Thứ 4, 25/09/2024, 10:20[GMT+7]

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Noda Yoshihiko đắc cử Chủ tịch đảng đối lập CDP

Thứ 4, 25/09/2024 | 08:18:15
223 lượt xem
Các thành viên của đảng Dân chủ Lập hiến (CDP) - đảng đối lập lớn nhất Nhật Bản - đã chọn ông Noda Yoshihiko làm lãnh đạo mới của đảng này.

Cựu Thủ tướng Yoshihiko Noda tham dự một cuộc họp báo sau khi được bầu làm lãnh đạo mới của đảng Dân chủ Lập hiến Nhật Bản tại Tokyo.

Đảng Dân chủ Lập hiến (CDP) của Nhật Bản đã tổ chức một hội nghị đặc biệt vào ngày 23/9 tại Tokyo để bầu ra ban lãnh đạo đảng. Bốn ứng cử viên đã tham gia tranh cử. Ông Noda Yoshihiko đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vòng 2 - bỏ phiếu cuối cùng - trước cựu Chủ tịch đảng Edano Yukio. 

Ông Noda phát biểu: "Tôi quyết tâm tiếp quản chính phủ. Cuộc chiến bắt đầu từ hôm nay. Bất kể đảng Dân chủ Tự do (LDP) chọn ai làm lãnh đạo vào ngày 27/9, một cuộc tổng tuyển cử chắc chắn sẽ sớm được tổ chức. Vì vậy, hãy bắt đầu chuẩn bị cho cuộc chiến đó ngay từ hôm nay. Từ bây giờ, chúng ta "không có phe nào". Hãy đoàn kết đảng của chúng ta để chúng ta có thể nắm quyền".

Ông Noda Yoshihiko (67 tuổi) đã được bầu vào Hạ viện Nhật Bản 9 lần kể từ năm 1993. Ông đến từ tỉnh Chiba, gần Tokyo. Ông đã giữ chức Thủ tướng Nhật Bản từ năm 2011 đến năm 2012, dưới thời đảng Dân chủ Nhật Bản hiện đã không còn tồn tại sau trận động đất và sóng thần tháng 3/2011.

Tân Chủ tịch đảng CDP đã kêu gọi thay đổi chính phủ và tối đa hóa số ghế do các đảng đối lập nắm giữ. Ông nói rằng ông muốn chấm dứt chính trị tiền bạc và các vị trí thừa kế. Ông cũng đặt mục tiêu giảm bất bình đẳng về tài sản và khôi phục tầng lớp trung lưu.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa