Thứ 6, 13/06/2025, 17:42[GMT+7]

Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Asia dừng hoạt động từ ngày 31/7

Thứ 5, 12/06/2025 | 09:43:47
939 lượt xem
Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Asia có trụ sở tại Singapore sẽ dừng hoạt động vào ngày 31/7, ảnh hưởng đến công việc của hơn 500 nhân viên.

Một máy bay Airbus A320 của hãng hàng không Jetstar.

Việc dừng hoạt động hãng hàng không giá rẻ Jetstar Asia như một phần trong "cuộc tái cấu trúc chiến lược" của công ty mẹ - hãng hàng không quốc gia Qantas (Australia).

Khi Jetstar Asia dừng hoạt động, hơn 500 nhân viên tại Singapore sẽ mất việc. Tuy nhiên, hãng hàng không này cam kết sẽ hỗ trợ đa dạng, bao gồm trợ cấp thôi việc và cơ hội việc làm mới, cả trong nội bộ tập đoàn Qantas lẫn tại các đơn vị khác.

Trong một thông báo hôm 11/6, Jetstar Asia cho biết hãng sẽ tiếp tục khai thác các chuyến bay khởi hành từ Singapore trong 7 tuần tới với lịch trình giảm dần cho đến ngày hoạt động cuối cùng là 31/7.

Qantas cho biết 16 đường bay nội Á sẽ bị ảnh hưởng bởi việc ngừng hoạt động của Jetstar Asia. Trong khi đó, các dịch vụ của Jetstar Airways (JQ) và Jetstar Japan (GK) vào châu Á sẽ không có thay đổi. Các chuyến bay quốc tế của Jetstar Airways đến và đi từ Australia cũng sẽ không bị ảnh hưởng.

Jetstar Asia hiện khai thác các đường bay đến các trung tâm lớn ở Đông Nam Á như Bangkok, Manila, Jakarta và Kuala Lumpur, cùng nhiều điểm đến khác như Bali, Surabaya và Colombo (Sri Lanka). Hãng hàng không này khai thác khoảng 180 chuyến bay mỗi tuần tại sân bay Changi và đã vận chuyển khoảng 2,3 triệu hành khách vào năm 2024, chiếm khoảng 3% tổng lưu lượng của sân bay.

Khách hàng của Jetstar Asia có đặt chỗ trước bị ảnh hưởng bởi việc dừng hoạt động này sẽ được liên hệ trực tiếp và được lựa chọn hoàn tiền toàn bộ hoặc chuyển sang chuyến bay thay thế nếu có thể.

Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Asia dừng hoạt động từ ngày 31/7 - Ảnh 1.

Jetstar Asia sẽ tiếp tục khai thác các chuyến bay khởi hành từ Singapore trong 7 tuần tới với lịch trình giảm dần cho đến ngày hoạt động cuối cùng là 31/7.

Hãng hàng không giá rẻ này, hiện hoạt động tại Nhà ga T4 sân bay Changi, đã thiết lập một trang web riêng để cung cấp thông tin cho khách hàng, đồng thời trang Cảnh báo Du lịch của hãng sẽ thường xuyên cập nhật những khuyến nghị mới nhất.

Tuy nhiên, khách hàng chia sẻ với báo Straits Times rằng họ không thể yêu cầu hoàn tiền trên trang web của Jetstar Asia và cũng gặp khó khăn khi nhận trợ giúp thông qua trung tâm liên lạc của hãng hàng không này.

Nhiều hành khác cũng bày tỏ sự thất vọng vì việc Jetstar Asia dừng hoạt động dẫn đến sự chậm trễ của các chuyến bay trong ngày 11/6.

Jetstar Asia cho biết quyết định dừng hoạt động được đưa ra trong bối cảnh chi phí từ nhà cung cấp, phí sân bay và lệ phí hàng không tăng cao trong những năm gần đây, cùng với áp lực cạnh tranh và công suất ngày càng lớn trong khu vực. Tổng Giám đốc Qantas Vanessa Hudson cho biết một số chi phí của nhà cung cấp đã tăng tới 200%.

Trước khi đưa ra quyết định dừng hoạt động, Jetstar Asia được dự báo sẽ thua lỗ 35 triệu AUD (tương đương 29,3 triệu SGD) trước lãi vay và thuế trong năm tài chính này.

Theo hồ sơ từ Cơ quan Quản lý Kế toán và Doanh nghiệp Singapore (ACRA), Jetstar Asia đã liên tục thua lỗ trong nhiều năm qua. Hãng hàng không này đã lỗ 165,4 triệu USD trong năm tài chính kết thúc vào ngày 30/6/2021 và 37,2 triệu USD trong năm tài chính tiếp theo suốt thời kỳ đại dịch COVID-19. Hãng đã thu được lợi nhuận 12,5 triệu USD vào năm 2023 nhưng lại tiếp tục thua lỗ với mức lỗ 7,1 triệu USD trong 12 tháng, tính đến tháng 6/2024.

Ngày 11/6, Jetstar Asia cho biết hãng dự báo chi phí sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới, tạo ra "áp lực không thể duy trì" đối với khả năng cung cấp vé giá rẻ - yếu tố cốt lõi trong mô hình kinh doanh của hãng.

Tổng Giám đốc Jetstar Asia - ông John Simeone - chia sẻ: "Thật đáng tiếc, dù đã nỗ lực hết sức, nhưng điều kiện thị trường cuối cùng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng duy trì mức giá vé rẻ hàng ngày - điều vốn là bản sắc của chúng tôi".

Công đoàn Thương mại Singapore (SMMWU) cho biết họ đã phối hợp chặt chẽ với ban lãnh đạo Jetstar Asia nhằm đảm bảo người lao động bị ảnh hưởng được nhận bồi thường thỏa đáng.

Theo Tổng thư ký SMMWU Andy Lim, SMMWU sẽ hỗ trợ nhân viên bằng cách cung cấp dịch vụ hỗ trợ tìm việc làm và tư vấn nghề nghiệp trong nhiều ngành khác nhau, cũng như hỗ trợ tài chính khi cần thiết.

Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Asia dừng hoạt động từ ngày 31/7 - Ảnh 2.

Khách hàng của Jetstar Asia có đặt chỗ trước bị ảnh hưởng bởi việc dừng hoạt động sẽ được hãng liên hệ trực tiếp.

Người phát ngôn của Singapore Airlines (SIA) cho biết hãng đang hợp tác chặt chẽ với Jetstar Asia và Tổng Liên đoàn Lao động Quốc gia Singapore (NTUC) để "tìm kiếm cơ hội việc làm" cho nhân viên bị cắt hợp đồng tại SIA. Theo đó, các kênh chuyên dụng đã được thiết lập để đẩy nhanh quá trình nộp đơn của những nhân viên bị ảnh hưởng.

Nhân viên bị cắt hợp đồng sẽ nhận được khoản trợ cấp thôi việc là tiền lương của 4 tuần cho mỗi năm làm việc, tiền thưởng cho năm tài chính này, khoản thanh toán "cảm ơn" đặc biệt và các phúc lợi khác.

Tập đoàn Sân bay Changi (CAG) bày tỏ sự tiếc nuối trước quyết định rút khỏi thị trường Singapore của Jetstar Asia sau 20 năm hoạt động, nhưng vẫn tôn trọng các cân nhắc về mặt thương mại của hãng hàng không này.

"Ưu tiên trước mắt của chúng tôi là đảm bảo hành khách được hỗ trợ tốt và giảm thiểu sự gián đoạn trong thời gian chuyển tiếp" - đơn vị điều hành sân bay cho biết trong một tuyên bố.

CAG cho biết, trong số 16 đường bay bị ảnh hưởng bởi việc Jetstar Asia dừng hoạt động, có 12 đường bay hiện đang được khai thác bởi 18 hãng hàng không khác với tổng cộng hơn 1.000 chuyến bay mỗi tuần.

"Chúng tôi sẽ theo dõi sát các tuyến bay bị ảnh hưởng bởi việc Jetstar Asia dừng hoạt động và trong trường hợp cần tăng thêm công suất, chúng tôi sẽ chủ động làm việc với các hãng hàng không khác để lấp khoảng trống" - đại diện CAG cho biết thêm.

CAG cũng sẽ nỗ lực khôi phục kết nối đến 4 địa điểm mà chỉ riêng Jetstar Asia khai thác từ sân bay Changi, gồm Broome (Australia), Labuan Bajo (Indonesia), Okinawa (Nhật Bản) và Wuxi (Trung Quốc).

"CAG coi trọng mối quan hệ hợp tác với Tập đoàn Qantas và sẽ tiếp tục hợp tác với Qantas, Jetstar Airways để hỗ trợ sự phát triển và hiện diện của họ tại sân bay Changi" - CAG cho biết thêm.

Đơn vị phục vụ mặt đất Sats cho biết đang phối hợp chặt chẽ với Jetstar Asia nhằm đảm bảo quá trình chuyển giao diễn ra suôn sẻ và trật tự.

Tập đoàn Qantas cho biết sẽ hỗ trợ Jetstar Asia trong việc tiếp tục thực hiện các nghĩa vụ tài chính trong suốt quá trình ngừng hoạt động.

Bà Stephanie Tully - Tổng Giám đốc Tập đoàn Jetstar - chia sẻ: "Jetstar Asia đã là một phần của đại gia đình Jetstar suốt hơn 20 năm qua. Hôm nay thực sự là một ngày vô cùng khó khăn và đáng buồn đối với đội ngũ nhân sự, khách hàng và toàn bộ Tập đoàn Jetstar".

Sau khi Jetstar Asia dừng hoạt động, toàn bộ 13 máy bay Airbus A320 của hãng sẽ được điều chuyển dần sang các đơn vị khác trong Tập đoàn Qantas, nhằm phục vụ việc tái cơ cấu đội bay và mở rộng hoạt động tại thị trường Australia và New Zealand, phù hợp với nhu cầu thực tế.

Theo: vtv.vn

  • Từ khóa