Thứ 5, 19/09/2024, 22:21[GMT+7]

Nâng cao hiệu quả hoạt động của tình nguyện viên chữ thập đỏ

Thứ 4, 18/09/2024 | 09:56:40
1,495 lượt xem
Cùng với cán bộ, hội viên chữ thập đỏ (CTĐ), tình nguyện viên (TNV) CTĐ là lực lượng nòng cốt trong hoạt động nhân đạo, là “cánh tay nối dài” của các cấp hội CTĐ. Chính vì thế, việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của lực lượng này luôn được các cấp hội CTĐ quan tâm, thực hiện bằng nhiều giải pháp.

Hội Chữ thập đỏ huyện Đông Hưng vận động nguồn lực xã hội hóa, trao kinh phí hỗ trợ cho gia đình anh Nguyễn Văn Hải, xã Đông Dương.

Hơn 7 năm qua, chị Nguyễn Thị Tỉnh, xã Đông Hợp luôn nhiệt tình tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện, trở thành TNV CTĐ tiêu biểu của Hội CTĐ huyện Đông Hưng. Chị luôn hỗ trợ đắc lực cho Hội CTĐ huyện trong các hoạt động trợ giúp nhân đạo; rà soát, thống kê, xác minh các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn cần được trợ giúp. 

Chị Tỉnh chia sẻ: Mỗi khi có điều kiện, tôi sẽ sắp xếp công việc để tham gia các hoạt động do Hội CTĐ huyện tổ chức. Bản thân tôi đang hỗ trợ mỗi tháng 10kg gạo cho 1 trường hợp có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện. Ngoài ra, tôi cũng thường xuyên vận động người thân, bạn bè tham gia các hoạt động nhân đạo, chung tay cùng xã hội giúp cuộc sống tốt đẹp hơn. 

Bà Nguyễn Ngà, Phó Chủ tịch Hội CTĐ huyện Đông Hưng cho biết: So với các huyện, thành hội, Đông Hưng là huyện có số lượng TNV CTĐ đông với hơn 500 người. Hầu hết TNV đều có độ tuổi khá trẻ, năng động, nhiệt tình nên việc huy động lực lượng này tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện của các cấp hội CTĐ trong huyện khá dễ dàng, thuận lợi. Từ đó, phong trào CTĐ của Hội CTĐ huyện và hội CTĐ các xã, thị trấn luôn được duy trì, phát triển. Không chỉ trực tiếp hỗ trợ các hoạt động nhân đạo mà lực lượng TNV CTĐ còn trở thành cầu nối giữa các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm với những người có hoàn cảnh khó khăn. 

Hiện nay, đội ngũ TNV CTĐ trên địa bàn tỉnh đã phát triển mạnh cả về số lượng và chất lượng. Toàn tỉnh hiện có gần 2.600 TNV CTĐ, tăng gần 300 TNV so với năm 2023. Với phương châm “Vì mọi người, ở mọi nơi”, lực lượng TNV đóng vai trò quan trọng trong việc tổ chức thực hiện các hoạt động của các cấp hội CTĐ, nhất là hoạt động trợ giúp trong các tình huống cấp bách, khó khăn. Nhờ có lực lượng TNV đông đảo và hoạt động tốt nên thời gian qua, các cấp hội CTĐ trong tỉnh đã đẩy mạnh các mô hình, hoạt động nhân đạo từ thiện, mang lại những kết quả tích cực trên mọi lĩnh vực. Nhiều mô hình, cách làm hay đã được các TNV tham gia thực hiện như: “Chợ tết nhân ái”, “Phiên chợ 0 đồng”, “Nồi cháo từ thiện”, “Tiếp sức mùa thi”, “Trung thu yêu thương”, “Xóa nhà dột nát cho hộ nghèo”, “Đông ấm vùng cao”... Đặc biệt, TNV CTĐ còn tích cực hỗ trợ tổ chức các cuộc hiến máu tình nguyện; tuyên truyền, vận động người dân tham gia hiến máu và trực tiếp hiến tặng những giọt máu hồng. Ngoài ra, lực lượng TNV CTĐ còn tham gia sơ cấp cứu ban đầu cho người bị tai nạn giao thông, tai nạn lao động. 

Tập huấn kỹ năng sơ cấp cứu và phòng tránh tai nạn, thương tích tại cộng đồng cho TNV CTĐ huyện Tiền Hải. 

Để TNV CTĐ phát huy tối đa vai trò, các cấp hội CTĐ trong tỉnh thường xuyên củng cố, kiện toàn và phát triển đội ngũ TNV; cung cấp thông tin về các lĩnh vực hoạt động của tổ chức hội để các TNV nắm bắt kịp thời. Chú trọng đào tạo, nâng cao năng lực hoạt động công tác hội cho lực lượng TNV; tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng và kiến thức cho TNV, đặc biệt về ứng phó khẩn cấp và chăm sóc sức khỏe cộng đồng. 

Ông Vũ Đức Điến, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: Nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của TNV CTĐ, xây dựng đội ngũ TNV CTĐ ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại, các cấp hội CTĐ trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa của TNV CTĐ trong cộng đồng; tôn vinh, khen thưởng những TNV CTĐ tiêu biểu, xuất sắc, có nhiều đóng góp cho công tác nhân đạo, từ thiện. Khuyến khích mọi tầng lớp nhân dân tham gia TNV CTĐ, đặc biệt là lực lượng thanh thiếu niên tại các trường học và tổ chức xã hội; mở rộng mạng lưới TNV đến các vùng sâu, vùng xa để bảo đảm mọi người dân đều nhận được sự hỗ trợ cần thiết. Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tổ chức, quản lý và triển khai các hoạt động tình nguyện. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm để huy động nguồn lực, hỗ trợ tối đa cho các hoạt động tình nguyện. Xây dựng và triển khai các mô hình hoạt động mới, sáng tạo để TNV tham gia, góp phần nâng cao hình ảnh và vị thế của tổ chức hội trong cộng đồng. 

Thu Hoài