Thứ 5, 19/09/2024, 04:55[GMT+7]

Kiến tạo cuộc sống mới cho người chấp hành xong án phạt tù

Thứ 3, 20/08/2024 | 08:38:21
2,429 lượt xem
Là chương trình có ý nghĩa nhân văn, thiết thực, thời gian qua, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Hưng Hà tích cực triển khai Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù (NCHXAPT), từ đó tạo điểm tựa vững chắc giúp NCHXAPT trên địa bàn huyện có cơ hội hoàn lương, tái hòa nhập cộng đồng, kiến tạo cuộc sống mới.

Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Hưng Hà giải ngân nguồn vốn chương trình cho vay NCHXAPT đối với gia đình anh Nguyễn Văn Đô, thôn Kiều Trai, xã Minh Tân (Hưng Hà).

Năm 2021, anh Nguyễn Văn Đô, thôn Kiều Trai, xã Minh Tân được trở về với gia đình sau thời gian chấp hành án phạt tù về ma túy. Rào cản lớn nhất trong hành trình tái hòa nhập cộng đồng của anh chính là nguồn vốn để phát triển kinh tế, tạo thu nhập cho gia đình. Anh chia sẻ: Rất may mắn, gia đình tôi là 1 trong 15 khách hàng trên địa bàn huyện Hưng Hà được tin tưởng, bình xét cho vay vốn từ chương trình này. Với 50 triệu đồng được vay từ chương trình, tôi đã dùng để đầu tư một số máy móc và nguyên liệu phục vụ cửa hàng kinh doanh thực phẩm của gia đình. Tôi nhất định sẽ phát triển kinh tế gia đình từ số tiền được vay và sẽ cố gắng làm ăn để trả nợ gốc và lãi đúng thời hạn. 

Cũng như anh Đô, gia đình anh Trần Đăng Nhất, thôn Tân Dân, xã Hòa Bình mới được Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Hưng Hà giải ngân 90 triệu đồng chương trình cho vay NCHXAPT từ tháng 4/2024. Anh Nhất tâm sự: Tôi và gia đình rất phấn khởi khi được vay vốn ưu đãi của Ngân hàng CSXH; từ nguồn vốn vay đó, gia đình tôi đã đầu tư xây dựng chuồng trại để nuôi 1 con lợn nái, 20 con lợn thịt và 50 con gà. Cảm ơn Đảng, Nhà nước đã ban hành chính sách rất phù hợp và kịp thời, từ đó tạo điều kiện cho tôi có cơ hội làm lại cuộc đời. 

Gia đình anh Trần Đăng Nhất, thôn Tân Dân, xã Hòa Bình phát triển chăn nuôi lợn từ vốn vay ưu đãi của Chính phủ.

Trên địa bàn huyện Hưng Hà hiện đã có 15 khách hàng được vay vốn từ chương trình cho vay NCHXAPT với dư nợ cho vay đạt 1,11 tỷ đồng. Ông Hoàng Văn Lợi, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện cho biết: Xác định tầm quan trọng của chương trình tín dụng đối với NCHXAPT, Phòng giao dịch chủ động phối hợp với Công an huyện và các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn quán triệt, tuyên truyền, phổ biến đầy đủ nội dung Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg và các quy định có liên quan về tín dụng đối với NCHXAPT nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, tổ chức, đoàn thể và cá nhân có liên quan trong việc thực thi chính sách. Công tác tuyên truyền cũng được Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện thực hiện bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; niêm yết công khai thủ tục vay vốn tại điểm trực giao dịch xã, thị trấn; cử cán bộ ngân hàng trực tiếp về cơ sở hướng dẫn, giải thích cho NCHXAPT về cách thức hoàn thiện hồ sơ vay vốn, trình tự, thủ tục cho vay, kỳ hạn trả nợ, mức trả nợ, việc gia hạn nợ, chuyển nợ quá hạn; phối hợp tuyên truyền lồng ghép tại các hội nghị của các đoàn thể từ cấp huyện đến cơ sở... 

Bà Nguyễn Thị Tám, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Bổng Thôn, xã Hòa Bình cho biết: Tổ hiện có gia đình anh Nguyễn Hữu Quân được giải ngân 90 triệu đồng chương trình cho vay NCHXAPT để kinh doanh cửa hàng tạp hóa. Trên cơ sở triển khai của ngân hàng, Tổ sẽ tiếp tục tuyên truyền, phối hợp rà soát các khách hàng có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn để tổng hợp, báo cáo ngân hàng giải ngân khi có nguồn vốn; đồng thời, tích cực kiểm tra, giám sát bảo đảm việc sử dụng vốn vay của khách hàng đúng mục đích, đạt hiệu quả. 

Ông Hoàng Văn Lợi, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Hưng Hà cho biết thêm: Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg rất phù hợp, đáp ứng nguyện vọng, mong mỏi của NCHXAPT; được các địa phương, người dân đánh giá cao. Chính vì thế, đến nay Phòng giao dịch đã giải ngân hết 450 triệu đồng chương trình cho vay NCHXAPT được cấp năm 2024 cho 6 khách hàng. Để chính sách tín dụng thực sự đi vào cuộc sống, thời gian tới, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện tiếp tục phối hợp với Công an huyện rà soát nhu cầu vay vốn và tham mưu UBND huyện bổ sung nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương để cho vay NCHXAPT trên địa bàn; tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền về chính sách tín dụng đối với NCHXAPT; thực hiện tốt quy trình, thủ tục cho vay bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định; chú trọng thực hiện công tác hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc người vay vốn sử dụng vốn vay đúng mục đích và có hiệu quả...

Minh Hương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày