75% doanh nghiệp Việt chưa có website
Khách mua hàng trực tiếp tại một cửa hàng ở TP HCM, tháng 5/2024.
Theo Trung tâm Internet Việt Nam VNNIC ngày 5/7, việc thiếu website là một trong những hạn chế căn bản của các cửa hàng bán lẻ, doanh nghiệp trong nước. Ở các quốc gia phát triển, người dân và doanh nghiệp đã chú trọng xây dựng hình ảnh, thương hiệu trực tuyến. Vi dụ tại châu Âu, trên 70% doanh nghiệp có website sử dụng tên miền quốc gia ở nước sở tại, trong đó có nước đạt 95%. Tuy nhiên, con số này ở Việt Nam là 25%.
"Nhiều bên chưa có nhận thức đầy đủ về sự hiện diện chính danh trên Internet", ông Nguyễn Hồng Thắng, Giám đốc VNNIC, đánh giá.
Đặc biệt ở lĩnh vực bán lẻ, khi tiếp cận các cửa hàng online, người dùng thường cần tìm hiểu thông tin để đánh giá mức độ tin cậy. Trong xu hướng bán hàng đa kênh, nhiều cửa hàng chỉ đầu tư các kênh mạng xã hội, sàn thương mại điện tử nhưng "quên" website. Điều này khiến người xem có thể đặt câu hỏi về tính hợp pháp của cửa hàng, đồng thời giảm trải nghiệm mua sắm.
"Website là ngôi nhà, trụ sở của cửa hàng bán lẻ trên Interent, có thể tích hợp và dẫn link tới các nền tảng bán hàng khác mà không lệ thuộc vào chính sách và thuật toán của mạng xã hội, sàn thương mại điện tử", ông Thắng nói.
Theo Vụ Kinh tế số và Xã hội số - Bộ Thông tin và Truyền thông, hiện cả nước có 14 triệu cửa hàng tạp hóa, hơn 9.000 chợ truyền thống, chiếm 75% thị phần bán lẻ và đáp ứng 85% nhu cầu tiêu dùng của người dân. Bộ cũng nhận định nếu không đẩy mạnh chuyển đổi số nhóm ngành này, doanh thu của các chợ truyền thống, cửa hàng bán lẻ sẽ giảm, ảnh hưởng hoạt động kinh doanh của các tiểu thương và gây nhiều hệ lụy xã hội.
Để khuyến khích người dân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cửa hàng chuyển đổi số, thúc đẩy thương mại điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông đã xây dựng chương trình thúc đẩy, hỗ trợ sự hiện diện trực tuyến với các dịch vụ số sử dụng tên miền quốc gia ".vn".
Chương trình có chính sách miễn phí hai năm tên miền và các dịch vụ số đi kèm gồm email, website đối với tên miền "biz.vn" cho doanh nghiệp mới, và tên miền "id.vn" cho người dân độ tuổi 18-23, đồng thời hỗ trợ tạo website trong vòng một giờ. Đến 2025, Việt Nam đặt mục tiêu có 350.000 tên miền id.vn và 50.000 tên miền biz.vn.
Theo vnexpress.net
Tin cùng chuyên mục
- Nokia chuẩn bị triển khai 5G tại Việt Nam 24.09.2024 | 13:58 PM
- Sinh động các chương trình trực tiếp tại Fanpage Báo Tuyên Quang online 03.01.2023 | 08:16 AM
- Thực hiện quy định về chuẩn hóa thông tin thuê bao di động 31.03.2023 | 16:13 PM
- Hưởng ứng ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10Chuyển đổi số vì một cuộc sống tốt đẹp hơn 09.10.2022 | 21:42 PM
- Sở Thông tin và Truyền thông: Diễn tập ứng phó sự cố an toàn thông tin mạng năm 2022 04.10.2022 | 17:30 PM
- Hướng dẫn trẻ em sử dụng mạng internet an toàn và hiệu quả 05.08.2022 | 08:27 AM
- Người dùng nên cập nhật Chrome 92 ngay để vá 9 lỗ hổng nghiêm trọng 21.08.2021 | 15:47 PM
- UBND tỉnh nghe báo cáo dự thảo đề án chuyển đổi số tỉnh Thái Bình giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 21.07.2021 | 19:16 PM
- Thiết bị đầu tiên chuyển suy nghĩ thành câu nói 19.07.2021 | 09:47 AM
- Tại sao không gộp các ứng dụng chống dịch thành một 'super app' 19.07.2021 | 09:48 AM
Xem tin theo ngày
-
Gặp mặt cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong và chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày
- Thống nhất nội dung, chương trình kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất HĐND tỉnh khoá XVII
- Tập huấn về phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số
- Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý
- UBND tỉnh: Làm việc với Tổng công ty Khí Việt Nam – Công ty Cổ phần (PV GAS) về phương án cấp khí LNG trên địa bàn tỉnh
- Giới thiệu cuốn sách “Đỗ Ngọc Quán - Người cộng sản trung kiên”
- Hơn 1,5 triệu đại biểu tham dự hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
- Tổng Bí thư gặp mặt cán bộ lão thành cách mạng, người có công, gia đình chính sách tiêu biểu
- Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy
- Tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp