Những sai lầm khi lái xe đường ngập lụt
Đường Võ Chí Công (Hà Nội) ngập sáng 12/9. Ảnh: Nguyễn Đông
Lái xe trong đường ngập lụt là điều các chuyên gia an toàn trên thế giới không khuyến cáo, vì dễ gây tai nạn cho cả chủ xe lẫn các phương tiện xung quanh. Nếu tình huống bắt buộc phải di chuyển qua các con đường bị lụt, tài xế nên lưu ý để tránh những sai lầm gây mất an toàn sau đây.
Di chuyển qua những đoạn đường bị ngập sâu
Ngập càng sâu nước càng dễ thâm nhập vào họng gió, ống pô gây thủy kích và hư hại máy. Tài xế nên chọn những đoạn đường ít ngập để di chuyển. Nên lái xe ở gần giữa tim đường, vì đây là vị trí cao nhất, nước sẽ chảy về hai phía mặt đường xuống rãnh cống thoát nước.
Tuy nhiên có những đoạn đường lồi lõm bất thường, phần tim đường có thể thấp hơn so với các vị trí khác, tài xế nên quan sát các xe phía trước để phán đoán được vị trí nào nước ngập sâu.
Đi tốc độ cao qua những đoạn ngập
Lái ôtô tốc độ cao qua đường ngập sẽ tạo thành sóng nước tản ra phía hai bên. Sóng nước này có thể khiến nước thân nhập vào các xe khác, hoặc nguy hiểm hơn là làm sóng đánh vào những người đi xe máy, khiến họ ngã, người và phương tiện có thể bị cuốn trôi.
Video: Bán_tải_tạt_nước_ép_xe_máy_vào_lề_đường.mp4
Xe bán tải phóng nhanh qua đường ngập, tạt nước vào xe máy. Video: Nguyên Hưng
Chính vì thế, tài xế cần di chuyển với tốc độ chậm và đều, nhằm giảm thiểu tối đa hiện tượng sóng nước. Khi di chuyển chậm, cần chuyển về số thấp để giữ tua máy tăng cao, giúp hạn chế nước thâm nhập vào ống xả. Không nên dừng hẳn ở những đoạn lụt cao, mà nên giữ cho xe di chuyển với tốc độ chậm, nối đuôi xe phía trước.
Không nhường đường ở những đoạn đường hẹp
Nếu hai ôtô đi cùng lúc ở những đoạn đường ngập và hẹp, sóng nước tạo ra từ cả hai xe sẽ va vào nhau, khiến nước dao động mạnh và có thể thâm nhập vào họng gió, gây thủy kích.
Trong trường hợp này, các tài xế cần nhường nhau, di chuyển từng xe một qua những đoạn ngập, hoặc di chuyển với tốc độ chậm nếu không thể chờ.
Không làm khô phanh sau khi thoát ngập
Cụm phanh bị ướt sẽ làm giảm hiệu quả phanh. Do đó, khi thoát khỏi chỗ ngập nước, tài xế cần đạp phanh liên tục để sự ma sát giữa má phanh và đĩa phanh sẽ làm khô bộ phận này, làm tăng hiệu quả khi phanh.
Trong trường hợp xe bị chết máy ở chỗ ngập nước cao, qua mũi xe, cách tốt nhất để ngăn ngừa hư hỏng, thủy kích là không khởi động máy lại, rời bỏ xe, di chuyển về khu vực an toàn, liên hệ với lực lượng chức năng, cứu hộ và bảo hiểm để giải quyết vụ việc.
Theo vnexpress.net
Tin cùng chuyên mục
- Hyundai Santa Fe – Lựa chọn SUV 7 chỗ hoàn hảo cho gia đình Việt 11.04.2025 | 16:41 PM
- Khai trương đại lý Skoda Thái Bình 23.11.2024 | 21:07 PM
- Người tiêu dùng Việt ngày càng đón nhận xe hybrid 22.08.2024 | 08:43 AM
- Bảo trì nhanh – Ưu đãi mạnh – Rinh quà liền tay 17.04.2024 | 08:41 AM
- Thư mời chương trình lái thử xe Hyundai tại thị trấn Tiền Hải 11.04.2024 | 10:54 AM
- Hyundai Santa Fe - Khai phá tiên phong 30.03.2024 | 16:32 PM
- Khai trương đại lý xe liên doanh Mỹ - Wuling Thái Bình 14.01.2024 | 15:42 PM
- Loạt ôtô đổ bộ triển lãm xe điện hóa đầu tiên tại Việt Nam 05.01.2024 | 19:51 PM
- Hyundai PALISADE ra mắt tại sự kiện Thai Binh Homecoming Day 30.11.2023 | 16:24 PM
- Thư mời sự kiện ra mắt Hyundai Custin và Hyundai Palisade 10.10.2023 | 09:22 AM
Xem tin theo ngày
-
UBND tỉnh nghe và cho ý kiến vào một số nội dung quan trọng
- Thúc đẩy động lực tăng trưởng đầu tư công năm 2025
- Đưa tỉnh Thái Bình trở thành trung tâm kết nối của vùng, khu vực và quốc tế
- 110 tập thể, cá nhân đủ điều kiện, tiêu chuẩn xét khen thưởng cấp nhà nước năm 2024
- Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh: Dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh
- Kế tục xuất sắc sự nghiệp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh
- Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm quán triệt tinh thần các Nghị quyết của Bộ Chính trị
- Hội nghị toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW và Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị
- Xác định vai trò then chốt của khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trước yêu cầu phát triển đất nước
- Quyết liệt triển khai công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả