Thứ 2, 23/09/2024, 17:26[GMT+7]

Sri Lanka có Tổng thống mới

Thứ 2, 23/09/2024 | 14:45:27
246 lượt xem
Ông Anura Kumara Dissanayake - lãnh đạo đảng Quyền lực Nhân dân Quốc gia theo chủ nghĩa Marx - đã trở thành Tổng thống đắc cử của Sri Lanka.

Tân Tổng thống Sri Lanka Anura Kumara Dissanayake

Ông Anura Kumara Dissanayake - 55 tuổi, lãnh đảo của đảng cánh tả Janatha Vimukthi Peremuna (JVP) và là ứng cử viên của đảng Quyền lực Nhân dân (NPP) theo chủ nghĩa Marx- đã được tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Sri Lanka hôm 21/9. Kết quả được Ủy ban Bầu cử Sri Lanka công bố tối 22/9 sau lần kiểm phiếu thứ 2.

Ông Dissanayake đã nhận được 42,31% số phiếu bầu, trong khi lãnh đạo phe đối lập và Tổng thống sắp mãn nhiệm có tỷ lệ ủng hộ lần lượt là hơn 32% và hơn 17%. Ông Dissanayake dự kiến sẽ tuyên thệ nhậm chức trong ngày 23/9.

Ông Dissanayake trở thành Tổng thống hành pháp thứ 9 của Sri Lanka sau khi đánh bại đối thủ Sajith Premadasa - ứng cử viên của đảng Samagi Jana Balawegaya (SJB) - sau 2 vòng bỏ phiếu. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Sri Lanka phải tổ chức hai vòng bỏ phiếu để chọn ra tân Tổng thống.

Sri Lanka có Tổng thống mới - Ảnh 1.

Người dân xếp hàng chờ bỏ phiếu tại một trạm bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống Sri Lanka tại Colombo, ngày 21/9  

Tổng thống Sri Lanka đương nhiệm Ranil Wickremesinghe đứng thứ 3 và bị loại sau vòng đầu tiên. Cuộc bầu cử Tổng thống Sri Lanka hôm 21/9 đánh dấu lần thứ 3 ông Wickremesinghe thất bại trong nỗ lực tranh cử Tổng thống. Hai lần ứng cử trước của ông cho vị trí lãnh đạo cao nhất là vào năm 1999 và 2005.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội X sau khi kết quả bầu cử được công bố, Tổng thống đắc cử của Sri Lanka Dissanayake đã kêu gọi sự đoàn kết của toàn thể người dân Sri Lanka - gồm các sắc tộc như Sinhalese, Tamil và người Hồi giáo - để đất nước có một khởi đầu mới.

Đây là cuộc bầu cử đầu tiên kể từ khi nền kinh tế Sri Lanka sụp đổ vào năm 2022 do tình trạng thiếu hụt ngoại tệ nghiêm trọng, khiến quốc đảo Ấn Độ Dương này không thể chi trả cho việc nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu như nhiên liệu, thuốc men và khí đốt.

Bầu cử diễn ra trong bối cảnh Sri Lanka đang phải áp dụng các biện pháp "thắt lưng buộc bụng" để đáp ứng các điều kiện hưởng gói cứu trợ trị giá 2,9 tỷ USD của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Theo vtv.vn

  • Từ khóa