Bao lâu thì nên thay bugi xe máy?
Bugi nên được kiểm tra định kỳ và thay thế mới khi hết tuổi thọ. (Ảnh minh họa: Bike Restart).
Anh Tống Văn Thịnh, cửa hàng trưởng một cửa hàng sửa chữa, bảo dưỡng xe máy trên đường Nguyễn Khánh Toàn (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, hầu hết xe máy chạy bằng xăng, bộ phận bugi thường được thiết kế với tuổi thọ khoảng 16.000km, tuy nhiên trên thực tế bộ phận này cần được thay thế sớm hơn.
“Bugi nên được thay thế khi đã đi được khoảng từ 13.000 - 16.000 km. Tuy nhiên, bạn nên đem xe đi kiểm tra bugi khi đã đi được nửa quãng đường ấy, tức là khoảng 6.500 - 8.000 km”, anh Thịnh nói.
Khi kiểm tra bugi, nếu thấy tình trạng bất ổn, chủ xe cần thay thế bugi luôn. Trường hợp, nếu màu của chất cách điện khác hẳn màu thông thường, các điện cực đã bị ăn mòn hoặc có cặn carbon dư thừa thì trong những trường hợp này cũng cần phải thay bugi.
Trong quá trình bảo dưỡng, nếu phát hiện những vấn đề sau, cần thay bugi ngay cả khi xe chưa chạy tới mốc 13.000km:
- Màu của sứ cách điện xung quanh điện cực trung tâm của bugi phải có màu nâu nhạt đến trung bình. Nếu bugi có màu sắc khác biệt rõ ràng thì nên thay bugi.
- Nếu một bugi có dấu hiệu bị ăn mòn trên các điện cực.
- Một bugi bị bít kín và có quá nhiều cặn carbon.
Tại sao cần kiểm tra và thay thế bugi?
Bugi có thể bị đóng cặn, nếu có cặn bám trên lớp bugi thì bugi sẽ khó đánh lửa động cơ. Các cặn bẩn làm tắc bugi tạo ra tia lửa điện trong buồng đốt.
Đó là lý do tại sao điều quan trọng đối với việc bảo dưỡng xe máy là bugi không được đóng cặn dưới bất kỳ hình thức nào.
Đảm bảo bugi của bạn trong tình trạng khỏe mạnh sẽ giúp cải thiện và duy trì quãng đường đi được cho chiếc xe.
Vì bugi rất cần thiết để đánh lửa trong động cơ xe máy, nên việc giữ cho chúng ở tình trạng tốt là rất quan trọng đối với quá trình đốt cháy nhiên liệu. Nếu bugi hoạt động không tốt, sẽ có rất nhiều nhiên liệu không thể cháy hết ra khỏi động cơ. Kết quả là gây lãng phí nhiên liệu và cuối cùng và cuối cùng sẽ dẫn đến giảm số km.
Một bugi bị bịt kín có quá nhiều cặn carbon sẽ không đốt cháy nhiên liệu đúng cách trong mỗi chu kỳ đốt cháy. Kết quả là xe máy sẽ tăng tốc không đều cùng với việc hao xăng.
Theo vtc.vn
Tin cùng chuyên mục
- Hyundai Santa Fe – Lựa chọn SUV 7 chỗ hoàn hảo cho gia đình Việt 11.04.2025 | 16:41 PM
- Khai trương đại lý Skoda Thái Bình 23.11.2024 | 21:07 PM
- Người tiêu dùng Việt ngày càng đón nhận xe hybrid 22.08.2024 | 08:43 AM
- Bảo trì nhanh – Ưu đãi mạnh – Rinh quà liền tay 17.04.2024 | 08:41 AM
- Thư mời chương trình lái thử xe Hyundai tại thị trấn Tiền Hải 11.04.2024 | 10:54 AM
- Hyundai Santa Fe - Khai phá tiên phong 30.03.2024 | 16:32 PM
- Khai trương đại lý xe liên doanh Mỹ - Wuling Thái Bình 14.01.2024 | 15:42 PM
- Loạt ôtô đổ bộ triển lãm xe điện hóa đầu tiên tại Việt Nam 05.01.2024 | 19:51 PM
- Hyundai PALISADE ra mắt tại sự kiện Thai Binh Homecoming Day 30.11.2023 | 16:24 PM
- Thư mời sự kiện ra mắt Hyundai Custin và Hyundai Palisade 10.10.2023 | 09:22 AM
Xem tin theo ngày
-
Đặc sắc chương trình nghệ thuật kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh và chào mừng hợp nhất tỉnh Hưng Yên và tỉnh Thái Bình
- Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến thăm làm việc tại phường Phố Hiến
- Công bố nghị quyết, quyết định của Trung ương, địa phương về sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã và kết thúc hoạt động cấp huyện
- Báo Thái Bình - Một hành trình với những mốc son lịch sử
- Thư tòa soạn
- Công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh về công tác tổ chức, cán bộ
- Khởi công dự án nhà máy đốt chất thải rắn phát điện công nghệ hiện đại tại xã Thụy Trình
- Khởi công dự án đầu tư xây dựng sân golf Cồn Vành và dự án đầu tư xây dựng khu bến cảng hàng lỏng Ba Lạt
- Việt Nam nâng tầm vị thế tại Hội nghị quốc tế về biển và đại dương
- Hội thảo khoa học: Đồng chí Nguyễn Văn Linh – Nhà lãnh đạo kiên định, sáng tạo của Đảng và cách mạng Việt Nam