Thứ 5, 19/09/2024, 05:00[GMT+7]

Khoa học công nghệ - nền tảng chiến lược phát triển của ThaiBinh Seed

Thứ 2, 19/08/2024 | 09:34:14
1,884 lượt xem
Là doanh nghiệp khoa học công nghệ (KHCN), thời gian qua, Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed đã ứng dụng KHCN một cách chủ động, đồng bộ, toàn diện và phù hợp với từng giai đoạn, từng nhiệm vụ, đưa ThaiBinh Seed trở thành 1 trong 500 doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam trong 5 năm liên tục và là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành giống cây trồng Việt Nam.

Đến nay, ThaiBinh Seed có 4 giống ngô nếp lai, ngô lai được công nhận lưu hành, đang hoàn thiện kết quả khảo nghiệm và công nhận 3 giống.

Công nghệ chỉnh sửa hệ gen cây trồng là công nghệ mới của thế giới. Từ năm 2018 - 2021, ThaiBinh Seed đã chủ trì, phối hợp với Viện Di truyền nông nghiệp thực hiện dự án “Nghiên cứu ứng dụng công nghệ chỉ thị phân tử và chỉnh sửa hệ gen trong chọn tạo giống lúa năng suất, chất lượng, chống chịu sâu bệnh và bất lợi ngoại cảnh”, trong đó thành công cải tiến giống lúa BC15 có 2 gen kháng đạo ôn Pik-h và PiZ5 và giống lúa TBR225 có 2 gen kháng bạc lá Xa5 và Xa7, được nông dân cả nước tin dùng. 

Ông Đào Văn Thống, Giám đốc HTX DVNN xã Độc Lập (Hưng Hà) cho biết: Tôi thấy bộ giống lúa của ThaiBinh Seed không chỉ đa dạng các phân khúc mà còn nhiều ưu điểm: năng suất cao, chống chịu sâu bệnh và ngoại cảnh tốt. Đặc biệt, việc chuyển thành công gen kháng bệnh giúp các giống lúa hoàn hảo hơn. Mới đây, ThaiBinh Seed giới thiệu giống lúa mới TBR87, qua tham quan tôi thấy giống này có triển vọng nhân rộng để canh tác bởi có nhiều ưu điểm như: năng suất cao, thời gian sinh trưởng ngắn, phù hợp công thức luân canh tại nhiều địa phương. 

Anh hùng Lao động Trần Mạnh Báo, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc ThaiBinh Seed cho biết: Từ những năm 2000, ThaiBinh Seed đã xây dựng chiến lược phát triển dựa trên ba trụ cột chính là: nguồn nhân lực chất lượng - KHCN - quan hệ hợp tác. Trong chiến lược này, vai trò của con người được đặt lên hàng đầu, KHCN là nền tảng của chiến lược phát triển, quan hệ hợp tác chính là điều kiện để phát triển KHCN. Quan hệ, hợp tác, liên kết là cầu nối để nâng cao trình độ, là tiền đề để tiếp thu và chuyển giao công nghệ, hợp tác nghiên cứu, đào tạo nguồn nhân lực. Nhận thức được ứng dụng KHCN vào hoạt động của doanh nghiệp là động lực phát triển, ThaiBinhSeed đã chủ động hội nhập và hợp tác quốc tế. Năm 2002, ThaiBinh Seed đã tham gia Hiệp hội Giống cây trồng châu Á Thái Bình Dương (APSA). Hiện nay, ThaiBinh Seed có quan hệ hợp tác với các viện chuyên ngành trong nước và nhiều viện nghiên cứu, trường đại học và doanh nghiệp nước ngoài. Tổ chức nghiên cứu phát triển sản phẩm mới được coi là hướng mũi nhọn trong hoạt động KHCN. Năm 2002, chúng tôi thành lập phòng nghiên cứu phát triển, năm 2007 thành lập trung tâm nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, năm 2019 thành lập viện nghiên cứu cây trồng. Đây là viện nghiên cứu trực thuộc doanh nghiệp đầu tiên trong ngành giống cây trồng Việt Nam và khối doanh nghiệp Thái Bình. Viện nghiên cứu của chúng tôi đã ứng dụng công nghệ sinh học phân tử trong nghiên cứu và chọn lọc, chỉnh sửa giống mới. Mỗi năm, ThaiBinh Seed thực hiện hàng chục đề tài nghiên cứu cấp quốc gia, bộ, tỉnh và doanh nghiệp. Ngoài ra, ThaiBinh Seed cũng hợp tác nghiên cứu với rất nhiều viện chuyên ngành và các trường đại học trong và ngoài nước. Kinh phí đầu tư cho nghiên cứu mỗi năm hàng chục tỷ đồng. 

Sau hơn 20 năm thực hiện chiến lược phát triển, ThaiBinh Seed đã được công nhận 20 giống quốc gia, mua bản quyền 7 giống từ các viện nhà nước và các nhà khoa học. Các giống cây trồng của ThaiBinh Seed sau khi được công nhận đã nhanh chóng trở thành những giống chủ lực trong cơ cấu sản xuất của các địa phương và chiếm khoảng 20% thị phần giống lúa cả nước, góp phần làm tăng thu nhập cho nông dân hàng chục nghìn tỷ đồng mỗi năm; làm thay đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp, cơ cấu cây trồng, thay đổi tập quán canh tác, nâng cao đời sống nông dân, xóa đói giảm nghèo, hạn chế nhập khẩu giống, giảm chi ngân sách và ngoại tệ để nhập khẩu giống lúa cho đất nước. 

Mô hình trình diễn giống lúa mới TBR87 tại xã Minh Khai (Hưng Hà).

Từ kết quả ứng dụng KHCN vào hoạt động, ThaiBinh Seed liên tục phát triển với tốc độ cao, trở thành 1 trong số 500 doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam 5 năm liên tục và là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành giống cây trồng Việt Nam với 11 chi nhánh hoạt động trên cả nước; phòng thử nghiệm quốc gia VILAS110 và nguồn nhân lực với 52% lao động có trình độ đại học trở lên. Không chỉ nghiên cứu KHCN mà ThaiBinh Seed còn chuyển giao kết quả nghiên cứu và tiến bộ kỹ thuật cho nông dân cả nước. Thông qua “liên kết 4 nhà”, ThaiBinh Seed đã tổ chức vùng sản xuất tập trung ở hơn 70 điểm trong cả nước với diện tích 7.000 - 8.000ha/năm; thực hiện tiêu thụ cho nông dân tại các điểm liên kết 30.000 tấn giống nguyên liệu và lương thực. 

Trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, một trong những ưu tiên của nền nông nghiệp Việt Nam là ứng dụng công nghệ sinh học. Đây cũng là định hướng mà ThaiBinh Seed hướng tới. 

“Doanh nghiệp chủ động ứng dụng KHCN một cách sáng tạo, toàn diện trên cơ sở nguồn lực của mình cùng sự giúp đỡ của Nhà nước với những cơ chế, chính sách phù hợp, kết hợp với sự liên kết, hợp tác chân thành, có trách nhiệm với các đối tác trong và ngoài nước chắc chắn sẽ thành công. Chúng tôi đã xây dựng và thực hiện chiến lược phát triển đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030, phấn đấu trở thành trung tâm giống cây trồng của cả nước, trong đó KHCN tiếp tục được coi là nền tảng chiến lược để phát triển” - Anh hùng Lao động Trần Mạnh Báo, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc ThaiBinh Seed chia sẻ.

Ngân Huyền