Thứ 7, 07/06/2025, 20:50[GMT+7]

Động lực mới cho việc kết nối đường bộ Việt-Lào-Thái

Thứ 7, 07/06/2025 | 06:53:39
648 lượt xem
Cầu Hữu nghị Lào-Thái Lan số 5 đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực tăng cường kết nối hạ tầng giao thông và thúc đẩy giao thương khu vực tiểu vùng sông Mekong, bao gồm 3 nước Việt-Lào-Thái.

Phó Thủ tướng hai nước Lào-Thái Lan và đại diện các bộ, ngành hai nước thực hiện nghi thức đổ bê tông hợp long cầu.

Ngày 6/6, tại điểm chính giữa sông Mekong, điểm mốc giới quốc gia giữa hai nước Lào-Thái Lan tại tỉnh Bolikhamxay của Lào và tỉnh Beung Kan của Thái Lan đã diễn ra Lễ hợp long Cầu Hữu nghị Lào-Thái Lan số 5, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực tăng cường kết nối hạ tầng giao thông và thúc đẩy giao thương khu vực tiểu vùng sông Mekong, đặc biệt là giữa ba nước Việt Nam-Lào-Thái Lan.

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, tham dự sự kiện có đại diện Chính phủ hai nước và đại diện lãnh đạo các bộ, ngành liên quan cùng chính quyền địa phương hai nước Lào-Thái Lan.

Phát biểu tại sự kiện, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Giao thông Thái Lan Souriya Cheungrungreungkit nhấn mạnh, khi cây cầu chính thức được đưa vào sử dụng trong tháng 12 tới sẽ không chỉ giúp tăng giá trị thương mại giữa Thái Lan và Lào, mà còn giúp kết nối với tuyến logistics chiến lược đến Cảng Vũng Áng của Việt Nam, kết nối hạ tầng giao thông đường bộ giữa Thái Lan-Lào qua ngả Việt Nam Nam sang Trung Quốc.

Do đó, việc hoàn thành xây dựng cây cầu này được xem là bước tiến quan trọng giúp phát triển kinh tế-xã hội và an ninh của không chỉ ba nước Thái Lan-Lào-Việt Nam mà còn đối với cả khu vực.

Đại diện Chính phủ Lào, Bộ trưởng Bộ Công chính và Vận tải Lào Ngamprasong Muangmani cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng cầu Hữu nghị Lào-Thái Lan số 5 bắc qua sông Mekong.

Đây là dự án có ý nghĩa lớn trong việc thúc đẩy hợp tác phát triển hạ tầng giao thông, đặc biệt là việc xây dựng các tuyến đường và cầu vượt sông theo Hành lang kinh tế Đông-Tây đi qua Lào, kết nối với các nước láng giềng, đặc biệt là Việt Nam và khu vực Tiểu vùng sông Mekong.

Dự án không chỉ tạo thuận lợi cho hội nhập và kết nối giao thông vận tải trong khu vực, mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của cả hai nước Lào và Thái Lan. Đồng thời, thể hiện sự ủng hộ đối với chính sách của Chính phủ Lào trong việc chuyển đổi từ một quốc gia không giáp biển thành trung tâm hội nhập và kết nối khu vực.

Tại sự kiện, đại diện Chính phủ hai nước Lào và Thái Lan đã cùng thực hiện nghi lễ đổ bê tông hợp long cầu Hữu nghị Lào-Thái Lan số 5 trước sự chứng kiến của đông đảo quan khách, đại biểu và đại diện các cơ quan chức năng của hai nước.

Cầu Hữu nghị Lào-Thái Lan số 5 có chiều dài 1.350 mét, bắc qua dòng sông Mekong, được thiết kế theo kết cấu dây văng hiện đại, nối tỉnh Beungkan của Thái Lan với tỉnh Bolikhamxay của Lào.

Cầu Hữu nghị Lào-Thái Lan số 5 có chiều dài 1.350 mét, được thiết kế theo kết cấu dây văng hiện đại, nối liền tỉnh Bueng Kan của Thái Lan với tỉnh Bolikhamxay của Lào, bắc qua dòng sông Mekong. 

Khi đi vào vận hành, cầu Hữu nghị Lào-Thái Lan số 5 sẽ rút ngắn đáng kể quãng đường di chuyển từ tỉnh Beungkan thuộc Đông Bắc Thái Lan, qua địa phận tỉnh Bolikhamxay thuộc Trung Lào, đến cửa khẩu Cầu Treo thuộc tỉnh Hà Tĩnh của Việt Nam, chỉ còn hơn 200 km so với hơn 350 km như trước đây, trở thành tuyến đường ngắn nhất và thuận tiện nhất để vận chuyển hàng hóa từ tỉnh Beungkan của Thái Lan sang tỉnh Hà Tĩnh của Việt Nam, góp phần tăng cường kết nối kinh tế khu vực và thúc đẩy thương mại xuyên biên giới.

Dự án được kỳ vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế, thương mại, đầu tư và du lịch không chỉ đối với hai tỉnh biên giới Bolykhamxay của Lào và Beungkan của Thái Lan, mà còn đối với cả khu vực Tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS), bao gồm Việt Nam, Campuchia, Myanmar, cùng các tỉnh Vân Nam và Quảng Tây của Trung Quốc.

Cầu Hữu nghị Lào-Thái Lan số 5 là công trình tiếp nối chuỗi hợp tác hạ tầng giao thông giữa hai nước, sau 4 cây cầu đã đi vào hoạt động là Viêng Chăn-Nongkhai (Cầu số 1), Savannakhet-Mukdahan (Cầu số 2), Khamouane-Nakhon Phanom (Cầu số 3) và Huayxai-Chiangkhong (Cầu số 4).

Với vai trò là cầu nối chiến lược cả về giao thông lẫn đối ngoại, cây cầu này hứa hẹn sẽ góp phần làm sâu sắc thêm quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện không chỉ giữa Lào và Thái Lan, mà còn với cả Việt Nam, đồng thời thúc đẩy tiến trình liên kết khu vực, hướng tới một Tiểu vùng Mekong phát triển năng động, bền vững và gắn kết hơn.

Hiện khu vực cửa khẩu nối đôi bờ Mekong này đang dần hiện lên như một trung tâm giao thương mới, đầy tiềm năng trong bản đồ kinh tế khu vực. Dự kiến cầu hữu nghị Lào-Thái Lan số 5 sẽ chính thức đưa vào khai thác từ cuối năm 2025 này./.

Theo: vietnamplus.vn

  • Từ khóa