Thứ 5, 19/09/2024, 22:31[GMT+7]

Bang Connecticut ban bố tình trạng khẩn cấp do mưa lũ lịch sử "nghìn năm có một"

Thứ 3, 20/08/2024 | 14:37:37
4,318 lượt xem
Ngày 19/8, Thống đốc bang Connecticut, Mỹ đã ban bố tình trạng khẩn cấp sau trận lũ lịch sử khiến 2 người thiệt mạng và hàng trăm người phải sơ tán vào cuối tuần qua.

Một lái xe bị mắc kẹt trong nước lũ đã được giải cứu tại thị trấn Southbury, bang Connecticut

"Việc ban bố tình trạng khẩn cấp có thể giúp đẩy nhanh một số nguồn lực cần thiết để chúng tôi ứng phó (với mưa lũ), bao gồm cả sự hỗ trợ của liên bang" - Thống đốc bang Connecticut Ned Lamont đã viết trong một bài đăng trên X - "Hàng trăm cuộc sơ tán và cứu hộ trên dòng nước xiết đã dược thực hiện để đưa người dân ra khỏi những khu vực nguy hiểm. Các cơ sở trú ẩn đã được lập ra".

Hai người được tìm thấy đã tử vong tại thị trấn Oxford - Cảnh sát trưởng Scott Pelletier nói với CNN hôm 19/8 (theo giờ địa phương). Một nạn nhân nữ đã bị nước lũ cuốn trôi khi lính cứu hỏa đang cố gắng thực hiện một cuộc giải cứu vào chiều 18/8. Nạn nhân còn lại ở trong một chiếc xe và "bám" vào một biển báo khi lính cứu hỏa trên những chiếc xe có bánh xe lớn cố gắng tiếp cận cô. Ông Pelletier cho biết dòng nước chảy xiết "quá mạnh" đã cuốn trôi nạn nhân. Theo cảnh sát bang Connecticut, cả hai nạn nhân đều là cư dân Oxford.

Brenda Bergeron - Phó Ủy viên của Cơ quan Quản lý tình trạng khẩn cấp và an ninh nội địa bang Connecticut - đã mô tả về mưa lớn gây ra "lũ lụt lịch sử, chưa từng có".

"Chúng ta đang nói về lượng mưa ở một số khu vực ở mức 1.000 năm có một" - bà Bergeron cho biết tại cuộc họp báo hôm 19/8 - "Có nghĩa là nó dữ dội đến mức trung bình chỉ xảy ra sau mỗi 1.000 năm".

Lệnh tình trạng khẩn cấp về lũ quét được ban hành vào ngày 18/8, sau đó đã được hạ cấp thành cảnh báo lũ lụt tại các thành phố Waterbury, Danbury và thị trấn Fairfield.

Bang Connecticut ban bố tình trạng khẩn cấp do mưa lũ lịch sử nghìn năm có một - Ảnh 1.

Các sân bay ở khu vực bang New York bị ảnh hưởng bởi thời tiết khắc nghiệt, với các chuyến bay bị hoãn, hủy vào ngày 18/8 (Ảnh: Anadolu/Getty Images)

Dự kiến mưa sẽ tiếp tục diễn ra trên khắp vùng Đông Bắc bang này vào chiều 19/8, với mức độ rủi ro mưa vượt quá mức 2 trong thang 4 cấp độ tại một số khu vực của các bang Connecticut, Massachusetts, Vermont, New Hampshire và New York.

Thượng nghị sĩ Eric Berthel cho biết tại cuộc họp báo hôm 19/8: "Cơ sở hạ tầng của chúng tôi đã bị tàn phá, đường cao tốc chính chạy qua thị trấn này đã bị phá hủy. Chúng tôi đã ghi nhận trường hợp thiệt mạng, doanh nghiệp bị ảnh hưởng, nhà cửa bị thiệt hạ hoặc phá hủy".

Tại bang New York lân cận, gần 1 triệu người ở khu vực quận Suffolk đã phải hứng chịu tình trạng khẩn cấp do lũ quét vào sáng sớm 19/8 - cơ quan thời tiết tại thành phố New York cho biết.

Cảnh báo về "lũ quét ở các lạch và suối nhỏ, khu vực đô thị, đường cao tốc, đường phố và đường hầm cũng như hệ thống thoát nước kém và các khu vực trũng thấp khác" đã được ban bố.

Mưa lớn cũng dẫn đến điều kiện lái xe nguy hiểm ở bang Connecticut, khiến một số thành phố và thị trấn - bao gồm Stamford, Danbury, Southbury và Naugatuck - phải đóng cửa đường bộ.

Dịch vụ tàu hỏa cũng đã bị đình chỉ ở một số khu vực. Một trận lở đất gần Seymour ở bang Connecticut đã khiến dịch vụ tàu hỏa theo cả hai hướng trên tuyến đường sắt Metro-North Waterbury Branch bị đình chỉ.

Trong khi đó, hơn 700 chuyến bay đã bị hủy tại 3 sân bay lớn gần thành phố New York vào ngày 18/8 khi dông bão tấn công khu vực vào tối cùng ngày.

Theo Cục Hàng không Liên bang Mỹ, tất cả các sân bay JFK, Newark và LaGuardia đều phải dừng hoạt động trong ngày 18/8 do thời tiết rất xấu.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa