghĩa tình 

“Có gia đình không còn một ai. Có ông bố đi công việc sớm, quay về cả vợ cả con vùi dưới đống đất hết rồi... Khi xem tin tức về sức tàn phá của thiên tai, thiệt hại của đồng bào mà tự nhiên nước mắt cứ trào ra, xót thương vô cùng. Chung tay mỗi người một ít, động viên tinh thần cho đồng bào vượt qua” - đó là tâm sự của Ni trưởng Thích Đàm Thoa, trụ trì chùa Ngàn, phường Trần Lãm (thành phố Thái Bình). Ni trưởng đã chủ động liên hệ với Ủy ban MTTQ tỉnh để ủng hộ 5 triệu đồng góp phần giúp đồng bào vượt qua khó khăn.

Dẫu gia đình bị thiệt hại mấy chục triệu đồng do mưa bão nhưng anh Nguyễn Trung Anh, tổ 3, phường Trần Lãm (thành phố Thái Bình) cũng thông qua Ủy ban MTTQ tỉnh gửi tới người dân bị ảnh hưởng của bão, lũ 2 triệu đồng. Anh cho biết: Mình chỉ là hạt cát, góp chút ít để có thể giúp đỡ được ai đó qua cơn hoạn nạn. 

Không chỉ là những lời cầu chúc bình an hay chia sẻ trên các trang mạng xã hội mà rất nhiều hành động thiết thực đã được người dân Thái Bình thực hiện. Khi biết tin nhiều người dân các tỉnh miền núi phía Bắc chịu cảnh “màn trời chiếu đất”, trong các hội nhóm facebook, nhiều người đăng bài viết nhận vận chuyển nhu yếu phẩm, áo phao, những vật dụng hỗ trợ công tác cứu hộ, cứu nạn miễn phí. 

Chị Nguyễn Thị Quỳnh, thị trấn Đông Hưng (Đông Hưng) cùng những người bạn của mình kết nối, tập hợp các nguồn lực ủng hộ: lương thực, thuốc, sách vở, quần áo, đèn pin... chuyển lên Thái Nguyên, Yên Bái, Lào Cai trao cho nhân dân vùng lũ. Chị cho biết: Đi hỗ trợ càng thấm sự đau thương, mất mát của người dân vùng lũ, sự bền bỉ của các lực lượng ngày đêm giúp dân. Bao nhiêu cảm xúc, lúc đi phấn khởi được giúp đồng bào bao nhiêu lúc về thương đồng bào mình bấy nhiêu. 

Còn HTX Nông dược Gotafarm, xã Thụy Văn (Thái Thụy) mở phiên chợ ủng hộ bà con vùng bão, lũ. Chị Bùi Thị Duyên, Giám đốc HTX chia sẻ: Do nằm trong vùng chịu ảnh hưởng trực tiếp từ bão số 3 nên thời gian vừa qua HTX phải tập trung khắc phục sự cố sau bão. Nhưng những gì mà Gotafarm bị ảnh hưởng không đáng gì so với người dân vùng lũ. Với tinh thần “lá rách ít đùm lá rách nhiều”, HTX dự kiến gửi ủng hộ bà con vùng lũ 300 chai men mật, hỗ trợ khắc phục nhanh các triệu chứng về đường ruột. Nhưng khi dọn dẹp xong để quay trở lại sản xuất thì thời điểm trao tặng sản phẩm này đã không còn phù hợp nữa. Vậy nên HTX mở phiên hàng 300 chai men mật cho những ai cần tới sản phẩm này và tất cả số tiền giao dịch phiên hàng được chuyển thẳng về số tài khoản của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Sau 1 ngày mở bán, đã có gần 10 triệu đồng thu từ việc bán các sản phẩm được chuyển về số tài khoản của 2 cơ quan trên. 

Ở xã Tân Lập (Vũ Thư), ngay sau khi nước lũ rút, ngày 14 - 15/9, Đoàn Thanh niên xã, Công an xã, thôn Tân Đệ cùng đại diện nhà tài trợ đã trao nước, nước rửa chén, tẩy lồng máy giặt, nước lau sàn nhà, tẩy nhà vệ sinh, cốc thả bồn cầu tận tay 186 hộ dân đang sinh sống tại khu vực ngoài bến phà cũ thôn Tân Đệ. 

Anh Trần Tiến Tùng, Bí thư Đoàn Thanh niên xã thông tin: Đây là một túi quà mà tôi nghĩ sẽ rất thiết thực cho các gia đình sử dụng trong và sau lũ. 

Đồng lòng vượt bão, lũ 

Bà Trần Thị Hải, sinh năm 1974, sống một mình ở gian nhà tạm bên bờ sông thuộc thôn Phú Chử, xã Việt Hùng (Vũ Thư). Bà yếu sẵn vì bệnh nan y, nhà có cái lưới duy nhất để kiếm con tôm, con cá qua ngày nhưng lũ đã cuốn đi mất, nhà cũng trống huơ, trống hoác sau bão, lũ. Ngậm ngùi nhận quà và 3 triệu đồng tiền mặt từ các cấp bộ đoàn, bà Hải không khỏi xúc động. Số tiền và quà động viên từ các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện và các cấp bộ đoàn như liều thuốc giúp bà từ từ ổn định sức khỏe, cuộc sống. 

Dự kiến đến tháng 12/2024, 20 lồng cá trên sông tại xã Hồng An (Hưng Hà) của gia đình ông Lê Minh Hòa, thị trấn Hưng Hà sẽ cho thu hoạch. Thế nhưng, bão số 3 đã cuốn trôi tất cả niềm hy vọng của gia đình. 

Ông Hòa chia sẻ: Bão cuốn trôi 100 tấn cá các loại có giá trị kinh tế cao như cá lăng, cá diêu hồng... cùng với nhà kho chứa thức ăn chăn nuôi, trang trại nuôi gà, vịt, ước tính thiệt hại hơn 10 tỷ đồng. Bây giờ tôi chỉ còn biết cố gắng khắc phục hậu quả, trông cậy vào 1 lồng cá duy nhất còn sót lại, được tới đâu hay tới đó. Tôi mong muốn các cấp, các ngành sẽ quan tâm, hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả sau bão, lũ để từng bước khôi phục sản xuất. 

Để giúp người dân vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống, đặc biệt là kịp thời hỗ trợ người dân bị thiệt hại nặng nề do bão, lũ, hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, chiều ngày 13/9, tại hội nghị quán triệt, triển khai kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức phát động quyên góp ủng hộ để góp phần khắc phục thiệt hại do bão số 3 gây ra tại các điểm cầu trong toàn tỉnh. Tổng số tiền quyên góp được ngay trong chiều ngày 13/9 tại các điểm cầu là trên 184 triệu đồng. 

Những ngày qua, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên, các địa phương, cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã tổ chức các hoạt động quyên góp, hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão, lũ. Tính đến 17 giờ ngày 17/9, đã có 39 cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đăng ký ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3 gây ra thông qua Ủy ban MTTQ tỉnh với tổng số tiền 32.953.123.000 đồng; trong đó, đã ủng hộ vào tài khoản của Ủy ban MTTQ tỉnh 23.323.123.000 đồng. 

Bà Đặng Thị Chiên, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức tôn giáo, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang; các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, kiều bào ta ở nước ngoài đã và đang chung tay góp sức ủng hộ kinh phí, các nhu yếu phẩm nhằm kịp thời hỗ trợ, động viên đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ. Sự ủng hộ này rất thiết thực, phù hợp, kịp thời. Mỗi hành động, mỗi việc làm, mỗi phần quà, mỗi khoản tiền dù ít hay nhiều đều rất trân trọng, đáng quý. Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh cam kết quản lý chặt chẽ, sử dụng đúng mục đích theo quy định, góp phần cùng với các cấp, các ngành và nhân dân khắc phục những thiệt hại do bão số 3 gây ra. 

Anh Thiệu Minh Quỳnh, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Các cấp bộ đoàn đã huy động hơn 20.000 đoàn viên, thanh niên tham gia ứng phó, khắc phục hậu quả bão, lũ. Tỉnh đoàn đã kết nối tiêu thụ gần 200 tấn chuối cho người dân huyện Hưng Hà; tính đến ngày 16/9, Tỉnh đoàn đã tiếp nhận và trao hơn 30 tấn nhu yếu phẩm, thuốc... cho nhân dân bị ảnh hưởng bởi bão, lũ với tổng trị giá gần 1,3 tỷ đồng. 

Bà Nguyễn Thị Lệ Hà, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Hưng Hà cho biết: Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện Hưng Hà đã thành lập Ban vận động tiếp nhận, hỗ trợ thiệt hại do thiên tai, đồng thời tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm cùng chung tay chia sẻ, hỗ trợ người dân bị thiệt hại do bão, lũ gây ra. Hiện tại, Ban vận động đã tiếp nhận hơn 600 triệu đồng ủng hộ. Từ nguồn tiếp nhận, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện chủ động xin ý kiến cấp ủy, đồng thời phân bổ, hỗ trợ nguồn vận động cho các đối tượng kịp thời và đúng quy định, góp phần giúp người dân khắc phục hậu quả thiên tai. 

Những nghĩa cử cao đẹp trong và sau bão, lũ như minh chứng cho sự đoàn kết, tình người luôn là điểm tựa vững chắc, không chỉ góp phần sẻ chia mà còn tiếp thêm động lực, sức mạnh để toàn dân cùng nhau vượt qua khó khăn, nhanh chóng ổn định đời sống. 

Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Quỳnh Phụ trao tiền hỗ trợ gia đình hội viên bị thiệt hại do bão số 3. 

Thanh niên xã Tân Lập (Vũ Thư) vận chuyển nước uống tặng các hộ dân. 

Xuân Phương - Nguyễn Triệu