Thứ 7, 21/09/2024, 08:14[GMT+7]

Ngắm siêu Trăng xanh lớn nhất và sáng nhất năm 2024

Thứ 2, 19/08/2024 | 15:46:16
4,707 lượt xem
Siêu Trăng xanh lớn nhất và sáng nhất năm 2024 đã xuất hiện vào rạng sáng 19/8 tại nhiều quốc gia.

Mặt Trăng mọc phía sau lâu đài Almodovar ở Cordoba, miền Nam Tây Ban Nha.

Vào đúng 1h27 ngày 19/8 (giờ Việt Nam), Mặt Trăng nằm ở phía đối diện của Trái Đất và được chiếu sáng hoàn toàn bởi Mặt Trời, mang đến ánh sáng kỳ ảo lung linh. Đây là lần trăng tròn thứ ba trong bốn lần trăng tròn trong mùa hiện tại, kéo dài từ hạ chí đến thu phân. Sự kiện thiên văn thú vị này sẽ không xảy ra lần nữa trong nhiều năm.

Ngắm siêu Trăng xanh lớn nhất và sáng nhất năm 2024 - Ảnh 1.

Mặc dù có tên như vậy nhưng Mặt Trăng lại không có màu xanh. Trăng xanh vẫn giữ nguyên màu như bất kỳ hiện tượng trăng tròn nào.

Thuật ngữ "Trăng xanh" hay còn gọi là "siêu Trăng" dùng để chỉ trăng tròn hoặc trăng non xảy ra khi Mặt Trăng ở trong phạm vi 90% khoảng cách gần nhất với Trái đất. Trong trường hợp này, khoảng cách giữa tâm Trái đất và Mặt Trăng sẽ là 361.969 km. Siêu Trăng sẽ mọc ở phía Đông Nam sau khi Mặt Trời lặn và ban đầu có thể xuất hiện với màu cam do bụi và các hạt trong khí quyển phân tán ánh sáng Mặt Trời phản chiếu. Khi mọc lên, nó sẽ có màu trắng bạc thông thường và có thể nhìn thấy trong suốt đêm cho đến khi Mặt Trời mọc.

Ngắm siêu Trăng xanh lớn nhất và sáng nhất năm 2024 - Ảnh 2.

Mặc dù siêu Trăng có vẻ lớn hơn và sáng hơn trăng tròn thông thường, song hầu hết người quan sát có thể không nhận thấy sự khác biệt đáng kể, đặc biệt là nếu tầm nhìn bị ảnh hưởng bởi mây hoặc ánh sáng nhân tạo.

Kích thước biểu kiến của Mặt Trăng cũng có thể khó đo được khi nó ở trên cao trên bầu trời. Siêu Trăng có tác động tối thiểu đến Trái đất, dẫn đến thủy triều lên xuống nhẹ do lực hấp dẫn của Mặt Trăng - một hiện tượng bình thường trong thời gian trăng tròn.

Đối với những người đam mê thiên văn, siêu Trăng này mang đến một cơ hội lý tưởng, vì bề mặt Mặt Trăng sẽ được chiếu sáng rực rỡ bởi Mặt Trời.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa