Thứ 5, 19/09/2024, 22:01[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Người nuôi cá lồng thiệt hại lớn do bão, lũ

Thứ 4, 18/09/2024 | 10:34:59
673 lượt xem
Bão số 3 vừa tan, lũ trên sông Luộc, sông Hóa dâng cao kéo dài gần 1 tuần khiến nhiều hộ nuôi cá lồng của huyện Quỳnh Phụ điêu đứng, nguy cơ mất trắng hàng chục tỷ đồng.

Hàng chục tấn cá diêu hồng bị chết do lũ, bão.

Ngay sau khi mực nước sông Luộc rút xuống báo động II vào chiều ngày 13/9, cùng lãnh đạo xã Quỳnh Hoa, chúng tôi đến khu vực nuôi cá lồng của gia đình anh Nguyễn Văn Ba, thôn Bồ Trang 3, xã Quỳnh Hoa. 40 lồng với đủ loại cá: lăng, diêu hồng, trắm, chép sắp đến ngày xuất bán bị ảnh hưởng nghiêm trọng. 

Anh Ba cho biết: Gần 30 tấn cá diêu hồng có trọng lượng trung bình từ 1,5 - 2,5kg/ con đang đứng trước nguy cơ mất trắng do nước lũ dâng cao, tôi và các hộ nuôi ở đây xót lắm. Nước đục, cá thiếu ôxy, lại bị cọ lưới tróc vảy đang chết dần, không có hy vọng cứu vãn. Dù đã tìm mọi cách nhưng trong 2 ngày 12 - 13/9, lũ dâng cao gần tràn mặt đê bối, xe không vào được nên gia đình chỉ biết dùng thuyền mang bán lẻ cho người dân nhưng cũng chỉ được khoảng hơn 5 tạ với mức giá 55.000 đồng/kg. Lượng cá ở lồng còn rất nhiều, nếu không kịp bán, nguy cơ mất trắng là rất cao. Đến ngày 15/9 nước rút, gia đình kéo lưới bán vội để thu hồi chút vốn. 15 lồng cá chép, cá lăng đều đang có hiện tượng chết hàng loạt, ước tính khoảng 12 tấn. Với số cá còn sống sót sau lũ, bão, tuy chưa chết nhưng gần một tuần không được ăn cũng ảnh hưởng đến chất lượng, trọng lượng cá giảm đáng kể. Để cá hồi phục cũng mất thời gian dài, rất tốn kém chi phí chăm sóc. Ước tính thiệt hại của gia đình hơn 2 tỷ đồng; đó là chưa kể 6 mẫu cỏ trồng cho cá ăn của gia đình cũng bị ngập do bão, lũ.

Cũng như gia đình anh Ba, gia đình anh Lê Ngọc Quản, thôn Bồ Trang 3 có nguy cơ mất trắng gần 20 tấn cá. Anh cho biết: Lũ dâng cao, nước đục, rác thải khắp nơi đổ về làm lượng lớn cá diêu hồng, cá chép giòn, cá lăng bị chết. Mặc dù được người dân “giải cứu” nhưng cũng chỉ bán được gần 1 tấn cá diêu hồng, không thấm gì so với số lượng cá chết. Với giá bán hiện tại 55.000 đồng/ kg cá diêu hồng, 85.000 đồng/kg cá lăng, 60.000 đồng/kg chép giòn, thiệt hại đối với gia đình tôi là rất lớn.

Xã Quỳnh Hoa có 3 hộ nuôi cá lồng trên sông với 66 lồng cá. Bão số 3 kết hợp lũ kéo dài có nguy cơ làm chết hàng chục tấn cá. 

Ông Nguyễn Văn Hoàn, Chủ tịch UBND xã cho biết: Bão, lũ khiến các hộ nuôi cá lồng bị ảnh hưởng lớn, ước tính thiệt hại sơ bộ hơn 3 tỷ đồng. Chúng tôi thường xuyên nắm bắt tình hình, động viên các gia đình khẩn trương khắc phục, sớm ổn định sản xuất, đồng thời kêu gọi người dân hỗ trợ tiêu thụ cá để giảm bớt một phần thiệt hại cho hộ nuôi.

Xã Quỳnh Ngọc có 10 hộ nuôi cá với hơn 100 lồng, bình quân mỗi lồng 5 - 7 tấn. Bão, lũ đã làm nhiều hộ thiệt hại nặng nề. 

Ông Phạm Văn Tập, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Từ ngày 12/9, khi phát hiện nguy cơ cá có thể chết do nước lũ, nhiều người bắt đầu phải bán cá. Đa phần là cá diêu hồng, cá chép giòn. Dù theo dự kiến đến cuối năm mới vào vụ thu hoạch nhưng hiện tại không còn cách nào khác, người dân đành phải bán “non”. Đến ngày 15/9, cá có hiện tượng mắt đỏ, đuối sức. Cá chép giòn thường ngày có giá 100.000 - 120.000 đồng/kg nhưng nay chỉ bán 30.000 - 40.000 đồng/kg, bằng 1/3 so với bình thường.

Huyện Quỳnh Phụ tập trung nuôi cá lồng tại 3 xã: Quỳnh Ngọc, Quỳnh Hoa, Quỳnh Hoàng với 195 lồng cá. 

Ông Đỗ Tiến Công, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Hiện tại, huyện chỉ đạo các địa phương nắm bắt tình hình thiệt hại, kịp thời động viên các hộ sớm khắc phục hậu quả để khôi phục sản xuất. Trước mắt, tập trung chăm sóc, phòng bệnh cho số cá còn lại ở lồng; đồng thời, tổ chức vệ sinh, gia cố lại lồng bè để chuẩn bị cho vụ nuôi mới.

Người dân “giải cứu” cá lồng cho các hộ nuôi tại Quỳnh Hoa (Quỳnh Phụ).

Nguyễn Cường 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày